Thứ Sáu, 08/06/2018, 14:34 (GMT+7)
.
Gỡ "nút thắt" trong xây dựng nông thôn mới:

Bài cuối: Để nông thôn mới mang đúng ý nghĩa

Bài 1: Quyết tâm "trả nợ" tiêu chí

Bài 2: Gỡ "khó" nhóm tiêu chí hạ tầng

Một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao đời sống người dân. Đây là mục tiêu xuyên suốt và cũng là thước đo giá trị nhất trong xây dựng NTM. Song trên thực tế, việc xây dựng NTM vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Người dân ở đoạn giữa đường kinh 1 (xã Tân Điền) mong điện được kéo tới để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.
Người dân ở đoạn giữa đường kinh 1 (xã Tân Điền) mong điện được kéo tới để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

NTM ĐÃ THẬT SỰ “LAN TỎA”?

Xây dựng NTM đi đôi với việc nâng chất các tiêu chí đang là một trong những mục tiêu quan trọng hiện nay. Có thể nói, việc “rớt” tiêu chí không hẳn nằm ở sự buông lỏng của các địa phương.

Song cần phải nhìn nhận rằng, sau khi đạt chuẩn NTM, nhiều địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc củng cố, nâng chất các tiêu chí.

Do đó, việc xây dựng NTM không phải “đạt là xong”, các địa phương cần phải tập trung duy trì thành quả mà Đảng, chính quyền và nhân dân chung sức tạo ra.

Có thể nhận thấy, thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt những kết quả tích cực, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bên cạnh đó, xây dựng NTM còn gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo… tại các địa phương.

Anh Nguyễn Văn Thân (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè) cho biết: “Tôi nhận thấy sự khác biệt lớn từ khi xã đạt chuẩn NTM. Nhiều con đường được bê tông, nhựa hóa; trường học được xây mới… Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên cao hơn những xã lân cận chưa đạt chuẩn NTM”.

Còn theo chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (ấp Bình Long, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo), việc được công nhận xã đạt chuẩn NTM khiến chị vô cùng phấn khởi. Trong quá trình xây dựng NTM, người dân trong xã đã rất đồng lòng bằng những việc làm cụ thể như: Hiến đất làm đường, tham gia bảo vệ môi trường…


Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng bên cạnh những mặt được, việc xây dựng NTM thời gian qua cũng không tránh khỏi những mặt hạn chế. Trong đó, việc tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa và lợi ích của xây dựng NTM chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo một số địa phương, để việc xây dựng NTM được thuận lợi và đúng mục đích đề ra, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Tuy nhiên, qua ghi nhận ý kiến của người dân, nhiều người vẫn chưa hiểu được mục đích của xây dựng NTM.

Hiện xã Thạnh Trị (huyện Gò Công Tây) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để kịp đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Song qua ghi nhận ở xã vẫn còn tình trạng người dân chưa hiểu và quan tâm đến việc xây dựng NTM.

Anh Thanh cho biết: “Tôi có nghe loáng thoáng qua loa phát thanh của xã về xây dựng NTM. Tuy nhiên, do thường xuyên bận việc đồng áng nên tôi cũng chưa hiểu lắm về chương trình này”.

Thực tế cho thấy, một trong những việc cần được các địa phương quan tâm thực hiện hiện nay là tuyên truyền cho người dân hiểu và cùng tham gia xây dựng NTM.  Khi ý Đảng hợp lòng dân thì mọi việc sẽ thực hiện dễ dàng.

Phải thừa nhận rằng, hiện nay tại một số địa phương, khi thực hiện các công trình giao thông thường xảy ra tình trạng vướng giải phóng mặt bằng do người dân không đồng tình hiến đất.

Từ thực tế này, các địa phương phải thể hiện được vai trò vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu về ý nghĩa và lợi ích của xây dựng NTM; đồng thời, tạo sự chuyển biến, đồng lòng trong nhân dân.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Gò Công và Huyện ủy Châu Thành, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh đã đề nghị các địa phương xây dựng NTM không chạy theo tiêu chí, mà phải quan tâm đến chất lượng. Xây dựng NTM phải nâng cao được đời sống người dân, đây mới chính là ý nghĩa trong xây dựng NTM.

PHẢI NÂNG CAO ĐƯỢC ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Xây dựng NTM là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân; sự chung sức, chung lòng giữa Nhà nước và nhân dân sẽ giúp việc xây dựng NTM đi đúng hướng.

Một trong những mục tiêu quan trọng và xuyên suốt trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Do đó, ngoài đạt chuẩn NTM, việc nâng cao đời sống người dân phải được các địa phương đặt lên hàng đầu.

Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (huyện Chợ Gạo) Lê Anh Thủy cho biết, việc xây dựng NTM thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận cao nơi người dân, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đặc biệt, nâng cao đời sống người dân là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của xã.

Thực tế cho thấy, sự quyết tâm trong xây dựng NTM đã được các địa phương thực hiện và nhận được sự đồng tình của người dân.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số người dân, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân bằng việc nâng chất các tiêu chí.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai cho rằng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ môi trường; bởi hiện nay, vấn đề môi trường là nỗi bức xúc của nhiều người dân.

Chúng tôi đã tìm về xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông) để tìm hiểu về sự đổi thay sau khi đạt chuẩn NTM. Có thể thấy rằng, khi đạt chuẩn NTM, bộ mặt của xã đã có nhiều thay đổi, cơ sở vật chất như: Điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng NTM ở xã cũng còn nhiều việc phải làm. Điển hình như tuyến đường kinh 1 (nối ấp Nam và ấp Trung) đã được bê tông hóa nhưng điện mới chỉ được kéo ở 2 đầu tuyến đường.

Kéo điện để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất là điều người dân nơi đây mong mỏi khi xã đạt chuẩn NTM. “Tôi cho rằng giải quyết các vấn đề liên quan đến dân sinh là điều người dân mong mỏi nhất trong xây dựng NTM” - ông Bùi Văn Đậu (ấp Nam, xã Tân Điền) bày tỏ.

Còn một người dân ở xã NTM Đông Hòa Hiệp thì băn khoăn: “Từ khi đạt chuẩn NTM, tôi cảm thấy xã chưa quyết liệt trong việc giữ vững các tiêu chí. Về mua bảo hiểm y tế, tôi có nghe xã vận động mua bảo hiểm này nhưng cơ sở khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân nên tôi và nhiều người không mặn mà lắm”.

Từ những ý kiến của người dân cho thấy, việc xây dựng NTM hiện nay còn nhiều việc phải làm. Điều người dân quan tâm nhất là cuộc sống của họ thay đổi như thế nào khi xây dựng NTM, việc những công trình khang trang “mọc” lên chưa thể đánh giá đó là NTM.

Xây dựng NTM phải giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân mới là điều người dân mong muốn nhất và cũng là mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng NTM.

M. THÀNH - Q. TUẤN

.
.
Liên kết hữu ích
.