Thứ Bảy, 08/08/2020, 09:13 (GMT+7)
.
Chuyện về loài hoa của núi rừng

Bài cuối: Chơi lan thời công nghệ 4.0

Bài 1: Những người “si tình” với hoa lan

Bài 2: "Men say" từ lan đột biến

Công nghệ phát triển, nhiều giống lan trong thiên nhiên đã được sưu tầm, nghiên cứu và lai tạo, giúp cho số loài lan ngày càng đa dạng; số người chơi lan và kinh doanh lan cũng tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây. Theo giới chơi lan, việc ứng dụng công nghệ 4.0 có nhiều cái lợi nhưng cũng không ít rủi ro đòi hỏi người chơi lan phải có tâm và có tầm.

Phong trào chơi lan đang nở rộ.
Phong trào chơi lan đang nở rộ.

Ngày nay, không chỉ giới nhà giàu, mà ai cũng có thể chơi lan. Có người đến với lan vì đam mê loài hoa này như một cách giải trí, thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng, nhưng cũng có không ít người đến với lan nhằm mục đích kinh doanh, cải thiện cuộc sống.

KINH DOANH QUA MẠNG

Anh Trương Thanh Tân, chủ vườn lan Trương Tân (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đến với lan như một cái duyên. Anh Tân kể, sau biến cố bị tai nạn giao thông vào năm 2005, anh lên mạng nghiên cứu về hoa lan và có ý tưởng đầu tư vườn lan. Năm 2007, dù chỉ còn 1 tay lành lặn, anh Tân vẫn quyết định phát triển vườn lan. Thế nhưng, do ban đầu chưa có vốn, anh chỉ mua 20 giò lan trồng với diện tích 100 m2. Hơn 10 năm trồng, đến nay anh Tân sở hữu vườn lan trên 300 m2.

Anh Đinh Vũ Duy chụp hình hoa lan đăng lên mạng-xã-hội giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
Anh Đinh Vũ Duy chụp hình hoa lan đăng lên mạng xã hội giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Cũng giống như nhiều mặt hàng khác, hiện nay cây hoa này cũng được giới chơi lan chào giá, giao dịch, bán hàng thông qua mạng xã hội (MXH). Anh Tân cho biết, công nghệ phát triển, ngày nay mỗi người đều có tài khoản riêng, thậm chí có thể tạo trang, lập nhóm của giới cùng sở thích để trao đổi, mua bán. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu tìm hiểu về các chủng loại lan cũng dễ dàng hơn so với những năm trước đây. Hiện anh Tân thường bán lan thông qua MXH, bán trực tiếp tại vườn, mở điểm bán tại đường Hùng Vương, bán sỉ cho một số cửa hàng hoa tươi…, trong đó khách hàng biết đến vườn lan thông qua MXH là chủ yếu.

Tuy nhiên, theo giới chơi lan, việc mua bán hàng online, giao dịch qua MXH có nhiều tiện lợi nhưng cũng không ít rủi ro. Tiện lợi là người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu về sản phẩm rồi bình luận xác nhận trên Facebook, hoặc gọi điện thống nhất là giao dịch có thể được tiến hành. Chính việc trao đổi thông tin qua cách này nên đôi khi người mua bị mắc “bẫy”.

Chú Lữ Hồng Sơn (phường 6, TP. Mỹ Tho) cũng “si tình” với hoa lan, hiện chú Sơn sở hữu trên 1.000 giò lan Cattleya. Để sưu tầm được ngần ấy giò lan, chú đã không ít lần bị lừa khi mua lan từ MXH. Chia sẻ với chúng tôi, chú Sơn kể: “Lúc mới chơi lan, thấy trên MXH giới thiệu về hình dáng hoa, hương thơm và màu sắc thích quá, tôi liền chuyển tiền mua, có khi không đủ tiền vẫn mượn tiền bạn mua cho kỳ được. Nhận cây con về trồng, đến khi cây ra hoa không như lời quảng cáo. Tôi mở trang Facebook bán hàng thì bị chặn tài khoản, còn gọi điện thoại thì “thuê bao quý khách không liên lạc được”. Tôi bị lừa riết rồi sợ, giờ chỉ mua lan những nơi uy tín, bạn bè trong giới chơi lan giới thiệu…”.

Công nghệ mới đã cho ra nhiều giống lan mới đa dạng màu sắc, thu hút giới chơi lan (2)
Công nghệ mới đã cho ra nhiều giống lan mới đa dạng màu sắc, thu hút giới chơi lan.

Thời gian qua, không ít người tập chơi lan, kể cả người chơi lan lâu năm cũng bị lừa dưới hình thức mua bán lan qua MXH Facebook. Với kinh nghiệm đi nhiều nơi, giao dịch nhiều bạn hàng trong và ngoài nước, anh Đinh Vũ Duy cho biết: “Hiện nay, lan mua bán giao dịch như chứng khoán. Một số nơi như: TP. Hà Nội, tỉnh Bình Phước có cả Sàn giao dịch hoa lan. Khi thị trường bất động sản “đóng băng”, không ít giới đầu tư bỏ ra bạc tỷ chuyển sang đầu tư lan. Nhiều đại gia gia nhập sân chơi này, làm cho những năm gần đây thị trường lan “sốt” giá, làm giá ảo. Cùng với việc công nghệ thông tin phát triển, ai cũng có thể mua bán lan nên không thể tránh khỏi một số người lợi dụng để lừa đảo”.

Thực tế, việc mua bán lan chủ yếu dựa vào uy tín. Mặc dù việc mua bán cây có giấy viết tay với những điều khoản khắt khe, nhưng khi lan nở hoa không như vậy cũng rất khó giải quyết. Bởi theo giới chơi lan, trên phương diện pháp luật, khó có thể xác định chính xác được cây lan có giá bao nhiêu.

Anh Trương Thanh Tân dự kiến mở rộng, đầu tư thêm một số giống lan mới đáp ứng nhu cầu khách hàng
Anh Trương Thanh Tân dự kiến mở rộng, đầu tư thêm một số giống lan mới đáp ứng nhu cầu khách hàng.

ĐIỂM HẸN CỦA GIỚI CHƠI LAN

Dù công nghệ phát triển, có thể trao đổi, giao dịch qua các thiết bị thông minh nhưng những người chơi lan vẫn có nhu cầu gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Khởi nguồn từ niềm đam mê hoa lan, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hoa lan Sông Tiền đã gắn kết, chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích về kỹ thuật chăm sóc lan. Cứ định kỳ vào tuần cuối của tháng, các thành viên của CLB Hoa lan Sông Tiền lại gặp gỡ và tổ chức sinh hoạt để trao đổi những kiến thức về chăm sóc lan. Hằng tháng, CLB cũng tổ chức thi Hoa lan nội bộ, giao lưu chuyện nghề.

Nở rộ phong trào chơi lan tại Tiền Giang.
Nở rộ phong trào chơi lan tại Tiền Giang.

Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tiền Giang - Phạm Văn Chính cho biết, năm 2019, CLB Hoa lan Sông Tiền được thành lập, trực thuộc Hội Sinh vật cảnh tỉnh. Dù mới ra đời hơn 1 năm nhưng CLB  không ngừng phát triển, lan tỏa trong cộng đồng người yêu lan cũng như nhiều người dân khác. Từ khi mới thành lập chỉ 10 thành viên tham gia, đến nay CLB đã phát triển hơn 40 thành viên trong tỉnh, trong đó có một số thành viên đến từ tỉnh Bến Tre.

Trao đổi với chúng tôi tại Hội chợ Triển lãm Công nghiệp Thương mại Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức ở Tiền Giang vừa qua, chị Nguyễn Huỳnh Thảo Ngọc, chủ vườn hoa lan Thảo Ngọc (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) chia sẻ: “Tôi đam mê 2 loài lan, là lan rừng và dòng lan kiếm. Vườn lan của tôi chủ yếu cung cấp 2 giống lan này. Trước khi chưa tham gia CLB Hoa lan Sông Tiền, tôi học cách chăm sóc lan từ Internet, lý thuyết là chủ yếu. Từ khi trở thành hội viên CLB, tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người trồng lan lâu năm và được họ chia sẻ kinh nghiệm trồng cây hoa này. Từ đó, tôi áp dụng vào vườn lan của mình mang lại hiệu quả tích cực”.

Thời gian qua, CLB Hoa lan Sông Tiền nói riêng và Hội Sinh vật cảnh tỉnh nói chung tham gia nhiều hội thi đạt được nhiều giải cao. Hiện nay, CLB đang chuẩn bị tham gia một số hội thi trong và ngoài tỉnh.

GIA TUỆ - HÀ NAM

.
.
Liên kết hữu ích
.