Thứ Năm, 15/11/2012, 12:55 (GMT+7)
.

Luôn nỗ lực để công tác xuất nhập cảnh đáp ứng xu thế hội nhập

Nghị định 65/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định mới về cấp hộ chiếu chính thức có hiệu lực từ ngày 10-11. Xung quanh vấn đề này, thượng tá Võ Thị Ngọc Sương, trưởng Phòng Xuất nhập cảnh (XNC), CA tỉnh Tiền Giang trao đổi:

Nghị định 65/2012/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành theo hướng đơn giản hóa một số thủ tục hành chính trong việc cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam. Đối với những trường hợp cấp lại hộ chiếu, trước đây yêu cầu hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 30 ngày mới được cấp đổi, nay quy định hộ chiếu còn giá trị sẽ được cấp lại. Quy định này tạo điều kiện cho những người có nhu cầu cấp lại, không phụ thuộc vào thời hạn của hộ chiếu.

Nghị định mới cũng cho phép mở rộng ủy thác về đối tượng và nơi nộp hộ chiếu. Trước đây, các đối tượng được ủy thác nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh CA tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú thì nay có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Tương tự, quy định mới về hộ chiếu thuyền viên cũng được sửa đổi. Theo đó, hộ chiếu thuyền viên có giá trị không quá 10 năm và không được gia hạn, thay cho quy định cũ là có giá trị 5 năm và được gia hạn 3 năm. Như vậy, hộ chiếu thuyền viên có giá trị dài hơn quy định cũ 2 năm và giúp các thuyền viên không phải mất thời gian đi gia hạn hộ chiếu.

Ngoài ra, về thủ tục cũng có một số thay đổi như: mẫu khai báo, số lượng ảnh quy định, ảnh trẻ em đi kèm…

+ Phóng viên: Thượng tá có nhận xét gì về công tác xuất cảnh trên địa bàn tỉnh nhà trong thời gian qua?

+ Thượng tá Võ Thị Ngọc Sương: Công tác XNC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được các bộ phận nghiệp vụ của đơn vị thực hiện đạt hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các tổ chức và công dân trong xu thế Việt Nam hội nhập quốc tế. Đảng ủy-Ban Giám đốc CA tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và chỉ đạo sát sao giúp cán bộ-chiến sĩ (CB-CS) Phòng XNC hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. CB-CS  đơn vị đã giải quyết một cách khoa học công việc liên quan đến XNC, đuợc người dân đánh giá cao.

CB-CS của đơn vị tích cực nghiên cứu, học tập, nắm vững nghiệp vụ của công tác XNC khi tiếp xúc, giải quyết những nhu cầu chính đáng của các tổ chức và công dân nên luôn giải quyết đúng chức năng, thẩm quyền được giao phó. Đơn vị đã xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử của công an nhân dân khi tiếp xúc công dân để hướng dẫn và giải thích những thắc mắc, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Về công tác xuất cảnh, từ đầu năm đến nay, Phòng XNC đã tiếp nhận, giải quyết gần 14.220 trường hợp người dân trong tỉnh xin cấp hộ chiếu xuất cảnh. Nếu so sánh với năm 2011 thì số hồ sơ năm nay đã tăng hơn 2.000 trường hợp, điều này cho thấy nhu cầu cấp hộ chiếu của các tổ chức và công dân ngày càng cao, nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay.

Nhằm đảm bảo việc cấp hộ chiếu đúng theo trình tự, thủ tục và thời gian quy định, Phòng XNC đã đẩy mạnh cải cách hành chánh trong khâu xét duyệt hồ sơ cấp hộ chiếu ở tỉnh chỉ còn 2 ngày (thay vì 3 ngày theo quy định). Để làm được điều này, CB-CS của đơn vị phải tăng cường làm thêm vào ban đêm để hoàn thành thủ tục xét duyệt hồ sơ tại địa phương.

Ngoài ra, Phòng XNC còn giải quyết các trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu trong ngày theo nguyện vọng chính đáng của các tổ chức và công dân. Thời gian qua, đơn vị đã giải quyết được 303 trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu sớm hơn thời gian quy định, giải quyết kịp thời nhu cầu cấp thiết và nguyện vọng chính đáng của tổ chức và công dân.

Làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Phòng XNC, CA Tiền Giang. Ảnh: P.Long
Giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu của công dân tại Phòng XNC, CA Tiền Giang. Ảnh: P.Long

+ Phóng viên: Đối với công tác nhập cảnh trên địa bàn tỉnh nhà, thượng tá có nhận xét như thế nào?

+ Thượng tá Võ Thị Ngọc Sương: Từ đầu năm đến nay, Phòng XNC đã tiếp nhận, giải quyết cho gần 2.000 trường hợp gia hạn, cấp thẻ thường trú, thẻ tạm trú cho người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm thân nhân sinh sống tại Tiền Giang. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ban ngành thực hiện tốt công tác quản lý các cụm, khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh, trong đó có công tác quản lý người nước ngoài làm việc ở các cụm, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Phòng XNC đã làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác có liên quan để kiểm tra, hướng dẫn nhằm phát hiện, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong công tác kiểm soát người nước ngoài đến địa bàn tỉnh. Cụ thể như ở Cảng biển Mỹ Tho, đơn vị đã giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho gần 8.000 khách nước ngoài (trong đó có thuyền viên) đến Tiền Giang.

Ngoài ra, còn phối hợp lực lượng CA cơ sở và lực lượng chức năng của Cảng biển Mỹ Tho tuần tra, kiểm soát đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở khu vực Cảng biển và các địa bàn phụ cận. Hoạt động này nhằm giúp phòng ngừa, phát những trường hợp đưa người xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, chất cháy, chất nổ và các hành vi vi phạm pháp luật khác…

+ Phóng viên: Trong thời gian tới, Phòng XNC sẽ có những định hướng gì đối với công tác XNC trên địa bàn tỉnh nhà?

+ Thượng tá Võ Thị Ngọc Sương: Trong tiến trình hội nhập quốc tế như hiện nay, CB-CS Phòng XNC luôn nỗ lực hoàn thành tốt công tác XNC để giải quyết, đáp ứng kịp thời các thủ tục liên quan đến nhu cầu xuất cảnh của các tổ chức và công dân, góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư cho tỉnh nhà và tạo ấn tượng tốt đối với công tác ngoại giao của tỉnh Tiền Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phòng XNC quán triệt CB-CS đơn vị tiếp tục chấp hành, thực hiện tốt những chỉ đạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ CA), Ban Giám đốc CA tỉnh đối với công tác XNC; không ngừng nghiên cứu, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học và kỹ năng nghiệp vụ để giải quyết tốt các công việc liên quan đến lĩnh vực XNC; tiếp tục thực hiện tốt các quy tắc ứng xử của người công an nhân dân đối với nhân dân.

+ Phóng viên: Xin cảm ơn thượng tá.

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.