Thứ Sáu, 14/03/2014, 16:42 (GMT+7)
.
Ông Trần Xuân Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường:

Xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp, hình thức hoạt động ngày càng tinh vi. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Xuân Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) cho biết: Thời gian qua, các hoạt động bơm hút cát trái phép dọc theo tuyến sông Tiền diễn ra ngày càng phức tạp, khai thác cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là khai thác tại các khu vực giáp ranh hai tỉnh để né tránh các đoàn kiểm tra.

* Phóng viên: Thời gian qua, Báo Ấp Bắc nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, Sở TN&MT đã xử lý vấn đề này như thế nào, thưa ông?

* Ông Trần Xuân Thành (T.X.T): Hàng năm, Sở TN&MT đều có kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an Tiền Giang) và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép trên sông.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử lý, các cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn như: không có người chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện bơm hút cát không xuất trình giấy tờ, có trường hợp không hợp tác, không ký tên vào biên bản kiểm tra…

Để xử lý tình trạng trên có hiệu quả, Sở TN&MT đã thực hiện một số biện pháp như: Tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh tại Quyết định 3442/QĐ-UBND ngày 27-12-2012.

Sở TN&MT đã ban hành văn bản 3718/STNMT-TTr ngày 17-10-2013 về việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo phân cấp trách nhiệm của pháp luật đối với hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó chúng tôi đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Tổ kiểm tra của huyện và Phòng TN&MT tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát trên sông Tiền thuộc địa bàn huyện quản lý và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, chúng tôi đã chỉ đạo UBND cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; phối hợp với các cơ quan chức năng (tỉnh, huyện) bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn theo quy định.

Ngoài ra, ngày 18-12-2013, Liên ngành Công an tỉnh, Sở TN&MT và Đoạn quản lý Đường thủy nội địa số 11 đã ban hành Kế hoạch 3729/KHLN-CA-TNMT-QLĐTNĐ về việc phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển cát lòng sông trên đường thủy trong năm 2014.

* Phóng viên: Trong thời gian qua, đã xử lý bao nhiêu trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh? Ông có thể cho biết phương hướng ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới?

* Ông T.X.T: Trong năm 2013, Sở TN&MT đã phối hợp Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an Tiền Giang) và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra 24 cuộc về hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện và xử phạt 20 trường hợp vi phạm, với số tiền 204 triệu đồng. Các đối tượng đã thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, trong năm 2013, Công an xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) phối hợp các ngành của xã tổ chức 9 đợt kiểm tra khai thác cát sông tại khu vực cù lao Thới Sơn, phát hiện 2 phương tiện vi phạm, chuyển Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an Tiền Giang) xử lý.

Khai thác cát trái phép trên sông Tiền.
Khai thác cát trái phép trên sông Tiền.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng bơm hút cát trái phép trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh và Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng bơm hút cát trái phép trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch hàng năm và đột xuất khi nhận được phản ánh của nhân dân.

Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường phối hợp quản lý, kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngành chức năng sẽ kiểm tra, xử lý các phương tiện đang vận chuyển cát, sỏi lòng sông; các phương tiện đang bơm cát vào vựa, bãi, công trình san lấp... nhưng không có hóa đơn, chứng từ; kiểm tra nguồn gốc cát san lấp tại các bãi, vựa chứa cát tại các công trình đang thi công xây dựng có san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định pháp luật nếu có vi phạm; Kiểm tra việc kê khai, đăng ký, nộp thuế, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ mua, bán tại các khu vực khai thác, các bãi, vựa, điểm bán vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định pháp luật nếu có vi phạm.

Ông Trần Xuân Thành, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, tổng trữ lượng tài nguyên cát sông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là 96,24 triệu m3, bao gồm trữ lượng cát trên sông Tiền 94,91 triệu m3 và trên sông Vàm Cỏ 1,33 triệu m3.

Trữ lượng có thể đầu tư khai thác đạt hiệu quả kinh tế là 50,30 triệu m3. Lượng cát bổ cập trên sông Tiền khu vực hạ lưu ngã 3 sông Cổ Chiên là 6,4 triệu m3/năm.

Các khu vực khung được phép thăm dò, khai thác đến năm 2020 là: Xã Tân Thanh đến xã An Hữu (huyện Cái Bè); xã Hòa Hưng đến vàm Cái Thia (huyện Cái Bè); các nhánh phía Bắc và phía Nam cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy); từ xã Ngũ Hiệp (cuối cù lao Tân Phong) đến sông Rạch Gầm (xã Kim Sơn, huyện Châu Thành); phía Tây, phía Bắc, phía Nam cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) gồm các xã: Song Thuận, Bình Đức (huyện Châu Thành), xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho); xã Xuân Đông, xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo); sông Cửa Tiểu, sông Cửa Đại; bổ sung khu vực được đầu tư thăm dò khai thác cát trên sông Vàm Cỏ thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Từ năm 2013 - 2015 khai thác 4,5 triệu m3/năm; từ năm 2016 - 2020 khai thác 7,5 triệu m3/năm.

* Phóng viên: Để hạn chế tình trạng khai thác cát quá mức, tỉnh Tiền Giang đã quy hoạch việc thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát lòng sông trong thời gian tới như thế nào?

* Ông T.X.T: Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát lòng sông tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 là cơ sở pháp lý để xem xét cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản cát lòng sông trên địa bàn tỉnh; bảo đảm khoáng sản được bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

Quy hoạch này đã xác định khung các đoạn sông có thể khai thác, kế hoạch chi tiết các vị trí khai thác, các giới hạn về không gian và thời gian phù hợp với thực tế của tỉnh; phân bổ lại công suất khai thác cho phù hợp với khả năng và trữ lượng cát của từng khu vực trên địa bàn tỉnh; khoanh định lại các khu vực cấm hoạt động khoáng sản, tạm cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính khoa học và đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản.

Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành Nghị quyết  62/2013/NQ-HĐND ngày 12-12-2013 về điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết 101/2006/NQ-HĐND ngày 27-9-2006 của HĐND tỉnh thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát lòng sông Tiền, tỉnh Tiền Giang đến năm 2020.

Trong đó cần tập trung mội số giải pháp như: Ban hành và hoàn thiện các quy định về quản lý thăm dò, khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh phù hợp với các quy định của Luật Khoáng sản và đặc thù hoạt động khoáng sản tại địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản và nhân dân địa phương nơi có khoáng sản.

Tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên việc tuân thủ pháp luật về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác cát để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm và đề xuất các biện pháp phù hợp trong công tác quản lý hoạt động khai thác cát sông.

Trong đó, tăng cường công tác phối hợp giữa đơn vị tham mưu cấp phép hoạt động khai thác cát với các đơn vị liên quan, nhất là đơn vị thu thuế trong quản lý tình hình hoạt động, tình hình đăng ký nộp thuế và phí của các doanh nghiệp. Định kỳ hàng năm kiểm tra diễn biến đường bờ và địa hình đáy sông để điều chỉnh vị trí, độ sâu, số lượng thiết bị khai thác cho phù hợp.

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)

.
.
.