Thứ Sáu, 09/05/2014, 09:08 (GMT+7)
.
BÀ ĐOÀN THỊ THANH KHỎI, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH:

LH Hát ru,Hát dân ca góp phần bảo tồn,phát huy giá trị VH truyền thống

Liên hoan Hát ru và Hát dân ca trong hội viên, phụ nữ tỉnh Tiền Giang năm 2014 sẽ được tổ chức vào ngày 20-5. Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức liên hoan cho biết:

Đây là lần đầu tiên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức hoạt động này, nhằm góp phần khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru và hát dân ca trong các tầng lớp phụ nữ, thu hút sự tham gia của các tầng lớp phụ nữ, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương;

Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền trong hệ thống Hội thông qua việc kế thừa, phát triển những sáng tạo nghệ thuật truyền thống trong việc tuyên truyền về phong trào phụ nữ; tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Liên hoan cũng nhằm tạo sân chơi bổ ích, diễn đàn giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục giữa các đơn vị, địa phương trong tỉnh và cả nước; phát hiện những hạt nhân tiêu biểu là hội viên, phụ nữ trong phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng, làm hạt nhân cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại địa phương.

* PV: Để đạt mục đích đề ra, yêu cầu gì đặt ra đối với liên hoan, thưa bà?

* Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi: Liên hoan Hát ru và Hát dân ca được tổ chức ở các cơ sở Hội trong tỉnh, quy mô tổ chức phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng cơ sở, nhưng phải biết sáng tạo, thành một hoạt động sinh hoạt văn hóa - văn nghệ rộng khắp ở địa bàn dân cư. Đặc biệt, nội dung thi phải gắn kết các loại hình hát ru, hát dân ca với nội dung tuyên truyền của các cấp Hội một cách sáng tạo, nhưng đảm bảo nét thuần phong, mỹ tục của vùng, miền.

Liên hoan Hát ru và Hát dân ca phải tổ chức hiệu quả, tiết kiệm, khách quan trong đánh giá, tạo hiệu ứng tốt trong công tác truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và hoạt động tuyên truyền, giáo dục của các cấp Hội.

* PV: Bà vui lòng nói rõ hơn về thể lệ liên hoan?

* Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi: Thứ nhất, đối tượng tham dự phải là cán bộ, hội viên, phụ nữ (bao gồm cả nữ công nhân, viên chức, người lao động) được lựa chọn từ liên hoan ở các huyện, thành, thị; không chấp nhận đối tượng là diễn viên chuyên nghiệp, các nghệ nhân hát dân ca.

Các đội dự thi có thể mời thêm nam giới, trẻ em và cộng tác viên các đội thông tin lưu động cấp huyện tham gia, nhưng không quá 1/3 số thành viên của đội. Đơn vị sử dụng đối tượng tham dự liên hoan không đúng thể lệ sẽ không được xếp giải. Nhạc công riêng của đội không được tính vào thành phần tham dự đội tuyển.

Thứ hai, nội dung dự thi sẽ gồm 2 phần. Phần 1, giới thiệu về địa phương, đơn vị. Các đội sử dụng các hình thức thơ ca, hò vè, các làn điệu dân ca, dân vũ để giới thiệu về đội của mình, bảo đảm tối thiểu các thông tin sau: giới thiệu về địa phương; đặc trưng của làn điệu hát ru, hát dân ca của các địa phương; thông điệp gửi đến Liên hoan...

Phần 2, tuyên truyền bằng các làn điệu hát ru, hát dân ca. Các thể loại lựa chọn thể hiện trong liên hoan gồm: Hát ru, hát dân ca cổ truyền; các ca khúc hiện đại chất liệu dân gian, hát ru truyền thống (khuyến khích sáng tác lời mới gắn với nhiệm vụ công tác Hội) phù hợp đặc trưng của địa phương.

Các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca, hát múa phụ họa, hát đối đáp, tiểu phẩm, cải lương, tuồng... được dàn dựng thành chương trình có tính liên kết và tính nghệ thuật.

Các tiết mục sử dụng làn điệu dân ca truyền thống (nguyên bản) phải có nội dung gắn với ca ngợi người phụ nữ, tình cảm gia đình. Các tiết mục sáng tác lời mới gắn với nội dung tuyên truyền ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, các nội dung tuyên truyền trọng tâm của Hội.

Về giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng cho các tập thể có thành tích tốt; giải từng mặt về tự giới thiệu, giải hát ru, giải hát dân ca và giải tác phẩm cải biên. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho những cá nhân có thành tích xuất sắc. 

* PV: Quy mô tổ chức liên hoan như thế nào, thưa bà?

* Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi: Hội LHPN cơ sở phối hợp với Ban văn hóa - thông tin cơ sở tổ chức phát động sưu tầm, sáng tác, tuyển chọn tiết mục, tập dợt chương trình tham dự liên hoan cấp huyện, thành, thị. Cấp huyện, thành, thị: Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin xây dựng Kế hoạch Liên hoan nhằm tuyển chọn và tập dợt thành chương trình theo quy định tham dự cấp tỉnh.

Đến thời điểm này, cấp huyện, thành, thị đã cơ bản tổ chức xong liên hoan và đang tập dợt để tham dự liên hoan cấp tỉnh, tổ chức vào dịp kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2014).

Sau liên hoan cấp tỉnh, Ban tổ chức sẽ chọn các tiết mục đạt giải, xây dựng chương trình tham dự Liên hoan khu vực miền Nam, tổ chức tại Bạc Liêu, dự kiến nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6-2014.

* PV: Xin cảm ơn bà.

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.