Thứ Tư, 07/05/2014, 13:20 (GMT+7)
.

Tuần lễ Vesak tại Tiền Giang: Đoàn kết, phát triển và trí tuệ

Chiều 6-5, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa Phật đản tại Tiền Giang, diễn ra đến ngày 13-5. Đại đức Thích Thiện Tâm, Phó Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh, tổng điều phối chương trình đại lễ Phật đản 2558 giới thiệu chi tiết hoạt động của Phật giáo Tiền Giang chào mừng đại lễ Phật đản Liên hợp quốc tại Việt Nam (Vesak Việt Nam lần thứ 2).

PV: Xin Đại đức giới thiệu đôi nét về ý nghĩa của đại lễ Vesak Việt Nam lần thứ 2?

* Đại đức Thích Thiện Tâm: Đây là lần thứ 2 Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức đại lễ Phật đản Liên hợp quốc. Điều đó thể hiện sự tin tưởng và lòng quý mến mà Phật giáo các nước trên thế giới đã dành cho Phật giáo và đất nước Việt Nam.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn chủ đề Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2014 tại Việt Nam là “Phật giáo đồng hành cùng các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc” để thể hiện đầy đủ ý nghĩa thiêng liêng của lễ kỷ niệm Phật đản trên bình diện quốc tế cũng như tư tưởng của đức Phật.

Qua đó cũng nói lên trách nhiệm đồng hành của Phật giáo đối với thế giới nhân sinh; tăng, ni và phật tử quyết đem lời dạy của đức Phật để góp phần giải quyết hữu hiệu những vấn đề thời sự của thế giới đương đại.

Hướng đến Vesak 2014, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đề ra chủ đề hành động của Phật giáo tỉnh nhà là “Đoàn kết, phát triển và trí tuệ”. Ý nghĩa của chủ đề là Phật giáo luôn phát triển cùng với thời đại mới; luôn sáng tạo và có nhận thức đúng đắn; luôn gắn liền và đồng hành cùng dân tộc.

* PV: Phật giáo Tiền Giang có những hoạt động gì hướng đến Vesak 2014, thưa Đại đức?

* Đại đức Thích Thiện Tâm: Hướng đến Vesak, Phật giáo tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động thiết thực ngay từ đầu năm và tập trung nhất là trong Tuần lễ Văn hóa Phật đản. Trong tuần lễ này, tại TP. Mỹ Tho, lễ hội diễn ra tại khuôn viên chùa Vĩnh Tràng.

Các huyện, thị xã trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động hướng về đại lễ Vesak 2014. Ngoài phần lễ còn có nhiều hoạt động phần hội như tổ chức hội thi giáo lý Phật giáo, hội chợ ẩm thực chay, thăm và tặng quà những hoàn cảnh khó khăn…

Hội thi giáo lý cấp tỉnh do Ban Hoằng Pháp và Ban Hướng dẫn phật tử thực hiện, quy tụ hơn 500 thí sinh là các phật tử đạt thành tích cao trong hội thi giáo lý cấp huyện, thành phố, thị xã; nội dung thi về kiến thức giáo lý căn bản và lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hội chợ ẩm thực chay cấp tỉnh tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng với 20 gian hàng phục vụ cho khoảng 2.000 thực khách đến tham quan và thưởng thức.

Đặc biệt, năm nay Ban Trị sự Phật giáo tỉnh chủ trương không tổ chức xe hoa diễu hành mà tập trung kinh phí cho hoạt động từ thiện - xã hội. Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo tỉnh và Ban Trị sự các huyện, thị, thành trong tỉnh đã chi trên 1 tỷ đồng thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo tỉnh đã trao 10 căn nhà tình thương; 20 xe lăn, xe lắc; 400 phần quà cho người nghèo và người khuyết tật; tặng 10 xe đạp và 50 suất học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ chi phí phẫu thuật mắt bằng kỹ thuật cao cho 30 người mù nghèo…

* PV: Xin cảm ơn Đại đức!

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.