Thứ Hai, 08/09/2014, 14:31 (GMT+7)
.

Giám đốc TTKTTV tỉnh: Mùa mưa sẽ kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm

Mùa cao điểm mưa bão và lũ đang bắt đầu. Thời gian tới, thời tiết, lũ sẽ diễn biến như thế nào? Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Thông, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang. Về diễn biến thời tiết vừa qua và dự báo những ngày tới, ông Võ Văn Thông cho biết:

Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của rảnh thấp suy yếu làm cho cường độ gió mùa Tây Nam giảm. Diễn biến này kết hợp với áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình Dương trên các tầng cao khống chế ở khu vực làm cho lượng mưa giảm.

Những ngày tới, dãy hội tụ nhiệt đới hình thành làm cho gió mùa Tây Nam mạnh dần lên, cường độ gió khoảng cấp 3, cấp 4. Thời tiết chuyển xấu, có mưa rải rác ở nhiều nơi, có nơi mưa vừa đến mưa to.

*  Phóng viên (PV): Còn từ nay đến cuối năm thì sao, thưa ông?

* Ông Võ Văn Thông: Hiện tại, hiện tượng El Nino đã xuất hiện và ảnh hưởng đến xu thế thời tiết thời gian tới. Trong tháng 9 này, trên địa bàn tỉnh có mưa nhưng lượng mưa không nhiều, chỉ xấp xỉ hoặc ít hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm. Từ tháng 9 đến cuối mùa mưa, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mùa mưa sẽ kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm, vào khoảng trung tuần tháng 10. Từ đó cho thấy, lượng mưa năm nay thấp hơn trung bình nhiều năm. 

* PV: Hiện tại đang bước vào mùa cao điểm của bão. Ngành Khí tượng - Thủy văn có dự báo gì về diễn biến của bão trong thời gian tới?

* Ông Võ Văn Thông: Từ đầu năm đến nay, có 2 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có cơn bão số 2 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực phía Bắc nước ta. Từ nay đến cuối năm là cao điểm của mùa mưa bão.

Theo nhận định của ngành Khí tượng Thủy văn, do tác động của hiện tượng El Nino, số lượng bão năm nay dự báo sẽ ít hơn trung bình nhiều năm. Từ nay đến cuối tháng 9, khả năng sẽ diễn ra từ 2 - 3 cơn bão hoạt động trên biển Đông.

Còn từ nay đến cuối năm, dự báo có từ 5 - 6 cơn bão hoạt động trên biển Đông, trong đó có từ 3 - 4 cơn hoạt động ảnh hưởng đến nước ta. Đặc biệt, trong những cơn bão trên tiềm ẩn xuất hiện những cơn bão có cường độ mạnh và hướng đi phức tạp. Như vậy theo nhận định, do tác động của hiện tượng El Nino từ nay đến đầu năm 2015, lượng mưa và bão xuất hiện ở biển Đông sẽ ít hơn trung bình nhiều năm.

* PV: Sau lũ năm 2011 đến nay, thượng nguồn sông Cửu Long chỉ xuất hiện lũ vừa và nhỏ. Vậy năm nay, lũ ở khu vực này nói chung và khu vực Tiền Giang nói riêng sẽ như thế nào, thưa ông?

* Ông Võ Văn Thông: Do thời gian qua ở khu vực hạ lưu sông Mê Kông có thời điểm mực nước lên cao, rồi sau đó xuống lại dẫn đến mực nước ở đầu nguồn sông Cửu Long đo được tại Tân Châu có thời điểm lên gần 4 m. Những ngày qua, mực nước ở khu vực thượng nguồn sông Cửu Long và hạ lưu sông Tiền tiếp tục xuống theo triều.

Lũ thượng nguồn sông Cửu Long là do tác động từ khu vực hạ nguồn sông Mê Kông. Hiện tại, ngành chưa nhận thấy hình thái thời tiết nào gây mưa liên tục ở khu vực Trung và Thượng Lào nên mực nước lũ trong thời gian tới nhiều khả năng không có những diễn biến bất thường xảy ra. Từ dự báo trên cho thấy, lũ năm nay thuộc dạng lũ vừa, thời điểm xuất hiện lũ cũng như trung bình nhiều năm.

Dự báo, thời gian tới, mực nước ở khu vực này sẽ lên trở lại theo triều và duy trì ở mức cao rồi đạt mức cao nhất ở Tân Châu từ báo động 2 đến báo động 3 vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Cụ thể, mực nước vào thời điểm đạt giá trị cao nhất từ 4,1 - 4,3 m.

Còn tại khu vực nội đồng Tây Bắc tỉnh Tiền Giang, mực nước lũ đạt giá trị cao nhất từ 1,8 - 2 m, xuất hiện vào giữa tháng 10. Mực nước triều cao nhất ở Mỹ Tho xuất hiện vào giữa tháng 10 đạt từ 1,65 - 1,75 m, cao hơn báo động 3 từ 5 - 15 cm.

* PV: Từ những dự báo về diễn biến thời tiết trên, ông có khuyến cáo gì đối với chính quyền và người dân?

* Ông Võ Văn Thông: Mặc dù hiện tượng El Nino làm cho mùa mưa kết thúc sớm hơn, số cơn bão hoạt động trên biển Đông ít hơn trung bình nhiều năm nhưng vẫn tiềm ẩn xuất hiện những cơn bão mạnh, có hướng đi bất thường. Vì thế, người dân không nên chủ quan mà phải chủ động các biện pháp ứng phó với mọi tình huống của bão.

Lũ năm nay dự báo không cao nhưng các địa phương, người dân cần chủ động, kiểm tra đê bao bảo vệ sản xuất, nhất là các khu vực ven sông Tiền; đề phòng lũ kết hợp với triều cường dâng cao gây áp lực lên đê và nhà ven sông.

* PV: Xin cảm ơn ông!

N.VĂN (thực hiện)

.
.
.