Thứ Ba, 11/11/2014, 05:51 (GMT+7)
.
ÔNG PHẠM ANH TUẤN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY CHÂU THÀNH:

Tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm 2014

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Châu Thành vào đầu tháng 10-2014, ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã lưu ý những “con số đẹp” về các chỉ tiêu mà Châu Thành đã đạt được trong những tháng qua và yêu cầu huyện cần đánh giá kỹ những hạn chế, yếu kém còn tồn tại để có hướng khắc phục cho những tháng còn lại. Xung quanh vấn đề này và công tác chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ các cấp, phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Châu Thành. Ông Tuấn đánh giá:

Bí thư Huyện ủy Châu thành Phạm Anh Tuấn (bên phải) tiếp Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh.
Bí thư Huyện ủy Châu thành Phạm Anh Tuấn (bên phải) tiếp Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh.

Qua 10 tháng triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết năm 2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đạt được khá đồng bộ, một số chỉ tiêu đã đạt, vượt so với nghị quyết, các chỉ tiêu còn lại đạt khá so với tiến độ và tăng so cùng kỳ năm trước; lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc, hoạt động khá đồng bộ; công tác quân sự - quốc phòng địa phương được bảo đảm.

Tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động các phòng, ban, MTTQ và các đoàn thể huyện, cơ sở và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy được nâng lên, luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các ngành và cơ sở; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường hơn, kịp thời xử lý đảng viên vi phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những hạn chế như sản xuất nông nghiệp tuy đạt và vượt một số chỉ tiêu nhưng chưa bền vững, việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Hiệu quả hoạt động các đơn vị kinh tế tập thể, làng nghề truyền thống chưa cao, chưa thật sự chuyển biến tích cực.

Việc triển khai xây dựng nông thôn mới còn chậm, xã đạt các tiêu chí còn thấp. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ so với nghị quyết đạt còn thấp. Các công trình xây dựng cơ bản triển khai còn chậm do vướng công tác giải tỏa, đền bù.

Công tác xử lý lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ còn chậm, công tác phối hợp xử lý giữa các cấp, các ngành chưa hiệu quả. Tình trạng cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra, chưa xử lý kịp thời. Việc triển khai thực hiện 10 tiêu chí Quốc gia về y tế cơ sở còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Tai nạn giao thông tăng về số vụ và người chết; việc tàng trữ và sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên gia tăng. Việc tổ chức khắc phục những hạn chế qua thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện triệt để, nhất là liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành.  

* Phóng viên (PV): Với những thuận lợi và khó khăn như trên, ông có thể cho biết giải pháp để huyện hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2014?

* Ông Phạm Anh Tuấn: Giải pháp thì nhiều, ở đây tôi xin nêu những giải pháp có tính cơ bản, tập trung trên từng lĩnh vực trong thời gian tới.

Cụ thể, trên lĩnh vực kinh tế, tiếp tục khai thác, phát huy các lợi thế của huyện và tiếp tục kêu gọi đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Quản lý chặt chẽ việc phát triển các cơ sở sản xuất theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định để thu hút các nhà đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các làng nghề truyền thống và đơn vị kinh tế tập thể; giải thể các đơn vị hoạt động không có hiệu quả. Nuôi dưỡng, khai thác các nguồn thu và thu hồi nợ đọng các năm trước, chống thất thu, phấn đấu thu ngân sách từ kinh tế địa phương đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết năm, nhiệm kỳ; thực hiện triệt để việc tiết kiệm chi, ưu tiên chi các nhiệm vụ cấp thiết phát sinh và đầu tư xây dựng cơ bản.

Trên lĩnh vực xã hội, triển khai thực hiện tốt chính sách đối với người có công, đối tượng xã hội. Tiếp tục rà soát, lập thủ tục đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công.

Tiếp tục mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là dạy nghề nông thôn, cung cấp lao động cho khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Có kế hoạch giúp hộ thoát nghèo bền vững và chống tái nghèo. Đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn; thực hiện quyết liệt các giải pháp để kéo giảm phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông...

* PV: Xin ông cho biết về công tác chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ các cấp của huyện?

* Ông Phạm Anh Tuấn: Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Tổ chức - Hậu cần - Bảo vệ; chọn Đảng bộ xã Long Hưng, xã Thân Cửu Nghĩa và Chi bộ Ban quản lý Công trình công cộng huyện tổ chức đại hội điểm; Đảng bộ xã Long An thí điểm đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và chọn từ 2 - 4 xã thí điểm Bí thư Đảng ủy đồng thời giữ nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã.

Hiện tại, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo chi - đảng bộ trực thuộc, cơ quan,  ngành huyện rà soát bổ sung quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trong tháng 9, Thường trực Huyện ủy đã thành lập 3 Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác quy hoạch của xã, thị trấn; đã chỉ đạo tiếp tục rà soát hoàn chỉnh quy hoạch A3 để gút lại các phương án nhân sự đại hội.

Về quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt Đảng bộ huyện, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận về quy hoạch của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh đủ số lượng theo quy định.

Đối với công tác biên soạn Văn kiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện bàn bạc với đơn vị tư vấn khẩn trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 để làm cơ sở xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2015 - 2020; chỉ đạo Tiểu ban Văn kiện, Văn phòng Huyện ủy phối hợp các ngành liên quan chuẩn bị các nội dung, định hướng xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện bắt đầu từ tháng 11 và hoàn chỉnh trong tháng 2 để kịp thời tổ chức lấy ý kiến đóng góp tại Đại hội Đảng cấp cơ sở;

Đồng thời chuẩn bị đề cương để hướng dẫn xây dựng báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy và hệ thống chỉ tiêu chủ yếu đưa vào nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với Đảng bộ xã, thị trấn. Nhìn chung tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp ở huyện đúng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

* PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.