Thứ Sáu, 13/03/2015, 10:13 (GMT+7)
.
Ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Tiền Giang sẽ tổ chức thành công Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia

Ngày 14-3 sẽ diễn ra Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 được tổ chức tại Nhà Thể thao đa năng TP. Mỹ Tho. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh. Xung quanh sự kiện này, ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015,  cho biết:

Việc tổ chức giải đấu xuất phát từ phong trào Billiards đã và đang có chiều hướng phát triển tại TP. Mỹ Tho nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Cụ thể là TP. Mỹ Tho đã tổ chức thành công môn Billiards & Snooker của Đại hội Thể dục Thể thao khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V-2013.

Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 25-3 nhằm tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong năm 2015:

Ngày Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2015), 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015); 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2015)…

Công tác chuẩn bị phục vụ thi đấu tại Trung tâm Thể dục Thể thao TP. Mỹ Tho. 	                                                                                                                                                 Ảnh: Tuấn Lâm
Công tác chuẩn bị phục vụ thi đấu tại Trung tâm Thể dục Thể thao TP. Mỹ Tho. Ảnh: Tuấn Lâm

Trong nhiều năm qua, Billiard & Snooker Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ, nhiều VĐV đã mang vinh quang về cho nước nhà từ đấu trường khu vực và châu lục. Billiard - Snooker là một trong những môn được thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI tại Đà Nẵng vừa qua nên Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) được tổ chức tại Tiền Giang lần này là dịp để các tỉnh thành trong cả nước đua tài và khẳng định vị thế của mình với môn thể thao này. Đây cũng là dịp để phát hiện và bổ sung các vận động viên (VĐV) xuất sắc vào Đội tuyển Quốc gia, chuẩn bị tham dự các giải quốc tế trong thời gian tới.

Ngoài ra, Giải Billiard & Snooker là cơ sở để các địa phương kiểm tra, đánh giá công tác tuyển chọn, đào tạo lực lượng VĐV, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao ngày một phát triển nhằm phục vụ tích cực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thông qua việc tổ chức giải để đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy nội lực để các đơn vị tiếp tục đầu tư, xây dựng các công trình, cơ sở vật chất phục vụ thể dục thể thao tại các địa phương. Đây là một sự kiện văn hóa thể thao và du lịch nhằm quảng bá hình ảnh của TP. Mỹ Tho nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

* Phóng viên (PV): Là địa phương đăng cai Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia, ông có thể cho biết công tác chuẩn bị cho giải đến nay đã được tiến hành như thế nào?

* Ông Hồ Đắc Việt Thanh: Là địa phương được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Tổng cục Thể dục Thể thao ủy nhiệm tổ chức thi đấu Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015, UBND tỉnh đã có Kế hoạch 30/KH-UBND về việc đăng cai tổ chức Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015.

Qua đó, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực để phối hợp UBND TP. Mỹ Tho cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn (Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh, Trung tâm Thể dục Thể thao TP. Mỹ Tho) tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cho công tác tổ chức giải.

Cho đến nay, Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) tỉnh Tiền Giang đã được thành lập và chính thức ban hành Điều lệ giải, cũng như thành lập các Tiểu ban phục vụ giải. Bên cạnh đó, việc xúc tiến mời các cơ thủ xuất sắc của các tỉnh, thành, ngành tham gia giải đã hoàn tất. Dự kiến giải đấu sẽ thu hút khoảng 600 tay cơ hàng đầu Việt Nam.

Ban Tổ chức đã họp bàn triển khai kế hoạch, phương án tổ chức giải, công tác nghiệp vụ chuyên môn, công tác tổ chức thi đấu; phối hợp với Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang và các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền về diễn biến của giải.

Các Tiểu ban phục vụ giải đã chuẩn bị địa điểm thi đấu và các điều kiện phục vụ thi đấu; chỉnh trang địa điểm thi đấu, vận động tài trợ, mua sắm và lắp đặt các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ thi đấu; khảo sát, thống kê các địa điểm phục vụ ăn nghỉ cho các đoàn; triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, y tế, hậu cần phục vụ giải; vận động các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ các hoạt động của giải.

Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã chỉ đạo ngành Du lịch chuẩn bị và tạo điều kiện cho các đoàn về tham gia giải tham quan các địa điểm du lịch của tỉnh nhà sau thời gian thi đấu nhằm góp phần quảng bá hình ảnh TP. Mỹ Tho nói riêng và tỉnh nhà nói chung với các tỉnh bạn.

Qua công tác kiểm tra, có thể khẳng định rằng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 do Tiền Giang đăng cai đã hoàn tất, sẵn sàng cho lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 14-3.

Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho và sự phối hợp của các ban, ngành liên quan, chúng tôi tin tưởng rằng Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 tổ chức tại Tiền Giang sẽ thành công tốt đẹp.

* PV: Ông hãy cho biết thêm về Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 mà tỉnh ta đăng cai?

* Ông Hồ Đắc Việt Thanh: Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 là giải đấu được kỳ vọng khởi đầu hoành tráng cho thể thao địa phương trong năm mới bởi quy mô lớn đủ sức hút các tay cơ hàng đầu Việt Nam hiện nay…

Đến với giải lần này có trên 600 VĐV đến từ 22 đoàn của các tỉnh, thành, ngành tham gia. Các VĐV sẽ thi đấu ở các nội dung: Carom 3 băng (25 điểm/30 lượt cơ; từ tứ kết 30 điểm/40 lượt cơ); Carom 1 băng (80 điểm/25 lượt cơ; từ tứ kết 100 điểm/25 lượt cơ); Englich Billiar 9 đấu 3 ván, mỗi ván 100 điểm); Snooker (đấu 3 ván); Pool 9-ball (đánh đến 9); Pool 10-ball (đánh đến 7).

Thể thức thi đấu là các nội dung thi đấu loại trực tiếp và đồng hạng ba. Luật thi đấu áp dụng Luật thi đấu Billias & Snooker của Tổng cục Thể dục Thể thao ban hành năm 2009. Với tính chất của giải, Ban tổ chức cũng đã mời các trọng tài Quốc gia, trong đó có các trọng tài cấp châu Á thuộc Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam tham gia điều hành. Ban Tổ chức sẽ trao cờ thưởng, phong cấp theo quy định cho các VĐV đạt thành tích ở từng nội dung thi đấu.

Với tính chất và quy mô như thế, Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015 tại Tiền Giang dự báo sẽ diễn ra hết sức gay cấn và hấp dẫn. Đây thực sự là giải đấu đáng được chờ đợi với màn trình diễn của nhiều cơ thủ xuất sắc hàng đầu Việt Nam hiện nay, do vậy có thể làm “mãn nhãn” tất cả khán giả yêu mến bộ môn thể thao này.

Cũng qua sự kiện đăng cai Giải Billiards & Snooker Vô địch Quốc gia (vòng 1) năm 2015, Ban Tổ chức sẽ có kinh nghiệm để tổ chức nhiều giải đấu có quy mô hơn trong thời gian tới. Thông qua việc tổ chức giải lần này, bên cạnh việc góp phần thúc đẩy phát triển phong trào Billiards & Snooker ở địa bàn tỉnh và trong tương lai không xa, Tiền Giang hy vọng sẽ đóng góp VĐV đạt thành tích cao cho Đội tuyển Quốc gia ở bộ môn này.

* PV: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG AN (thực hiện)

.
.
.