Thứ Tư, 27/07/2016, 10:25 (GMT+7)
.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Thực hiện tốt các chính sách mới ban hành

Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn, luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Những năm qua, chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng thường xuyên được đổi mới, hoàn thiện, từng bước nâng cao mức sống của đối tượng chính sách. Ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa là hoạt động thường xuyên, liên tục, chứ không phải chỉ trong dịp 27-7.

Năm 2016 tiếp tục thực hiện các chính sách mới ban hành theo Nghị định 31-NĐ/TTg, Nghị định 56-NĐ/TTg và Quyết định 57 QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ - là năm cơ bản hoàn thành các chính sách mới của Nhà nước; đồng thời thực hiện các chế độ, chính sách sửa đổi, bổ sung do Trung ương hướng dẫn và thực hiện các chính sách mới ban hành như:

Quyết định 62-QĐ/TTg bổ sung, sửa đổi Quyết định 57-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách dành cho chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia; Quyết định 24-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp 1 lần cho người tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen…

Tỉnh tiếp tục thực hiện việc ứng kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu xây dựng và bàn giao cho đối tượng sử dụng với số lượng nhà đã được cấp kinh phí hỗ trợ năm 2016 trước ngày 27-7. Tổ chức 3 đợt đưa 100 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công tham quan thủ đô Hà Nội từ  nguồn ngân sách tỉnh.

Ngành LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý những tồn đọng sau tổng kết Tổng rà soát chính sách người có công với cách mạng. Đặc biệt, sẽ giải quyết 27 trường hợp hưởng sai chính sách đã được phát hiện trong đợt tổng rà soát; chỉ đạo các huyện, thành, thị lập hồ sơ 100 trường hợp người có công chưa được hưởng chính sách được phát hiện qua rà soát.

* PV: Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung thực hiện những công việc gì, thưa ông?

* Ông Võ Văn Nhi: Trong thời gian tới, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; tích cực ủng hộ, tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Tăng cường công tác vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Bởi vì, từ khi Quyết định 22-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ ra đời năm 2013 về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, việc vận động quỹ gặp nhiều khó khăn, do đó cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cộng đồng hiểu quỹ Đền ơn đáp nghĩa không chỉ để xây dựng nhà tình nghĩa, mà còn sử dụng vào các hoạt động khác chăm lo cho gia đình và đối tượng chính sách.

Tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa theo Quyết định 22-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định này, toàn tỉnh có 5.273 nhà tình nghĩa được xây dựng và sửa chữa trong 2 năm 2013 và 2014, với tổng kinh phí gần 160 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngân sách Trung ương mới hỗ trợ 31,7 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 1.038 căn. Trước thực tế nhu cầu nhà ở của đối tượng trong đề án rất bức xúc, nên trong năm 2016 tỉnh đã ứng 60 tỷ đồng hỗ trợ cho những hộ cần trợ giúp ngay. Nếu Trung ương chưa hỗ trợ kịp, ngành sẽ đề nghị tỉnh tiếp tục ứng kinh phí khoảng 64 tỷ đồng để xây dựng dứt điểm nhà tình nghĩa cho tất cả hộ chính sách trong đề án.

Lãnh đạo tỉnh tiễn các Bà mẹ VNAH và người có công tham quan thủ đô Hà Nội tháng 7-2016.
Lãnh đạo tỉnh tiễn các Bà mẹ VNAH và người có công tham quan thủ đô Hà Nội tháng 7-2016.

Nâng cao chất lượng phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; cha mẹ liệt sĩ già yếu, neo đơn; hỗ trợ thương binh, bệnh binh nặng và đỡ đầu con thương binh, bệnh binh nặng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; đa dạng hóa hình thức hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ người có công…

Tiếp tục công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Huyện Châu Thành vừa quy tập 9 hài cốt liệt sĩ chưa biết tên về an tang tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và phát hiện, di dời 1 hài cốt liệt sĩ từ tỉnh Ninh Thuận về Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo.

Ngành LĐ-TB&XH tiếp tục hướng dẫn thực hiện hồ sơ người có công tồn đọng sau chiến tranh; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên và trợ cấp 1 lần cho đối tượng chính sách, nhất là đối tượng mới được bổ sung theo chính sách mới…

Dịp 27-7 năm nay tỉnh có nhiều hoạt động tri ân, đáp nghĩa. Cấp tỉnh tổ chức 15 đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà 80 hộ gia đình chính sách với mức 1 triệu đồng mỗi suất. Cấp huyện và cấp xã tổ chức đoàn đến thăm hỏi các đối tượng còn lại. Tổ chức lễ viếng và thắp nến tri ân ở tất cả nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh.

Song song đó, các cấp, ngành, đoàn thể và cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều có những hoạt động tri ân thiết thực. Đặc biệt, việc tổ chức lễ giỗ liệt sĩ được thực hiện đều khắp tại các địa phương trong tỉnh để thân nhân liệt sĩ và nhân dân cùng tưởng nhớ đến những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ quê hương, đất nước.

* PV: Xin cảm ơn ông!

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.