Thứ Sáu, 17/06/2016, 14:06 (GMT+7)
.

Nhà báo Nguyễn Văn Phước Cường: Vinh dự luôn đi kèm với trọng trách

Có thể nói, nhà báo Nguyễn Văn Phước Cường là người “có duyên” với những cuộc bầu cử. Bởi cách đây không lâu ông tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tiền Giang, rồi tiếp tục được bầu vào BCH Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020.

Mới đây, ông lại tái đắc cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 với số phiếu khá cao. “ Cái duyên” này không phải tự nhiên mà có; đó là kết quả từ những đóng góp âm thầm của ông cho hoạt động của Hội Nhà báo và của HĐND tỉnh với cuơng vị là Phó Trưởng ban văn hóa xã hội. 

Nhà báo Phước Cường tại Hội nghị tổng kết thi đua năm 2014.
Nhà báo Phước Cường tại Hội nghị tổng kết thi đua năm 2014.

PV:  Nhiệm kỳ 2016-2021,Ông là nhà báo duy nhất trong tỉnh được tiếp tục giới thiệu và tái đắc cử đại biểu HĐND tỉnh. Đó là một vinh dự, tôi nghĩ vậy; còn ông, ông suy nghĩ thế nào?

Ông Nguyễn Văn Phước Cường: Được cơ quan và tổ chức giới thiệu, được cử tri nơi cư trú và nơi ứng cử tiếp tục tín nhiệm, đắc cử vào HĐND tỉnh nhiệm kỳ này. Đó là niềm vinh hạnh rất lớn đối với tôi, cũng là động lực to lớn giúp tôi tiếp tục phấn đấu rèn luyện, học tập, nâng cao bản lĩnh người làm báo, người đại biểu nhân dân, hoàn thành tốt chương trình hành động và luôn đại diện cho các lợi ích chính đáng của nhân dân để không phụ lòng tín nhiệm của mọi người.    

PV:  Vừa là nhà báo, vừa là đại biểu HĐND tỉnh, thiết nghĩ ông sẽ có nhiều lợi thế để thực hiện trọng trách của mình?

Ông Nguyễn Văn Phước Cường:  Với tư cách là một nhà báo, và là người đại biểu của nhân dân, tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng báo chí vừa là vũ khí sắc bén của Đảng vừa là diễn đàn của nhân dân. Người dân thông qua báo chí và người đại biểu của mình nêu lên các yêu cầu chính đáng, đồng thời kiến nghị phản ánh những vấn đề còn bất cập trong xã hội. Qua đó, cán bộ các cấp sẽ hiểu dân hơn, để từ đó gần dân, giúp dân, xử lý các kiến nghị đề xuất của công dân với tinh thần trách nhiệm cao, đúng đắn kịp thời.

Bên cạnh đó, với thực tiễn công tác, tôi nhận thấy nếu không gắn bó với dân thì làm việc gì cũng khó. Sức mạnh của thông tin báo chí chính là sức mạnh của công luận, của quần chúng nhân dân. Báo chí không chỉ là chiếc cầu nối giữa Đảng và nhân dân mà còn là phương tiện quan trọng trong việc định hướng các chuẩn mực giá trị xã hội, vì lợi ích của cộng đồng, của nhân dân, và lợi ích của đất nước. Vì thế rõ ràng là tôi có những lợi thế nhất định để chuyển tải ý nguyện của nguời dân đến chính quyền các cấp.

PV: Cụ thể, để phát huy những lợi thế đó, ông sẽ làm gì ?

Ông Nguyễn Văn Phước Cường: Với cương vị là Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, tôi tiếp tục góp phần cùng với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh tích cực đổi mới hoạt động báo chí tỉnh nhà để báo chí luôn mang hơi thở của cuộc sống. Ngoài việc tuyên truyền đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân, tôi cho rằng báo chí phải kịp thời phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của cuộc sống…

Báo chí phải góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội Tiền Giang, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới, phát huy dân chủ ở cơ sở, xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa….

Ngoài ra, cùng với lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội sẽ đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, tăng cường rèn luyện đạo đức người làm báo. Xây dựng người làm báo thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng.Nhà báo phải vì lợi ích của đất nước, vì lợi ích của nhân dân.

Đặc biệt với cương vị là Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam tôi còn có trách nhiệm phản ánh về hoạt động báo chí ở địa phương, đóng góp với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam những vấn đề thuộc về chiến lược phát triển báo chí ở địa phương, khu vực và cả nước; những vấn đề thiết thân của nhân dân tỉnh nhà, những vướng mắc khó khăn của địa phương, giúp Hội Nhà báo Việt Nam tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước điều chỉnh chính sách kịp thời cho phù hợp với thực tiễn của đất nước và lòng tin của nhân dân.

Với trọng trách là đại biểu HĐND, tôi sẽ tiếp tục góp phần tăng cường chức năng giám sát và phản biện xã hội của báo chí; làm thế nào để báo chí phải tích cực hơn nữa trong việc phê phán và lên án các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu, các hành vi sai trái trong xã hội, phát huy dân chủ, góp phần  lành mạnh hóa xã hội.

Ngoài ra, với trách nhiệm là đại biểu của nhân dân, là người hoạt động trong ngành báo chí tôi sẵn sàng tiếp xúc, lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri đồng thời phản ánh đầy đủ, kịp thời về những vấn đề còn bất cập trong đời sống hàng ngày trên diễn đàn báo chí và trong các hoạt động của HĐND tỉnh để các ngành, các cấp có thẩm quyền xem xét, có biện pháp giải quyết hiệu quả hoặc điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

4/ Theo ông, trong nhiệm kỳ qua, điều gì làm ông trăn trở trên 2 cương vị nhà báo và đại biểu HĐND tỉnh ?

Ông Nguyễn Văn Phước Cường: Hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh nhà dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, nhất là về phương thức hoạt động; một số hội viên nhận thức về trách nhiệm xây dựng Hội chưa sâu. Chất lượng hoạt động của các chi hội còn yếu, sinh hoạt lệ kỳ chưa đều đặn, chưa đáp ứng tốt yêu cầu đòi hỏi và nguyện vọng chính đáng của hội viên.

Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm báo có tiến bộ nhưng vẫn chưa nhiều; do kinh phí họat động còn hạn hẹp nên việc tổ chức cho người làm báo, hội viên đi giao lưu học hỏi kinh nghiệm hoạt động báo chí ở các nơi còn ít. Sự phối hợp giữa Hội Nhà báo với các ban ngành có liên quan  có lúc chưa chặt chẽ. Hoạt động của Hội Nhà báo và của các cơ quan báo chí tuy có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, như thông tin trên báo chí đôi khi còn chưa nhanh nhạy, kịp thời nên hiệu quả tuyên truyền có lúc còn hạn chế.

Những trăn trở trong vai trò là đại biểu HĐND tỉnh thì còn nhiều; là nhà báo tôi cảm thấy mình đồng cảm hơn với những vấn đề còn bức xúc, bất cập trong cuộc sống của người dân. Tôi cũng rất trăn trở và chia sẻ với những cố gắng của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp trong việc chăm lo cho nhân dân. Có khi do cơ chế chính sách, phải kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp.

Cũng có khi do điều kiện kinh tế còn khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội… và còn nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan khác cần phải quan tâm giải quyết mà với tư cách là người đại biểu của nhân dân, tôi mong sẽ góp phần tích cực hơn nữa trong việc hoàn thành các ý nguyện chính đáng của bà con cử tri.

Tôi sẽ quan tâm nắm bắt sâu sát đời sống thực tế, nhu cầu thiết thực của bà con, kịp thời nghiên cứu, chọn lọc, kiến nghị phản ánh đầy đủ, trung thực qua các hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền các cấp tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng, đề ra chính sách, quyết sách phù hợp với thực tiển, phù hợp với lợi ích của đất nước, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và mang tính khả thi cao; tôi sẽ quan tâm nhiều đến công tác giám sát việc chấp hành pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước, hoạt động của bộ máy Nhà nước, đội ngũ cán bộ; đồng thời tích cực đôn đốc các ban ngành có trách nhiệm có biện pháp tháo gỡ, giải quyết và quan tâm giúp đỡ những điều mà nhân dân gửi gắm.

PV: Xin cám ơn ông.

                                                                       DUY SƠN ( thực hiện)

.
.
.