Thứ Tư, 26/06/2019, 21:21 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG LÊ VĂN HƯỞNG:

Kéo giảm số vụ thương vong do TNGT từ 5% đến 10%

(ABO) Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Về những nỗ lực của công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng trao đổi:

Đồng chí Lê Văn Hưởng kiểm tra tình hình trật tự ATGT trên QL1A.
Đồng chí Lê Văn Hưởng kiểm tra tình hình trật tự ATGT trên QL1A.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và ùn tắc giao thông (UTGT); chủ động xây dựng kế hoạch mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Qua đó, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm nay được bảo đảm, không xảy ra tình trạng UTGT nghiêm trọng.

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể đã được các ngành chức năng triển khai thực hiện để đạt được kết quả nêu trên?

* Đồng chí Lê Văn Hưởng: Các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ, thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và chống UTGT. Chủ động xây dựng kế hoạch mở cao điểm, xác định cụ thể các tuyến, địa bàn, đề ra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp trọng tâm, góp phần đảm bảo trật tự ATGT ở tuyến, địa bàn phụ trách, không để xảy ra tình trạng UTGT kéo dài trên Quốc lộ (QL) 1, QL60, kinh Chợ Gạo, kinh Tháp Mười số 2.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an cấp xã cùng tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, lề đường, vỉa hè. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung ở các tuyến đường trọng điểm, góp phần răn đe, phòng ngừa TNGT. Đặc biệt là, triển khai cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển ô tô…

Nhờ triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh ổn định, tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, TNGT liên quan đến trẻ em giảm sâu so với cùng kỳ năm 2018 cả về số vụ, số người chết và bị thương, TNGT thủy giảm 85,7%.

* PV: Trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ làm gì để tiếp tục bảo đảm trật tự ATGT, cũng như duy trì, kéo giảm TNGT, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Văn Hưởng: Thời gian tới, dự báo tình hình trật tự ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành, thị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 12 của Chính phủ, Kế hoạch 48 của Ủy ban ATGT Quốc gia về Năm ATGT 2019, Đảng văn 1043 của Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo trật tự ATGT và Kế hoạch 06 của Ban ATGT tỉnh về Năm An toàn giao thông 2019, nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5% -10%, không để xảy ra UTGT kéo dài, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết.

Thường trực Ban ATGT tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn lại Ban ATGT tỉnh và Quyết định phân công thành viên phụ trách các địa phương về lĩnh vực ATGT. Các tổ chức đoàn thể tiếp tục phối hợp củng cố, xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình về ATGT đã mang lại hiệu quả trong thời gian qua.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phối hợp phòng, chống và khắc phục sự cố TNGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh và Quy chế phối hợp xử lý đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trật tự ATGT trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tập trung nội dung tuyên  truyền về vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, xây dựng văn hóa giao thông; tuyên truyền về các giải pháp thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2019; phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa; xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, vận động theo các chuyên đề về bảo đảm trật tự ATGT.

Ngành Giao thông - Vận tải tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống báo hiệu đường bộ để thay thế những biển báo, tín hiệu giao thông bố trí không hợp lý trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã. Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; siết chặt các hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, quản lý việc kinh doanh vận tải tuyến cố định.

Tập trung sửa chữa kịp thời các hư hỏng, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt; đẩy mạnh công tác phối hợp với Công an tỉnh và chính quyền các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường thủy... Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông - Vận tải, Cảng vụ Đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan.

Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm, trọng tâm đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, quản lý chặt hoạt động vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến QL, đường tỉnh ngoài đô thị và khu vực nông thôn. Đồng thời, phối hợp với ngành Giao thông - Vận tải tăng cường quản lý, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, chấn chỉnh các điều kiện ATGT tại các bến xe (xe dù, bến cóc…), bến đò, bến tàu. 

Tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT là các lỗi trực tiếp như: Chạy quá tốc độ quy định; chở quá số người quy định; đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm; sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện; dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; không mặc áo phao; không đăng ký, đăng kiểm… Phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát, kiến nghị xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; đề xuất giải quyết các tuyến đường, cung đường nguy cơ dẫn đến TNGT để có giải pháp khắc phục kịp thời.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.