Thứ Ba, 01/02/2022, 19:49 (GMT+7)
.
Thể thao Việt Nam bước vào năm Nhâm Dần 2022

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT: 'Nỗ lực vượt khó, tổ chức thành công SEA Games 31'

Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến SEA Games 31 buộc phải hoãn lại 6 tháng so với kế hoạch tổ chức. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều thách thức đối với nước chủ nhà Việt Nam trước nhiệm vụ tổ chức thành công kỳ đại hội thể thao khu vực vào năm 2022, theo nhận định của ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT.

Chạy đua với thời gian

* Thể thao & Văn hóa: Thưa ông Trần Đức Phấn, công tác tổ chức SEA Games 31 đã và đang được ngành thể thao triển khai như thế nào vào thời điểm này và phải chăng khó khăn lớn nhất mà các nhà tổ chức đang đối diện vẫn là vấn đề dịch bệnh?


- Ông Trần Đức Phấn: Quả đúng là như vậy, sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới đời sống nói chung đã tác động rất nhiều đến các công việc liên quan tới tổ chức đại hội trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này về phía ngành thể thao cũng xác định rõ là cần tập trung khắc phục mọi khó khăn để đẩy mạnh công tác tổ chức đại hội.

Chúng tôi báo cáo và họp thường xuyên hàng tuần với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch về công việc đã thực hiện và kế hoạch triển khai tiếp theo. Nhìn chung, mọi sự chuẩn bị đều đang diễn ra theo tiến độ, ngành thể thao nói riêng và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch có sự phối hợp rất tốt với các bộ, ngành liên quan để từng bước hoàn thành các mảng công việc liên quan tới công tác chuẩn bị tổ chức đại hội, đáp ứng được yêu cầu cụ thể về tiến độ thời gian ở từng lĩnh vực.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT.
Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT.

* Ngoài việc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, điều rất nhiều người quan tâm là các công trình phục vụ tổ chức SEA Games 31 có hoàn thành đúng theo tiến độ đề ra hay không, vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh cũng tạo nên những tác động không nhỏ tới quá trình sửa chữa và hoàn thiện các công trình xây dựng?

- Cho đến lúc này thì việc sửa chữa và nâng cấp những công trình phục vụ tổ chức SEA Games 31 đều đang diễn ra theo đúng tiến độ. Ví dụ như sân vận động quốc gia Mỹ Đình, sau thời gian tu bổ để tổ chức các trận đấu tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ tiếp tục được cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục phục vụ cho SEA Games 31. Hoặc như công trình Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà thi đấu tổng hợp và Nhà tập tổng hợp tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức thi đấu môn bóng ném cũng đã hoàn thành.

Ngoài ra, một số công trình mới như địa điểm thi đấu môn xe đạp thì phía tỉnh Hòa Bình cũng cam kết hoàn tất trong tháng 2-2022. Nhìn chung, các công trình phục vụ thi đấu SEA Games 31 sẽ hoàn thành đúng tiến độ, vì một số địa điểm cần tổ chức thi đấu giải tiền SEA Games để kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật trước khi các cuộc thi đấu SEA Games 31 chính thức diễn ra.
 

Xây dựng 3 phương án tổ chức SEA Games 31

* Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam nói riêng và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19. Thậm chí, dự báo đến thời điểm tổ chức SEA Games 31 sự ảnh hưởng của dịch bệnh có thể vẫn còn ở các mức độ khác nhau. Để đảm bảo sự an toàn cho mọi người tham gia, các cuộc thi đấu diễn ra đạt yêu cầu chất lượng chuyên môn, SEA Games 31 sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, Chính phủ yêu cầu Ban tổ chức đại hội xây dựng phương án tổ chức SEA Games 31 theo mức độ về sự tác động của dịch bệnh khác nhau. Dự kiến, sẽ có 3 phương án tổ chức. Phương án 1 là tổ chức trong điều kiện bình thường, mở cửa sân vận động, nhà thi đấu cho người hâm mộ vào xem nếu dịch bệnh được kiểm soát. Phương án 2 là hạn chế khán giả và thực hiện theo quy định phòng chống dịch ở từng địa điểm theo mức độ dịch. Phương án 3 là tổ chức theo hình thức khép kín và không có khán giả.
 

SEA Games 31 có thể đón người hâm mộ vào xem các cuộc tranh tài nếu dịch bệnh được kiểm soát. Ảnh: Hoàng Linh
SEA Games 31 có thể đón người hâm mộ vào xem các cuộc tranh tài nếu dịch bệnh được kiểm soát. Ảnh: Hoàng Linh

Chúng tôi đang xây dựng chi tiết cụ thể cho từng phương án và hoàn thành trong thời gian tới. Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng tôi cho rằng, cần thích ứng linh hoạt tùy theo điều kiện và diễn biến thực tế ở thời điểm tổ chức SEA Games 31 để đưa ra cách thức phù hợp nhất.

Sau khi Ban tổ chức báo cáo và được Chính phủ phê duyệt phương án tổ chức, chúng ta sẽ thông báo với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và các quốc gia tham dự để họ chuẩn bị và nắm tình hình. Hiện tại, đã hình thành một số quy định chung về phòng, chống dịch Covid-19 theo quốc tế như tiêm vaccine, xét nghiệm trước khi nhập cảnh, hộ chiếu vaccine… nên mọi thứ cũng sẽ thuận lợi hơn.

* SEA Games 31 là kỳ đại hội thể thao khu vực đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh vẫn còn dịch bệnh và việc tổ chức thành công đại hội có ý nghĩa như thế nào đối với nền thể thao nước nhà, thưa ông?
­

- Trước tiên, cần nhận thấy sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với sự phát triển của nền thể thao nước nhà, khi cho phép tổ chức SEA Games trong bối cảnh vẫn còn dịch bệnh. Ngoài ra, việc đăng cai tổ chức đại hội cho thấy vai trò và trách nhiệm của Việt Nam đối với sự phát triển chung của thể thao toàn khu vực Đông Nam Á. Việt Nam sẵn sàng đứng ra gánh vác nhiệm vụ trong quá trình hội nhập quốc tế.

Nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, SEA Games 31 sẽ là một kỳ đại hội đáng nhớ với nhiều nét mới về tổ chức và thi đấu, hi vọng mang tới một diện mạo mới cho thể thao Đông Nam Á. Giờ đây, có những khó khăn nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn nỗ lực để tổ chức trong điều kiện tốt nhất có thể để ghi dấu ấn với bạn bè trong khu vực.

Sân Mỹ Đình sau khi tu bổ để tổ chức Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ tiếp tục được cải tạo, nâng cấp cho SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Sân Mỹ Đình sau khi tu bổ để tổ chức Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ tiếp tục được cải tạo, nâng cấp cho SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào tốp đầu tại SEA Games 31

* Việt Nam đã xây dựng chương trình thi đấu SEA Games 31 với tinh thần hướng tới giành thành tích tốt tại ASIAD và Olympic. Vậy mục tiêu cũng như chỉ tiêu về thứ hạng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 cụ thể là gì?
­

- Chương trình thi đấu SEA Games 31 có những khác biệt rất lớn so với trước. Ngoài việc có nhiều môn ASIAD và Olympic, chúng ta không hạn chế đăng ký thi đấu đối với các đoàn tham dự và không có tình trạng loại bỏ nội dung thế mạnh của nước bạn, đưa nội dung thế mạnh của mình vào. Với tinh thần mang đến các cuộc thi đấu công bằng, sòng phẳng, tôi đánh giá các cuộc thi đấu ở SEA Games 31 sẽ diễn ra rất quyết liệt và khó khăn hơn trong việc giành huy chương.

Qua việc thi đấu tại SEA Games 31, ngành thể thao mong muốn có đánh giá bước đầu về thực lực, năng lực của các VĐV, đặc biệt với nhóm các môn ở ASIAD và Olympic để tiến hành sàng lọc và có chiến lược đầu tư phù hợp nhằm phát triển thành tích trong tương lai. Gần đây, thể thao Việt Nam đã có trọng tâm, trọng điểm nhằm chinh phục thành tích ở đấu trường ngoài khu vực, nhưng để cụ thể hơn nữa thì vẫn cần tiếp tục rà soát qua các cuộc thi đấu ngay từ SEA Games.

Về chỉ tiêu thành tích, thể thao Việt Nam sẽ phấn đấu lọt vào tốp dẫn đầu, các VĐV sẽ tham gia toàn bộ các nội dung thi đấu trong chương trình đại hội. Như đã nói ở trên, sự cạnh tranh được dự báo rất quyết liệt, nên từng VĐV, từng đội tuyển toàn bộ các môn sẽ phải nỗ lực giành thành tích tốt nhất để cùng đoàn Thể thao Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(Theo https://thethaovanhoa.vn/the-thao/ong-tran-duc-phan-pho-tong-cuc-truong-phu-trach-tong-cuc-tdtt-no-luc-vuot-kho-to-chuc-thanh-cong-sea-games-31-n20220130230640053.htm)

.
.
.