Thứ Hai, 21/03/2022, 09:17 (GMT+7)
.
BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN CHÂU THÀNH NGUYỄN THỊ KIM TUYỀN:

Triển khai nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội Đoàn các cấp

Trong 5 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Châu Thành (Huyện đoàn), tỉnh Tiền Giang đã không ngừng đổi mới và phát triển, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2022, đoàn viên, thanh niên ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Huyện đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Trước thềm đại hội, chúng tôi đã trao đổi với Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Nguyễn Thị Kim Tuyền về công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Huyện đoàn nhiệm kỳ
2022 - 2027.

* Phóng viên (PV): Đến nay, công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Huyện đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027 được thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyền: Thực hiện theo Kế hoạch và Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang về việc tổ chức đại hội Đoàn các cấp, Ban Thường vụ Huyện đoàn ban hành Kế hoạch 223 ngày 3-11-2021 về việc tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Huyện đoàn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Theo đó, 2 nội dung lớn trong công tác chuẩn bị đại hội là xây dựng văn kiện và chuẩn bị nhân sự.

Về văn kiện, báo cáo chính trị được xây dựng ngắn gọn, có tính khái quát, đánh giá đúng, thẳng thắn, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Huyện đoàn nhiệm kỳ vừa qua; phân tích những hạn chế, nguyên nhân, đặc biệt là những hạn chế, nguyên nhân chủ quan và bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác Đoàn nhiệm kỳ qua. Đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ mới phải sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Về nhân sự tham gia, Ban Chấp hành Đoàn các cấp phải đảm bảo tiêu chuẩn chung theo Quy chế Cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 56 ngày 15-9-2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy; cơ cấu trong Ban Chấp hành Đoàn các cấp phải đảm bảo tính hợp lý giữa các độ tuổi, kết hợp việc chuẩn bị nhân sự được tái cử và nhân sự mới, nhân sự là cán bộ chủ chốt, chuyên trách và kiêm nhiệm; nhân sự là cán bộ, đoàn viên tiêu biểu thuộc các đối tượng, lĩnh vực.

Đến nay, công tác lãnh đạo tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở thành công (bầu bí thư trực tiếp tại đại hội) là Xã đoàn Tân Hội Đông và Chi đoàn Công an huyện. Hiện có 23/23 xã, thị trấn đã tổ chức đại hội thành công. 10/11 Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tổ chức đại hội thành công. 5/5 Đoàn trường THPT tổ chức đại hội thành công. Bầu bí thư trực tiếp tại đại hội là 21/39 đơn vị, đạt 53,8% tổng số đơn vị tổ chức đại hội thành công là 38/39 đơn vị, đạt 97,4%. Chỉ còn Chi đoàn Quân sự huyện Châu Thành sẽ tổ chức đại hội vào ngày 25-3-2022.

Đại hội cấp huyện sẽ diễn ra vào ngày 15-4-2022. Huyện được chọn là đại hội điểm của tỉnh, bầu bí thư trực tiếp tại đại hội. Ban Thường vụ Huyện đoàn Châu Thành đã tổ chức quy trình nhân sự 5 bước về lấy phiếu tín nhiệm đối với nhân sự Ban Chấp hành và các chức danh chủ chốt của Đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027 theo Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang; thành lập các ban của đại hội, hoàn chỉnh văn kiện đại hội và các nội dung liên quan đến đại hội.

* PV: Đồng chí đánh giá thế nào về công tác Đoàn trong nhiệm kỳ qua?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyền: Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Huyện đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 thể hiện trên công tác tuyên truyền giáo dục, 3 chương trình, 3 phong trào lớn của Đoàn, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, công tác chăm lo các em thiếu nhi, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Nổi bật như: Từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 42 ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 35 ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong thanh niên trước những diễn biến phức tạp và công tác đấu tranh với những luận điệu chống phá, âm mưu, hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội nhằm vào thanh niên được chú trọng hơn.

Tuổi trẻ Châu Thành thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực.
Tuổi trẻ Châu Thành thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực.

3 phong trào lớn của Đoàn được triển khai mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên và tạo được hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng xã hội. Từ huyện đến cơ sở trong nhiệm kỳ qua đã ra quân thực hiện 2.085 công trình, phần việc thanh niên. Đồng thời, sửa chữa và xây mới 27 căn Nhà nhân ái, Khăn quàng đỏ, Nhà tình bạn; xây mới 11 cầu giao thông nông thôn trị giá gần 3 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 và phòng chống hạn, mặn cũng được đặc biệt quan tâm. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai. Công tác khai thác các nguồn lực, hỗ trợ thanh niên học tập được cơ sở Đoàn quan tâm thực hiện thông qua việc duy trì các quỹ khuyến học, học bổng, giải thưởng, hướng dẫn học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng học tập và các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ”...

* PV: Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cơ sở Đoàn có những hoạt động, công trình thanh niên thiết thực nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyền: Huyện đoàn đã tổ chức hoạt động Xuân tình nguyện, Tình nguyện mùa đông, các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2022 với chủ đề Tuổi trẻ sáng tạo chào mừng đại hội Đoàn các cấp. Đồng thời, phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên, trồng cây xanh, thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn, các hoạt động Chung tay bảo vệ môi trường, hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, chương trình Tháng ba biên giới; hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 mùa xuân 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động chăm lo cho các em thiếu nhi khó khăn.

Các hoạt động tuyên truyền đại hội thông qua trang Facebook Tuổi trẻ Châu Thành được triển khai, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong huyện cũng căn cứ tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, đơn vị để huy động nguồn lực triển khai xây dựng, thực hiện các công trình thanh niên chào mừng đại hội Đoàn các cấp.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ PHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.