Thứ Tư, 20/08/2014, 15:54 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới

Ngày 20-8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết một năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/Ctr-BCA-MTTQ về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị.

Tại đầu cầu Tiền Giang, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

lpl
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Trong năm qua, Lực lượng công an các cấp đã phối hợp với MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, hội viên, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
 
Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể, người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc, già làng, trưởng bản, tuyên truyền tổ chức vận động nhân dân xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao cảnh giác cách mạng, phòng chống âm mưu  "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

 

Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến; tuyên truyền tốt việc khẳng định chủ quyền biển đảo, vận động các tầng lớp nhân dân thể hiện lòng yêu nước đúng pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng.

Tại Tiền Giang, công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, hội viên và nhân dân được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội, nâng cao cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tham gia bảo vệ ANTQ, trở thành phong trào rộng khắp, tạo được thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Phối hợp đổi mới nội dung, hình thức biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, củng cố thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc; vận động nhân dân tích cực tham gia tấn công, trấn áp, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn gắn kết với các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng khác do Đảng và Nhà nước phát động, tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phối hợp xây dựng lực lượng Công an nhân dân, MTTQ và các tổ chức thành viên trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, có năng lực chuyên môn, sáng tạo làm nòng cốt cho phong trào.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gợi ý 5 nội dung chương trình đối với cấp tỉnh; 5 nội dung chương trình hành động đối với cấp phường, xã và 5 nội dung dành cho các khu dân cư.

Cụ thể là ở cấp tỉnh, huyện cần xác định rõ trách nhiệm của Công an và chính quyền các cấp; phương thức thực hiện của MTTQ và các tổ chức thành viên; xác định các địa bàn trọng điểm của tỉnh, huyện khi triển khai phong trào; chọn lĩnh vực ưu tiên để thực hiện trong đó, trước mắt ưu tiên phòng, chống ma túy, buôn bán người, những hoạt động tuyên truyền chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Ở cấp phường, xã cần có kế hoạch phối hợp giữa Công an - Chính quyền - MTTQ; trong đó MTTQ đứng ra hiệp thương phân công trách nhiệm, chọn chương trình, hướng dẫn thực hiện thức để mỗi khu dân cư có một đoàn thể chủ trì thực hiện; phường, xã có kế hoạch triển khai tại các khu dân cư; có trách nhiệm chuẩn bị đủ tài liệu tuyên truyền cho hoạt động của các khu dân cư.

Tại mỗi khu dân cư phải có  ít nhất một mô hình nhân dân tự quản bảo vệ trị an do một đoàn thể chủ trì; xác định địa chỉ các gia đình cần được giúp đỡ, ví dụ gia đình có nghiện ma túy, có người đi tù về, nghiện rượu, chưa có việc làm có nguy cơ bị lôi kéo, có mâu thuẫn…; xác định địa điểm cần kiểm tra, giám sát; xây dựng kế hoạch xử lý tình huống mất trật tự an toàn nếu xảy ra…

         M.T

 

 

.
.
.