Thứ Hai, 10/11/2014, 15:22 (GMT+7)
.

Một khu dân cư điển hình về an ninh trật tự

Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 15 thuộc ấp Ngãi Lợi, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành được xem như một khu dân cư điển hình về an ninh trật tự (ANTT) bởi trong nhiều năm qua, tình hình ANTT ở khu vực này được duy trì khá tốt, nạn trộm cắp, tệ nạn xã hội hầu như không xảy ra, tình làng, nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt…  

Diện mạo Khu dân cư tiêu biểu của Tổ NDTQ số 15.
Diện mạo Khu dân cư tiêu biểu của Tổ NDTQ số 15.

Ông Bùi Văn Đặng, Tổ trưởng tổ NDTQ số 15 (Tổ 15) cho biết, tổ  hiện có 25 hộ với 120 nhân khẩu, trong đó có 20 cán bộ đã nghỉ hưu. Đa số những hộ này trước đây công tác tại Đoàn Địa chất 803 (nay là Đoàn Tài nguyên nước sông Tiền), bản thân họ và con cháu đều là những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Nhà nước nên có ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các bậc ông bà, cha mẹ đều tỏ ra gương mẫu và quan tâm, nuôi dạy con cháu nên người.

Ông Nguyễn Văn Nam, nguyên Tổ trưởng Tổ 15 chia sẻ: Trước đây ông công tác tại Đoàn Địa chất 803, đến năm 1991 thì nghỉ hưu. Khi Nhà nước có chủ trương thành lập Tổ NDTQ, ông tham gia sinh hoạt tại Tổ gần 15 năm.

Theo ông Nam, khu dân cư này trước đây là khu tập thể của Đoàn Địa chất 803, sau đó được hóa giá cho số cán bộ, nhân viên công tác tại đơn vị. Mặc dù nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào tiền lương, tiền công hoặc lương hưu, nhưng do khéo tính toán, dè sẻn trong chi tiêu nên cuộc sống của số gia đình ở đây khá ổn định.

100% con em của họ đều được học hành đến nơi, đến chốn; trong đó, có em trở thành kỹ sư, bác sĩ, giáo viên… (đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh), có em thì tiếp tục nối nghiệp cha ông với nghề nghiên cứu địa chất (tài nguyên nước).

Tổ 15 hiện có một số gia đình hiếu học tiêu biểu như: Gia đình cô Thúy có 2 người con đều đỗ đạt, người con lớn là kỹ sư xây dựng đang có việc làm ổn định ở tỉnh Đồng Nai, người con trai thứ 2 hiện là giảng viên một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh (đang theo học chương trình sau đại học tại Hàn Quốc);

Hay như chị Hòa, chồng mất để lại 3 người con, vượt qua gánh nặng áo cơm, chị đã quyết tâm nuôi dạy con cái nên người (hiện 3 người con của chị đã tốt nghiệp đại học và đã có việc làm ổn định); gia đình ông Nam cũng được công nhận là gia đình hiếu học, nuôi dạy con tốt (các con đều thành đạt)…

Bà Ngô Thị Ẩn, Trưởng ấp Ngãi Lợi nhận xét: Tổ 15 là Tổ NDTQ tiêu biểu nhất trong 16 Tổ NDTQ của ấp. Những hộ sinh sống ở đây đa số là dân gốc miền Bắc, có tinh thần hiếu học, có lối sống chuẩn mực, nền nếp, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong đó, bác Bùi Văn Đặng là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần đoàn kết, hết lòng vì tập thể.

“Có lần chúng tôi đến thu thuế và một số quỹ nhân dân đóng góp, thấy một số hộ vắng nhà hoặc bận đi công tác, sợ chúng tôi đi lại nhiều lần tốn công, bác tự ứng tiền nhà để nộp giùm cho số hộ trên” -  bà Ẩn cảm động cho biết. 

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.