Thứ Ba, 03/02/2015, 09:02 (GMT+7)
.

Duy trì và phát huy các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 431 vụ tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ năm 2013, số vụ TNGT giảm 19,4%, số người chết giảm 8,6%, số người bị thương giảm 24,7%. Để đạt được kết quả trên, một trong những điểm nhấn của công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong năm qua là việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương tham gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên QL1A.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên QL1A.

Thực hiện mục tiêu của Chính phủ, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo kịp thời, huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT.

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 69/2013/NQ-HĐND ngày 12-12-2013 về biện pháp bảo đảm ATGT, giai đoạn từ năm 2014 - 2018. UBND tỉnh đã ban hành trên 70 văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, trong đó có: Kế hoạch 17/KH-UBND ngày 10-2-2014 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT năm 2014; Kế hoạch 77/KH-UBND ngày 18-4-2014 về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn…

Ban ATGT tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành 7 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Những chủ trương chỉ đạo trên đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và huy động được cả sức mạnh của hệ thống chính trị vào công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 431 vụ tai nạn giao thông, làm chết 233 người, bị thương 389 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ tai nạn giảm 104 vụ (431/535), giảm 19,4%; số người chết giảm 22 người (233/255), giảm 8,6%; số người bị thương giảm 128 người (389/517), giảm 24,7%. Trong đó, TNGT đường bộ là 421 vụ, TNGT đường thủy là 10 vụ. Có 6 địa phương giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương gồm: TP. Mỹ Tho (giảm 48,94%), huyện Cai Lậy (giảm 45%), huyện Chợ Gạo (giảm 35,82%), huyện Gò Công Tây (giảm 48,97%), huyện Gò Công Đông (giảm 57,13%) và TX. Gò Công (giảm 35,69%); 2 địa phương có số người chết không tăng không giảm là huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông; 2 địa phương có số người chết tăng là huyện Cái Bè và huyện Châu Thành, trong đó huyện Cái Bè tăng cả 3 tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh khẳng định:

Bên cạnh việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác bảo đảm trật tự ATGT, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT vẫn là 2 biện pháp cơ bản, hữu hiệu, góp phần kéo giảm và hạn chế TNGT.

Trong năm 2014, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh cũng như Ban ATGT các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú và đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về ATGT.

Đơn cử, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến ATGT ở khu dân cư được 20.652 cuộc, có 603.396 lượt người dự; tuyên truyền cho cán bộ xã được 40 cuộc, có 4.200 lượt người dự; tổ chức 68 cuộc thi tìm hiểu về ATGT, có 3.200 thí sinh và 12.600 lượt người xem.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện lồng ghép chủ đề “Tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là bảo vệ chính mình” vào các buổi sinh hoạt chi, tổ hội được 450 cuộc, có 18.672 lượt hội viên phụ nữ tham dự; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ về ATGT được 169 cuộc, có 499 lượt người dự.

Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai Luật Giao thông đường bộ, Chỉ thị của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc, không uống rượu, bia trong thời gian làm việc; sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông... được 1.871 cuộc, có 98.983 lượt người dự.

Công tác kiểm tra và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới. Ngoài lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường, thị trấn tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng thanh tra giao thông vận tải đã tập trung thực hiện kiểm tra điều kiện bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe... Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức xuất quân 21.199 ca, phát hiện 92.681 trường hợp vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tổ chức tuần tra kiểm soát 2.486 ca, phát hiện 17.909 trường hợp vi phạm. Công an xã xuất quân 4.055 cuộc, phát hiện, lập biên bản xử lý 6.078 trường hợp vi phạm. Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phát hiện và lập biên bản xử lý 1.469 vụ, thành tiền trên 2 tỷ đồng…

Sở GTVT thường xuyên kiểm tra chất lượng đào tạo, lái xe cơ giới đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi sai phạm; tiếp tục thực hiện các quy định nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đào tạo cấp bằng và tập huấn cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 vẫn còn những mặt tồn tại, đó là: Công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát triển tương xứng với việc gia tăng các loại phương tiện giao thông ảnh hưởng đến việc bảo đảm trật tự ATGT; những bất cập trong tổ chức giao thông. Do lực lượng mỏng, thiếu các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hiện đại để đáp ứng nhu cầu công tác nên nhiều hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT chưa được phát hiện kịp thời và xử lý triệt để.

Công tác tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT ở một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên mà chủ yếu tập trung vào những đợt cao điểm. Nội dung tuyên truyền còn chung chung, chưa sát với thực tế, chưa tập trung đúng đối tượng; hình thức tuyên truyền chưa sinh động, đa dạng, sáng tạo. Việc xã hội hóa công tác tuyên truyền còn hạn chế, kinh phí tuyên truyền chủ yếu sử dụng nguồn thu phạt ATGT.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2015, Ban ATGT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể, Ban ATGT từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện và đến mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tăng cường xây dựng văn hóa giao thông.

Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng của phương tiện vận tải hàng hóa. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT như:

Quản lý việc đào tạo, sát hạch lái xe; đăng kiểm phương tiện giao thông; quản lý hoạt động vận tải, tổ chức giao thông; quản lý điều kiện bảo đảm ATGT của các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác và trong quá trình thi công nâng cấp, bảo trì, sửa chữa.

PHÙNG LONG

.
.
.