Thứ Sáu, 14/08/2015, 15:33 (GMT+7)
.

Đại đội An ninh vũ trang chiến đấu bảo vệ an toàn BCH tiền phương

Từ năm 1970, Văn Công Ngoạn (Mười Tân) giữ chức vụ Tham mưu trưởng Tỉnh đội Mỹ Tho, đã làm nội gián cho giặc. Với vị trí công tác của mình, Mười Tân am hiểu rất rõ chủ trương và địa hình căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho, đóng tại Long Tiên, Cai Lậy Nam, và mọi hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy. Đặc biệt là thời gian, địa điểm của các đồng chí lãnh đạo Khu 8 và Bộ Tư lệnh Tiền phương xuống địa bàn Mỹ Tho để hội họp hoặc đi thực tế để chỉ đạo chiến trường.

Với tư tưởng đầu hàng, phản bội, Mười Tân nhiều lần bí mật cung cấp tin tức cho địch. Từ tin tức của y, địch tập trung lực lượng lớn đến hàng sư đoàn cùng với phương tiện chiến tranh hiện đại tổ chức nhiều trận càn lớn, đánh vào căn cứ của ta ở Bình Trưng, Hữu Đạo (Châu Thành Nam), Hội Sơn, Xuân Sơn, Cẩm Sơn, Long Tiên, Long Trung. (Cai Lậy Nam) nhằm bắt sống các đồng chí lãnh đạo quân khu.

Đêm 21-9-1971, Bộ Chỉ huy (BCH) tiền phương xuống chiến trường Mỹ Tho để chỉ đạo chuẩn bị chiến dịch năm 1972. Mười Tân biết đoàn sẽ nghỉ qua đêm tại cơ quan của y (đóng tại Hậu Thành, Cái Bè), sau đó sẽ đến căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho (đóng ở Ba Dầu, Long Tiên, Cai Lậy Nam), lập tức Mười Tân dùng điện đàm liên lạc với địch, theo sự chỉ dẫn của Mười Tân, địch hành quân luồn sâu vào tận căn cứ của cơ quan tham mưu Tỉnh đội ngay trong đêm 21-9.

Qua trinh sát kỹ thuật ta biết được địch sẽ đổ quân bằng xe GMC theo hướng từ ngã ba Long Tiên đến khu Bà Ban. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban lãnh đạo Ty An ninh Mỹ Tho nhanh chóng triển khai phương án chống càn.

Lúc này đồng chí Lê Văn Tấn (Nguyễn Đức) - Trưởng ty An ninh tỉnh Mỹ Tho đến cơ quan tham mưu Tỉnh đội để đón BCH tiền phương về căn cứ Long Tiên, nhưng khi đến nơi thì tình hình diễn biến rất nguy hiểm là BCH tiền phương đang đi đến hướng địa điểm có hầm bí mật, nhưng địch đã mật phục sẵn ở khu vực này (hầm bí mật do Mười Tân chỉ đạo đào, phân công cán bộ thuộc quyền hướng dẫn các đồng chí lãnh đạo trú ẩn khi có địch càn vào), đồng chí Nguyễn Đức lập tức hội ý với Ban Bảo vệ Tỉnh đội cử một tổ trinh sát bí mật đưa các đồng chí lãnh đạo thoát khỏi vòng vây địch, đến địa điểm an toàn mà Mười Tân không hay biết.

Không thực hiện được âm mưu bắt sống các đồng chí lãnh đạo, ngay trong đêm 21-9 tên Mười Tân ra hàng giặc tại xã Hậu Thành Cái Bè, do tên Cao Tấn  Hạp - Quận trưởng Cái Bè đến đón.

Sau khi Mười Tân ra hàng giặc, sáng ngày 22-9, địch cho B 52 ném bom xuống căn cứ của Ty An ninh tỉnh Mỹ Tho làm hy sinh một đồng chí và bị thương một đồng chí. Ngoài ra địch còn dùng pháo từ Cai Lậy, Thẻ 33 và khu trù mật Mỹ Phước Tây bắn hơn 500 quả vào địa hình để dọn bãi đổ quân, địch chia làm 3 mũi đánh thẳng vào căn cứ của an ninh tỉnh.

Về phía ta, chuẩn bị chống càn quyết liệt, tổ chức gài những bãi mìn, lựu đạn chặn đầu và chờ khi địch lọt vào trận địa, ta triển khai lực lượng khóa đuôi, khi địch vướng phải mìn, lưu đạn bị rối loạn, tiến tới hoặc rút lui đều bị vướng trái nổ, lúc này ta tổ chức tấn công. Trận này ta tiêu diệt và làm bị thương hơn 30 tên, bẻ gãy trận càn của địch.

Sáng ngày 23-9, địch tiếp tục tổ chức 4 đại đội thám sát cánh chìm đột kích và hướng đồn Miếu Bà, bọc sau căn cứ của ta để do thám. Lúc này lực lượng của ta gồm có 13 đồng chí an ninh vũ trang và 19 đồng chí bảo vệ quân khu triển khai đánh địch. Đến 2 giờ khuya, đồng chí Trương Thành Chơi được phân công đi bám địch, đồng chí đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Tư Bốn, Đại đội trưởng Đại đội An ninh vũ trang bảo vệ Tỉnh ủy chỉ huy đại đội triển khai lực lượng đánh địch, lực lượng ta phát hiện địch đang chuyển quân, đơn vị nổ súng tiêu diệt 1 đại đội địch. Dù bị thiệt hại nặng, nhưng địch không lùi bước, chúng tiếp tục càn vào căn cứ Long Tiên. Lúc này BCH tiền phương và Tỉnh ủy đã sơ tán, chỉ còn lực lượng an ninh vũ trang bảo vệ Tỉnh ủy ở lại chiến đấu bảo vệ căn cứ.

Khi nắm chắc tình hình và hướng hành quân của địch, đồng chí Tư Bốn cùng đồng đội bố trí trận địa đón đầu với cách đánh:

Nơi nào trống thì gài lựu đạn chốt, gần mép mương thì gài lựu đạn dây, đợi địch lọt vào trận địa thì dùng giàn thun bắn lựu đạn vào đội hình địch, với cách đánh bất ngờ đã gây nhiều thương vong cho địch, chúng không biết hướng tấn công của ta để đối phó, buộc phải co cụm lại chỗ trống, ta tiếp tục dùng giàn thung bắn lựu đạn, địch hốt hoảng lặn xuống mương trốn thì vướng phải lựu đạn dây.

Bằng cách đánh này, đồng chí Tư Bốn và Đại đội An ninh vũ trang đã tiêu diệt hàng trăm tên địch và ngăn chặn sự tiến quân của chúng.

Qua sự chỉ điểm của tên Mười Tân, địch vẫn quyết tâm đánh vào căn cứ Long Tiên, lần này địch sử dụng chiến thuật mới là dùng máy bay thả bom napal đốt mìn, lựu đạn do ta gài để mở đường cho bộ binh đánh thẳng vào căn cứ.

Sức tàn phá dữ dội của bom làm địa hình không còn cây cối ngụy trang. Trong tình thế này, Đại đội An ninh vũ trang gặp nhiều khó khăn trong chiến đấu, phải tranh thủ giành giật từng bụi cây, ngọn cỏ với quân thù; đồng chí Tư Bốn cùng đồng đội phải di chuyển liên tục để gài lại mìn, lựu đạn đã bị địch phá, hàng ngàn quả mìn, lựu đạn đã được gài đi gài lại nhiều lần trên địa bàn rộng mà các chiến sĩ an ninh phải thực hiện, để bảo vệ an toàn căn cứ. Với sự linh hoạt, sáng tạo, ta đã chiến đấu với 2 trung đoàn của sư đoàn 7 ngụy, gây thương vong cho hơn 150 tên, bẻ gãy hoàn toàn trận càn của địch vào căn cứ Long Tiên.

Dưới sự chỉ huy của đồng chí Nguyễn Đức, Đại đội An ninh vũ trang bảo vệ Tỉnh ủy đã anh dũng chiến đấu bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo và căn cứ Tỉnh ủy Long Tiên. Qua những trận chống càn, cho thấy các chiến sĩ an ninh vũ trang của ta rất gan dạ, mưu trí, dũng cảm và sáng tạo trong cách đánh địch. Sau chiến công này, đơn vị được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

TẤN ĐỜI

Nguồn : CAND Tiền Giang
biên niên sự kiện lịch sử 1945 -1975, trang 155 - 159

.
.
.