Thứ Sáu, 14/08/2015, 13:53 (GMT+7)
.

Xã Mỹ Đức Đông: Quyết tâm giữ vững xã an toàn về ANTT

Mỹ Đức Đông là xã nằm ven tuyến Quốc lộ 1 về phía Nam của huyện Cái Bè. Xã có các bến, bãi, lò xông, sấy nhãn và nhiều cơ sở kinh doanh. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế; đồng thời cũng tiềm ẩn những phức tạp nhất định về an ninh trật tự (ANTT).

Song, với tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, từ năm 2004 đến nay, Mỹ Đức Đông luôn giữ vững danh hiệu Xã an toàn về ANTT, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Số điện thoại Công an xã bố trí trên các tuyến đường để nhân dân kịp thời thông báo thông tin tội phạm.
Số điện thoại Công an xã bố trí trên các tuyến đường để nhân dân kịp thời thông báo thông tin tội phạm.

Để đạt được kết quả đó, nhiều năm qua, với vai trò nòng cốt, Công an (CA) xã đã chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; đồng thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đề ra nghị quyết lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, triển khai các kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm và vi phạm. Hàng năm có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm nâng lên. Một trong những biện pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm hiệu quả là CA xã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.

Cụ thể từ năm 2005 - 2015, đã tổ chức 1.239 cuộc, có 35.438 lượt người tham dự, với nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời thông báo các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm và phát động các phong trào xây dựng: Xã không có trẻ em làm trái pháp luật, không có tệ nạn mại dâm, ma túy, an toàn về PCCC.

Qua đó, nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, đã cung cấp 88 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA bắt, xử lý 164 đối tượng phạm tội về hành vi gây rối trật tự công cộng, đánh bài, đá gà, số đề và trộm cắp tài sản.

Nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong phòng, chống tội phạm, CA xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình về phòng, chống tội phạm như: Mô hình cổng rào phòng, chống tội phạm; ánh sáng đèn đường; thành lập tổ phản ứng nhanh; gắn biển số điện thoại CA xã trên các tuyến đường nông thôn; chốt an ninh…

Hoạt động các mô hình trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể trong việc ổn định tình hình ANTT ở địa phương. Số vụ vi phạm về trật tự xã hội năm sau giảm đáng kể so với năm trước, trọng án không xảy ra, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya, cờ bạc không xảy ra.

Điển hình nhờ số điện thoại CA xã gắn trên đường mà 1 người dân đã kịp thời điện thoại cung cấp thông tin về vụ trộm tài sản. Sau đó, CA xã nhanh chóng đến hiện trường nắm bắt vụ việc và phối hợp CA huyện Cái Bè, CA huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp bắt được đối tượng Nguyễn Văn Khánh, ngụ thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang cùng tang vật. Khánh khai nhận, vì thấy ô tô không có ai trông giữ nên nảy sinh ý định trộm. Trước đó, Khánh cũng đã trộm 1 mô tô của người dân trên địa bàn xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè bán lấy tiền tiêu xài.

Song song đó, lực lượng CA xã còn làm tốt công tác quản lý, giáo dục người vi phạm. Xã có 28 đối tượng được các ban, ngành, đoàn thể xã quản lý, giáo dục theo Nghị định 111/CP của Chính phủ. Đến nay có 11 đối tượng tiến bộ tốt. Cụ thể như em N. T. H, được đưa vào trường giáo dưỡng vào năm 2012 vì đã có hành vi trộm tài sản.

Sau khi trở về CA xã nhận quản lý, với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, CA xã thường xuyên gặp gỡ động viên, giáo dục và giới thiệu, bảo lãnh em vào làm việc cho một lò bánh mì trên địa bàn xã. Có được việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình khoảng 3,5 triệu đồng/tháng, em chăm chỉ làm việc để phụ giúp gia đình.

Công tác hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân cũng được chú trọng. Từ năm 2010 đến nay, đã phối hợp các ngành, đoàn thể hòa giải thấu tình đạt lý 75 trường hợp. Bên cạnh đó, việc củng cố, bổ sung nâng chất các tổ chức, quần chúng như đội dân phòng, tổ nhân dân tự quản cũng được CA xã đặc biệt quan tâm. Hiện nay xã có 61 tổ NDTQ, có 4 đội dân phòng với 32 tổ viên. Mỗi tổ đều có một đảng viên phụ trách, theo dõi, đôn đốc quá trình hoạt động, góp phần cùng với lực lượng CA xã giải quyết tốt tình hình ANTT ở địa phương.

Kết quả quá trình phấn đấu, 5 năm liền (2010 - 2015), xã Mỹ Đức Đông được Bộ Công an tặng Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, UBND tỉnh công nhận danh hiệu đơn vị Quyết thắng 8 năm liền (2007 - 2015).      

   T.VIỆT

.
.
.