Thứ Hai, 23/11/2015, 09:23 (GMT+7)
.

Phòng, chống tội phạm ma túy cuộc chiến đầy khó khăn và thách thức

Phòng, chống tội phạm ma túy là cuộc chiến đầy cam go và thách thức mà lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy trên toàn tỉnh nói chung và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐT TP về MT), Công an tỉnh nói riêng phải đối mặt. 
Đối tượng và tang vật trong 1 vụ án ma túy.
Đối tượng và tang vật trong 1 vụ án ma túy.

Thượng tá Trần Minh Tứ, Phó Trưởng phòng CSĐT TP về MT, Công an tỉnh cho biết: Đấu tranh với tội phạm ma túy là nhiệm vụ hết sức khó khăn, vất vả và vô cùng nguy hiểm. Đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện ma túy, người bị nhiễm HIV, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự; chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt và không chừa một thủ đoạn nào, từ mua chuộc đến gây thương tích, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) khi bị phát hiện, bắt giữ.

Bởi bản thân các đối tượng biết bản án dành cho tội phạm ma túy rất nghiêm khắc, nên lúc nào chúng cũng mang theo hung khí nhằm đối phó với lực lượng Công an (CA), để tìm mọi cách thoát thân hoặc tiêu hủy tang vật. Vì vậy đòi hỏi CBCS phải thật bản lĩnh, cương quyết trong thực hiện nhiệm vụ.

Trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, tình hình tội phạm về ma túy diễn biến khá phức tạp, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Số vụ phạm tội liên quan tới ma túy bị bắt giữ ngày càng gia tăng, nhất là ma túy tổng hợp dạng hàng đá. Việc sử dụng hàng đá khiến người nghiện nguy hiểm hơn vì chất kích thích này có thể tạo ra ảo giác dẫn đến hành vi tiêu cực. Đặc biệt, tình trạng mua bán và sử dụng ma túy diễn ra nhiều nơi, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt.
 
Nếu như trước đây, đối tượng thường giao hàng một nơi, nhận tiền một nơi thì nay mọi giao dịch đều qua điện thoại di động. Nhiều trường hợp lợi dụng chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước để hoạt động mua bán ma túy, như: mang thai, bệnh hiểm nghèo, nuôi con nhỏ…; công tác phòng, chống ma túy vì vậy ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, lực lượng CSĐT TP về MT, CA tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, kịp thời đấu tranh, triệt phá, đưa các đối tượng phạm tội ra xử lý nghiêm trước pháp luật.
 
Đại úy Nguyễn Duy Minh, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy cho biết: Để đối phó với các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy đòi hỏi CBCS không những giỏi về nghiệp vụ, vững về pháp luật, mà còn phải có tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, cương quyết, bản lĩnh, nắm được quy luật hoạt động và thủ đoạn của các đối tượng. Quá trình phá án phải quyết đoán, bắt nhanh, bất ngờ, đảm bảo chứng cứ khách quan, điều quan trọng là phải hết sức cảnh giác, đảm bảo an toàn lực lượng.   
 
Đơn cử như khám phá vụ mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Văn Tân, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện vào tháng 2-2015.
 
Trước đó, giữa năm 2014, lực lượng CSĐT TP về MT, CA tỉnh phát hiện Tân đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Qua nhiều tháng theo dõi, nhưng lực lượng vẫn chưa thể bắt được đối tượng, bởi Tân là đối tượng ngoài tỉnh, thời gian đi lại thất thường và thường hoạt động vào ban đêm nên quá trình theo dõi cũng như thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn.
 
Tuy nhiên, với sự kiên trì, nhẫn nại, lực lượng đã tích cực ngày đêm đeo bám và nhanh chóng bắt giữ Tân khi đang bán trái phép chất ma túy tại khu vực ngã 3 Trung Lương, TP. Mỹ Tho. Với thủ đoạn trên, Tân không thể ngờ rằng, mình bị lực lượng theo dõi, bắt giữ cùng tang vật ngay tại điểm hẹn. 
 
Ngoài thủ đoạn tinh vi, các đối tượng còn chống trả quyết liệt, hoặc dùng mọi thủ đoạn để mua chuộc lực lượng làm nhiệm vụ khi bị phát hiện, bắt giữ. Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, lực lượng CSĐT TP về MT đã khám phá vụ mua bán trái phép chất ma túy do Trần Minh Tân, ngụ Quận 3, TP. Hồ Chí Minh cùng đồng bọn thực hiện.
 
Tân là đối tượng nhiễm HIV, ở TP. Hồ Chí Minh đến địa bàn TP. Mỹ Tho móc nối với các đối tượng ở Bến Tre, Tiền Giang để mua bán ma túy. Vốn là đối tượng ranh ma, xảo quyệt, Tân luôn cảnh giác và dùng nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng CA. Thường thì Tân thuê chỗ ở 1 nơi nhưng giao “hàng” ở 1 địa điểm khác, và đặc biệt là không để “hàng” trong người. Khi hẹn địa điểm giao “hàng” Tân luôn đi trước kiểm tra, nếu thấy an toàn thì điện thoại cho tay em đến giao “hàng”.
 
Qua quá trình theo dõi, thu thập chứng cứ, lực lượng đã bắt giữ Tân và Nguyễn Sơn Thương (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) tại một khách sạn thuộc xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho. Để phi tang chứng cứ và tìm cách thoát thân, 2 đối tượng chống cự quyết liệt. Trong lúc giằng co với lực lượng làm nhiệm vụ, Thương dùng dao (đã giấu sẵn trong túi quần từ trước) với ý đồ đâm một trinh sát, nhưng một trinh sát khác đã kịp thời đá văng con dao.
 
Quá trình điều tra, Tân lại gợi ý “đền ơn” để được giảm nhẹ án. Trong biên bản hỏi cung bị can, có thêm những dòng ghi lại hành vi này của Tân. 
 
Như vậy đó, cuộc đấu tranh với bọn tội phạm ma túy ngày càng cam go, nguy hiểm, nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, lực lượng CSĐTTP về MT luôn vững vàng, nêu cao ý chí quyết tâm đẩy lùi tội phạm ma túy, góp phần vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
 
HỒ SƯƠNG
.
.
.