Thứ Hai, 23/04/2012, 11:46 (GMT+7)
.
Kết quả sơ bộ bầu Tổng thống Pháp:

Sự trỗi dậy của đảng cực hữu

Đúng 1 giờ giờ sáng 23-4 (giờ Việt Nam, tức là 20 giờ tối ngày 22-4 (giờ Pháp), những kết quả sơ bộ đã được các hãng tin lớn công bố.

Việc ứng cử viên Marine Le Pen giành được gấp đôi số phiếu ủng hộ so với dự đoán là điều bất ngờ lớn nhất tại vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp (Ảnh: Reuters
Việc ứng cử viên Marine Le Pen giành được gấp đôi số phiếu ủng hộ so với dự đoán là điều bất ngờ lớn nhất tại vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Sự dẫn đầu của ứng cử viên Francois Hollande trước đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy là điều đã được dự báo trước.

Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn nhất của cuộc bầu cử vòng 1 là ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen giành được số phiếu ủng hộ gần gấp đôi dự đoán.

Con số đến lúc này được nhiều hãng tin của Pháp đưa ra cho thấy, ứng cử viên Francois Hollande đang dẫn đầu với tỉ lệ từ trên 27% đến hơn 29% số phiếu.

Ứng cử viên Nicolas Sarkozy về thứ 2 với khoảng trên 25% số phiếu ủng hộ. Về thứ ba là ứng cử viên của đảng cực hữu Marine Le Pen với số phiếu ban đầu được kênh truyền hình France 2 cho là 20%, nhưng sau đó tụt dần xuống hơn 19% rồi hơn 18% trong kết quả do các hãng tin khác đưa ra.

Về thứ 4 là ứng cử viên Jean Luc Melenchon của đảng Mặt trận cánh tả với khoảng 11% và thứ 5 là ứng cử viên Francois Bayrou của đảng Phong trào Dân chủ.

Ở vị trí thứ 6 là ứng cử viên của đảng Xanh và Sinh thái Châu Âu Eva Joly với hơn 2% số phiếu, tiếp đó là các ứng cử viên Aignant; Poutou; Nathalie Arthaud và Jacques Cheminade.

2 tuần tiếp theo từ nay đến cuộc bầu cử vòng 2 ngày 6-5 sẽ là những ngày đầy căng thẳng và kịch tính khi các ứng cử viên tìm cách tập hợp số phiếu của các ứng cử viên nhỏ về phía mình.

N.HỮU

(theo Reuters)

.
.
.