Thứ Sáu, 18/04/2014, 15:09 (GMT+7)
.

4 bên thống nhất 6 bước về Ukraine

Cuộc đàm phán kéo dài 7 giờ giữa các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), Nga, Mỹ và Ukraine về vấn đề Ukraine kết thúc đêm 17-4, đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Đại diện 4 bên đã nhất trí thông qua tuyên bố chung, xác định các bước đi cụ thể đầu tiên nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine và khôi phục an ninh đối với tất cả các công dân.

Theo tuyên bố chung, "tất cả các bên phải kiềm chế mọi bạo lực, đe dọa hoặc hành động khiêu khích".

"Tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải được giải giáp, tất cả các tòa nhà bị chiếm đóng trái phép phải được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, tất cả các đường phố bị chiếm đóng trái phép, quảng trường và nơi công cộng khác trong thành phố Ukraine, thị trấn phải được giải phóng".

  Người biểu tình li khai chiếm tòa nhà chính phủ ở thị trấn Mariupol. Họ khẳng định sẽ không buông vũ khí - Ảnh: AFP
Người biểu tình ly khai chiếm tòa nhà chính phủ ở thị trấn Mariupol. Họ khẳng định sẽ không buông vũ khí. Ảnh: AFP

Lệnh ân xá sẽ bảo đảm cho tất cả những người biểu tình rời khỏi các tòa nhà, các công trình công cộng khác và giao nộp vũ khí, trừ những người phạm tội nghiêm trọng;

Các bên thống nhất phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cần đóng vai trò đi đầu trong hỗ trợ chính quyền Ukraine và các cộng đồng địa phương thực thi các biện pháp giảm căng thẳng ở các khu vực cần thiết nhất ngay trong những ngày tới. Mỹ, EU và Nga sẽ ủng hộ phái bộ này, bao gồm cả việc cử các quan sát viên.

Tiến trình cải cách hiến pháp đã được công bố phải toàn diện, minh bạch và có trách nhiệm. Quá trình này sẽ bao gồm việc nhanh chóng tổ chức đối thoại dân tộc rộng rãi và giải tích rõ ràng ở tất cả các vùng miền và khu vực bầu vử trên toàn Ukraine, đồng thời cho phép xem xét các ý kiến và sửa đổi công khai.

Các bên tham gia hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định tình hình kinh tế và tài chính ở Ukraine, sẵn sàng thảo luận các biện pháp hỗ trợ bổ sung trong khuôn khổ thực thi các bước đi đã nêu.

Phát biểu với báo giới sau hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Về nguyên tắc, quan điểm của chúng tôi là Ukraine cần xây dựng một xã hội mà ở đó mọi khu vực đều bình đẳng trước pháp luật. Chỉ có lực lượng an ninh, quân đội và cảnh sát được vũ trang và việc sử dụng vũ lực phải tuân theo luật pháp quốc tế, không chống lại người dân như lãnh đạo ở Kiev đã ra lệnh để gây sức ép với người biểu tình".

Theo ông Sergei Lavrov, mục đích của cuộc đàm phán là để gửi một tín hiệu đến những nhà lãnh đạo Kiev, những người chịu trách nhiệm cho sự ổn định trong nước và phải đảm bảo rằng "mỗi khu vực có thể bảo vệ lịch sử và ngôn ngữ của nó".

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định Nga không có kế hoạch đưa quân vào nước láng giềng, vì điều đó đi ngược lại lợi ích cơ bản của Liên bang Nga.

Theo Reuters, vẫn có nhiều hoài nghi về việc liệu thỏa thuận bốn bên này được thực hiện như thế nào sau khi nó được công bố.

Ngay sau khi tuyên bố chung được đưa ra, Ngoại trưởng Ukraine Andrey Deshchytsa cho biết Kiev không bị ràng buộc bởi các tuyên bố chung trên. Hãng RIA Novosti dẫn lời ông Deshchytsa cho biết, quân đội Ukraine sẽ vẫn tiếp tục hiện diện ở phía Đông để tiến hành hoạt động đặc biệt, bất chấp tuyên bố chung nói rằng tất cả các bên đã cam kết từ bỏ bạo lực, đe dọa hoặc hành động khiêu khích.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.