Thứ Sáu, 11/04/2014, 12:08 (GMT+7)
.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về vụ thử hạt nhân mới

Ngày 10-4, ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã cảnh báo CHDCND Triều Tiên, nếu nước này tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa, sẽ phải trả một “giá đắt không tưởng tượng được”.

Cảnh báo của Ngoại trưởng Yun Byung-se đưa ra sau khi hồi cuối tháng 3, Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân kiểu mới nhằm tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của nước này đối với khu vực và quốc tế.

Chính vì vậy, Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi Triều Tiên tôn trọng những nghĩa vụ quốc tế về chương trình hạt nhân của mình, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ thành công trong chiến lược vừa phát triển kinh tế vừa phát triển chương trình hạt nhân.

Theo kế hoạch, đặc phái viên Hàn Quốc về vấn đề hòa bình an ninh trên bán đảo Triều Tiên Hoang - Hwang Joon-kook ngày 12-4 sẽ tới Bắc Kinh gặp người đồng cấp Trung Quốc - Vũ Đại Vĩ để thảo luận tổng thể về chương trình hạt nhân của Cộng hòa DCND Triều Tiên và khả năng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên.

Cuộc đàm phán 6 bên (gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản) được khởi xướng tại Bắc Kinh vào năm 2003, sau đó bị trì hoãn kể từ tháng 12-2008. Các cuộc đàm phán chưa thể nối lại được do do Triều Tiên đến nay vẫn không chịu từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân của mình.

(Theo VOV)

.
.
.