Thứ Hai, 15/09/2014, 08:27 (GMT+7)
.

Chính quyền Ukraine quan ngại nguy cơ lệnh ngừng bắn bị phá vỡ

Bày tỏ quan ngại lệnh ngừng bắn bị phá vỡ, chính quyền Ukraine đã cảnh báo lực lượng chủ trương liên bang hóa ở miền Đông về nguy cơ cam kết mong manh vừa đạt được này sớm chấm dứt.

 Các tay súng ly khai ở Lugansk, miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP
Các tay súng ly khai ở Lugansk, miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP

Phát biểu ngày 14-9 tại Kiev, người phát ngôn Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, ông Volodymyr Polyovy tuyên bố bất chấp lệnh ngừng bắn, các tay súng miền Đông tiếp tục tấn công các mục tiêu của chính phủ. Theo quan chức này, các hành động nói trên đe dọa kế hoạch hòa bình của chính quyền Kiev.

Trước đó, kết thúc cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc bao gồm đại diện của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Đại sứ Nga tại Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), có sự tham dự của đại diện hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk tại Minsk (Belarus) ngày 5-9, các bên đã ký một lệnh ngừng bắn song phương.

Sau đó, ngày 7-9, OSCE đã công bố Biên bản 12 điểm bao gồm các bước đi cụ thể của các bên liên quan nhằm giải quyết khủng hoảng. Trách nhiệm giám sát và kiểm tra việc thực hiện ngừng bắn được trao cho OSCE. Tổ chức này cũng sẽ đảm trách việc giám sát thường xuyên tình hình tại biên giới Nga-Ukraine bao gồm việc thành lập khu vực an toàn tại vùng biên.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn Kênh 5 của Ukraine ngày 14-9, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Valery Galetei cho biết các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu chuyển vũ khí cho Kiev.

Là người tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales, Vương quốc Anh, cùng với Tổng thống Petro Poroshenko, ông Galetei xác nhận trong các cuộc tiếp xúc với bộ trưởng quốc phòng NATO, hai bên đã đạt được nhận thức chung về tình hình chiến sự tại Ukraine và các nước này đã bắt đầu chuyển vũ khí cho Kiev.

Trước đó hôm 7-9, trên trang mạng xã hội Facebook, cố vấn Tổng thống Ukraine Yuri Lutsenko cho biết một số nước phương Tây như Mỹ, Pháp, Italy, Ba Lan và Na Uy - đã nhất trí cử cố vấn quân sự và viện trợ vũ khí hiện đại cho Kiev. Tuy nhiên, Mỹ, Ba Lan và Na Uy đã bác bỏ thông tin này.

Trong khi để phối hợp chặt chẽ với các đối tác NATO, Italy đang cân nhắc viện trợ quân sự phi sát thương cho Ukraine. Pháp từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào, chỉ khẳng định đó là thông tin không chính thức.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/chinh-quyen-ukraine-quan-ngai-nguy-co-lenh-ngung-ban-bi-pha-vo/281101.vnp)

.
.
.