Thứ Hai, 16/10/2017, 20:21 (GMT+7)
.

Tây Ban Nha không chấp nhận phản hồi mập mờ của Thủ hiến Catalonia

Chiều 16-10 (theo giờ Hà Nội), Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria​ tuyên bố Thủ hiến vùng Catalonia​ Carles Puigdemont​ đã không đưa ra câu trả lời rõ ràng cho chính quyền trung ương Madrid mặc dù ông Puigdemont đã gửi thư cho Thủ tướng Mariano Rajoy.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (phải) và Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria (trái) tại cuộc họp ở Madrid ngày 11/10. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (phải) và Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria (trái) tại cuộc họp ở Madrid ngày 11/10. Nguồn: AFP/TTXVN

Phó Thủ tướng Saenz de Santamaria nhấn mạnh Chính phủ Tây Ban Nha sẽ kiểm soát Catalonia và nắm quyền quản lý trực tiếp vùng này nếu ông Puigdemont không từ bỏ ý định tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha trước 10 giờ giờ địa phương ngày 19/10 tới (15 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam).

Theo ông Saenz de Santamaria, ông Puigdemont vẫn có cơ hội để bắt đầu giải quyết tình hình hiện nay bằng cách đưa ra câu trả lời "có" hoặc "không" tuyên bố độc lập của Catalonia.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha ra tuyên bố cho biết Thủ hiến vùng Catalonia, ông Puigdemont đã không đưa ra một câu trả lời rõ ràng mà chính quyền trung ương chờ đợi rằng ông "có" hay "không" tuyên bố độc lập của vùng tự trị này.

Theo Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis, bức thư mà ông Puigdemont gửi Thủ tướng Rajoy ngày 16/10 cho thấy "những yếu tố cực đoan nhất" đã bao trùm chính quyền Catalonia.

Trong khi đó, hãng tin Efe của Tây Ban Nha đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Rafael Catala cũng khẳng định phản hồi của lãnh đạo vùng Catalonia là vô giá trị.

Các quan chức trong Chính phủ Tây Ban Nha đưa ra các tuyên bố trên sau khi Thủ hiến Catalonia đã không làm rõ lập trường của mình về độc lập của vùng Catalonia.

Trong bức thư gửi Thủ tướng Rajoy vào hạn chót mà chính quyền Madrid đưa ra cho ông Puigdemont phải làm rõ lập trường về việc tuyên bố Catalonia độc lập, ông Puigdemont chỉ bày tỏ mong muốn trì hoãn việc thực hiện các bước nhằm tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha trong vòng 2 tháng để đối thoại với chính quyền trung ương.

Thậm chí, ông Puigdemont còn nhấn mạnh ông và Thủ tướng Rajoy cần phải gặp nhau sớm nhất có thể để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Trước đó, Thủ tướng Rajoy tuyên bố ông Puigdemont cần phải đưa ra câu trả lời chính thức "có" hay "không," và bất kỳ phản hồi mơ hồ nào sẽ bị coi là lời xác nhận rằng một tuyên bố độc lập đã được đưa ra.

Điều này sẽ mở đường cho chính quyền trung ương kiểm soát Catalonia và nắm quyền quản lý trực tiếp vùng này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tay-ban-nha-khong-chap-nhan-phan-hoi-map-mo-cua-thu-hien-catalonia/471018.vnp)

.
.
.