Thứ Ba, 15/01/2019, 09:23 (GMT+7)
.

Liên minh châu Âu để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn Brexit

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell ngày 14-1 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể đồng ý kéo dài thời hạn Anh rời khỏi EU (Brexit), nhưng sẽ không vượt quá thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) dự kiến được tổ chức vào tháng Năm tới.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị ở Madrid, ông Borrell nhận định: "Một Brexit cứng sẽ trở thành thảm họa đối với tất cả mọi người. Rất có khả năng khung thời gian Brexit sẽ được kéo dài," song ông không nói chi tiết về khả năng này.

Quan chức Tây Ban Nha còn nói: "Hạn chót thực sự là cuộc bầu cử EP, bởi vì sự kiện này đã được lên kế hoạch mà không có đại diện của Anh."

Ông Borrell nhấn mạnh ngay cả trong trường hợp Anh rời khỏi EU mà không đạt thỏa thuận nào, thì thỏa thuận song phương với Tây Ban Nha về vùng Gibraltar sẽ vẫn được giữ nguyên.

Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, có diện tích khoảng 6,8km2 và khoảng 30.000 dân sinh sống, nằm gần cực Nam Bán đảo Iberia bên trên eo biển Gibraltar, giáp phía Bắc Tây Ban Nha.

Madrid nhiều lần yêu cầu London trả lại vùng đất mà Tây Ban Nha đã từ bỏ năm 1713 theo Hiệp ước Utrecht.

Dự kiến, Gibraltar sẽ cùng với Anh rời khỏi EU, cho dù trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 về Brexit, 96% dân số vùng lãnh thổ này đã bỏ phiếu ủng hộ ở lại EU.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-chau-au-de-ngo-kha-nang-keo-dai-thoi-han-brexit/548161.vnp)

.
.
.