Chủ Nhật, 09/06/2019, 22:32 (GMT+7)
.

Chỉ riêng Mexico thắt chặt kiểm soát biên giới là chưa đủ

Ngày 8-6, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ca ngợi thỏa thuận giữa chính phủ của ông với Mỹ nhằm tránh bị Washington áp thuế nhập khẩu với hàng hóa Mexico.

Bức tường biên giới Mỹ- Mexico, nhìn từ Tijuana, bang Baja California, Mexico, ngày 26-3. Ảnh: AFP/ TTXVN
Bức tường biên giới Mỹ- Mexico, nhìn từ Tijuana, bang Baja California, Mexico, ngày 26-3. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại lễ mít tinh ở thành phố Tijuana, thuộc khu vực biên giới Mexico-Mỹ, ông Obrador cho rằng “sẽ không có cuộc khủng hoảng kinh tế hay tài chính ở Mexico.”

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cánh tả cảnh báo người đồng cấp Mỹ Donald Trump rằng nếu chỉ riêng Mexico thắt chặt kiểm soát biên giới là chưa đủ, Mỹ cũng cần phải đầu tư phát triển kinh tế ở khu vực Trung Mỹ để ngăn chặn dòng người di cư khỏi khu vực này.

Tổng thống Obrador nhấn mạnh: “Không thể tìm ra giải pháp chỉ bằng hành động đóng cửa các đường biên giới hoặc những biện pháp cưỡng chế. Giải pháp duy nhất là đấu tranh với thực trạng nghèo đói và thiếu cơ hội để di cư không phải là lựa chọn bắt buộc.”

Ngày 7-6 vừa qua, các quan chức hai nước đạt được một thỏa thuận về di cư, qua đó Mexico tránh được việc bị Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất sang nước láng giềng này.

Theo thỏa thuận, Mexico sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ, cũng như tiếp nhận những người di cư chờ xin tị nạn vào Mỹ.

Ngoài ra, Mexico cũng sẽ triển khai một chương trình tạo việc làm và bảo vệ quyền con người đối với những người di cư trong quá trình đợi xét duyệt đơn xin tị nạn tại Mỹ.

Đổi lại, phía Mỹ cam kết ủng hộ Kế hoạch Phát triển tổng thể đối với khu vực phía Nam Mexico và các nước thuộc tam giác phía Bắc Trung Mỹ, gồm Guatemala, El Salvador và Honduras.

Sau khi đạt được thỏa thuận, Tổng thống Trump  đã đình chỉ vô thời hạn kế hoạch áp thuế bổ sung nhằm vào hàng hóa Mexico.

Trước đó, hôm 30/5 vừa qua, ông Trump cảnh báo từ ngày 10/6 sẽ áp thuế 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và mức thuế này sẽ tăng lên tới 25% vào tháng 10 nếu Mexico không đưa ra được các biện pháp mạnh tay ngăn chặn dòng người di cư tới Mỹ.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chi-rieng-mexico-that-chat-kiem-soat-bien-gioi-la-chua-du/573852.vnp)

.
.
.