Thứ Năm, 22/07/2021, 21:21 (GMT+7)
.

Anh kêu gọi EU "cân nhắc nghiêm túc" các đề xuất hậu Brexit

Ngày 22-7, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cân nhắc nghiêm túc các đề xuất của Anh về thay đổi điều khoản trong thỏa thuận Brexit.

Ảnh minh họa Nguồn: AFP/TTXVN
Ảnh minh họa Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 22-7, Thủ tướng Anh Boris Johnson  đã kêu gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cân nhắc nghiêm túc các đề xuất của Anh về thay đổi điều khoản trong thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) liên quan đến thương mại với vùng Bắc Ireland thuộc Anh  nhằm phá vỡ bế tắc hiện nay.

Đề cập đến cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Anh và nhà lãnh đạo EC,  người phát ngôn của ông Johnson nói: “Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng cách thức hoạt động của Nghị định thư Bắc Ireland hiện nay là không bền vững. Ông cho rằng không thể tìm được giải pháp thông qua các cơ chế hiện tại của nghị định thư và đó là lý do Anh đặt ra những đề xuất thay đổi cơ bản.”

Người phát ngôn trên cũng cho biết thêm rằng Thủ tướng Johnson đã đề nghị EU cân nhắc các đề xuất trên một cách nghiêm túc để tìm ra những giải pháp hợp lý và thực tế cho những khó khăn mà người dân và doanh nghiệp tại Bắc Ireland đang phải đương đầu, đồng thời cải thiện quan hệ giữa Anh và EU.

Nghị định thư Bắc Ireland là một phần của thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đạt được vào năm 2020 và đây cũng là một nội dung đàm phán khó khăn nhất.

Theo đó, Bắc Ireland vẫn là một phần của thị trường chung châu Âu và mọi hàng hóa từ lục địa Anh sang vùng lãnh thổ này sẽ được kiểm tra hải quan để đảm bảo đáp ứng các quy định của EU trong trường hợp những hàng hóa này tiếp tục được đưa tới thị trường chung.

Việc kiểm tra hải quan được thực hiện từ đầu năm 2021 đã gây ra tình trạng gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa tới Bắc Ireland.

Tình hình trở nên nan giải hơn sau khi bạo lực có dấu hiệu gia tăng tại Bắc Irleand do phe trung thành với Chính phủ Anh phản đối nghị định thư, cho rằng việc triển khai các quy định mới đã ngăn cách vùng này với những phần còn lại của Anh và là "một sự phản bội."

Ngày 21-7, Anh đề nghị EU đàm phán lại Nghị định thư Bắc Ireland nhưng EU đã lập tức từ chối, đồng thời yêu cầu Anh tuân thủ nghĩa vụ pháp lý quốc tế nêu trong thỏa thuận đã được đàm phán rất lâu này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/anh-keu-goi-eu-can-nhac-nghiem-tuc-cac-de-xuat-hau-brexit/728530.vnp)

.
.
.