Thứ Tư, 06/10/2021, 19:52 (GMT+7)
.

Thái Lan: Đảng PPRP đề cử ông Prayut Chan-o-cha làm ứng viên Thủ tướng

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hoan nghênh việc đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP) đã đề cử ông cho vị trí Thủ tướng trong cuộc bầu cử tới, ông cảm ơn PPRP đã đặt niềm tin vào ông.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha được đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử tới. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha được đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử tới. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã hoan nghênh việc đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath - PPRP) lãnh đạo liên minh cầm quyền đã đề cử ông làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát ngôn viên Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana nói sau cuộc họp nội các ngày 5-10 rằng Đại tướng Prayut đã phản ứng tích cực với quyết định của PPRP chỉ định ông là ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Ông Thanakorn cho biết: "Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn PPRP đã đặt niềm tin vào ông."

Ngày 30/9, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, trên cương vị là lãnh đạo PPRP, nói với các thành viên trong đảng rằng PPRP chắc chắn sẽ đưa Đại tướng Prayut trở thành ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến diễn ra vào năm tới.

Người phát ngôn Thanakorn nói thêm rằng Đại tướng Prayut đã yêu cầu chuyên gia pháp lý là Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam đảm bảo việc đề cử ông không trái với Hiến pháp và/hoặc các luật khác - khi gần đây có những thắc mắc xung quanh thời điểm kết thúc nhiệm kỳ hiện nay của ông Prayut.

Phe đối lập và một số học giả đang nhấn mạnh rằng nhiệm kỳ của ông Prayut sẽ kết thúc vào tháng 8/2022, vì Hiến pháp cấm giữ chức Thủ tướng trong hơn 2 nhiệm kỳ 4 năm, bất kể các nhiệm kỳ có liên tục hay không.

Họ cho rằng thời gian làm Thủ tướng của ông Prayut bắt đầu từ năm 2014, với tư cách là người đứng đầu Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự - cơ quan nắm quyền ở Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2014.

Một số người lập luận rằng chức vụ Thủ tướng của ông Prayut bắt đầu vào năm 2017 - khi Hiến pháp hiện tại được ban hành, trong khi những người khác nói rằng nhiệm kỳ của ông Prayut phải tính từ năm 2019 khi ông thực sự tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-dang-pprp-de-cu-ong-prayut-chanocha-lam-ung-vien-thu-tuong/745112.vnp)

.
.
.