Thứ Bảy, 13/11/2021, 21:01 (GMT+7)
.

Hội nghị COP26 kéo dài thêm một ngày để đàm phán thỏa thuận chung

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi lãnh đạo các nước thể hiện "niềm tin và can đảm" bằng cách chấp thuận duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Đại biểu dự Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland ngày 2-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Đại biểu dự Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland ngày 2-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow của Anh đã phải kéo dài thêm một ngày để các nhà đàm phán đến từ 197 quốc gia có thêm thời gian đi tới một thỏa thuận.

Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn lời Chủ tịch COP Alok Sharma cho biết dự thảo sửa đổi của thỏa thuận sẽ được công bố vào sáng ngày 13-11 theo giờ Anh và sau đó tiếp tục được thảo luận đến chiều cùng ngày.

Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng nước chủ nhà COP26 Boris Johnson kêu gọi lãnh đạo các nước thể hiện "niềm tin và can đảm" bằng cách chấp thuận duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Theo ông Boris Johnson, đã có sự thừa nhận rộng rãi về những tiến bộ đạt được trong dự thảo thỏa thuận Glasgow, bao gồm hành động đối với phát thải khí methane, các kế hoạch đẩy mạnh giảm phát thải và việc nước giàu thừa nhận việc không hoàn thành các mục tiêu hỗ trợ tài chính cho những nước dễ bị tổn thương nhất.

Hiện nước chủ nhà Anh nuôi hy vọng thoả thuận chính thức của COP26 sẽ bao gồm việc yêu cầu các quốc gia quay trở lại bàn đàm phán vào năm tới tại COP27 ở Ai Cập với những cam kết tăng cường về giảm phát thải carbon, do những hành động hiện nay là không đủ nhanh và đủ mạnh trong “thập kỷ quan trọng" đến năm 2030.

Theo dự thảo thỏa thuận của COP26 công bố sáng 12-11, các nước cần đẩy nhanh loại bỏ điện than và bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, hiện một số nước phát thải CO2 lớn vẫn phản đối việc đưa ra cam kết rõ ràng về chấm dứt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/hoi-nghi-cop26-keo-dai-them-mot-ngay-de-dam-phan-thoa-thuan-chung/753771.vnp)

.
.
.