Thứ Tư, 08/12/2021, 22:13 (GMT+7)
.

Tổng thống Đức bổ nhiệm thành viên nội các của tân Thủ tướng Scholz

Các vị trí bộ trưởng trong nội các của tân Thủ tướng Olaf Scholz do thành viên các đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) nắm giữ.

Thủ tướng Olaf Scholz (trái) trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Berlin, Đức, ngày 7-12-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Olaf Scholz (trái) trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Berlin, Đức, ngày 7-12-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8-12, Tổng thống liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier đã bổ nhiệm các bộ trưởng trong liên minh cầm quyền nước Đức theo đề xuất của tân Thủ tướng Olaf Scholz.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, các vị trí bộ trưởng trong nội các do thành viên các đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) nắm giữ.

Ngay sau khi được bổ nhiệm, các bộ trưởng cũng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Đức.

SPD ngoài chức thủ tướng còn nắm các vị trí khác như Chánh Văn phòng chính phủ do ông Wolfgang Schmidt đảm nhiệm; Bộ trưởng Y tế là ông Karl Lauterbach, Bộ trưởng Lao động và Xã hội là ông Hubertus Heil, Bộ trưởng Nội vụ là bà Nancy Faeser, Bộ trưởng Quốc phòng là bà Christine Lambrecht, Bộ trưởng Nhà ở, Phát triển thành phố và Xây dựng là bà Klara Geywitz, và Bộ trưởng Hợp tác Kinh tế và phát triển là bà Svenja Schulze.

Các bộ trưởng thuộc đảng Xanh gồm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu (siêu bộ) Robert Habeck, Ngoại trưởng Annalena Baerbock, Bộ trưởng Gia đình, Người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên Anne Spiegel, Bộ trưởng Môi trường, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng Steffi Lemke và Bộ trưởng Lương thực và Nông nghiệp Cem Özdemir.

Các thành viên nội các của FDP gồm ông Christian Lindner giữ chức Bộ trưởng Tài chính, ông Volker Wissing giữ chức Bộ trưởng Kỹ thuật số và Giao thông vận tải, ông Marco Buschmann giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, và bà Bettina Stark-Watzinger giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu.

Trước đó, Quốc hội Đức gồm 736 ghế đã bầu ông Olaf Scholz làm Thủ tướng thứ 9 của Đức, kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm cầm quyền.

Tại cuộc bỏ phiếu kín, ông Scholz đã nhận được 395 phiếu ủng hộ, 303 phiếu chống, 6 phiếu trắng và 3 phiếu không hợp lệ trong tổng số 707 nghị sỹ có mặt.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-duc-bo-nhiem-thanh-vien-noi-cac-cua-tan-thu-tuong-scholz/758713.vnp)

.
.
.