Chủ Nhật, 09/01/2022, 20:01 (GMT+7)
.

Kazakhstan: Thủ đô hoàn toàn được kiểm soát, giao thông được khôi phục

Theo Văn phòng Tổng thống Kazakhstan, cảnh sát và các lực lượng vũ trang nước này đang duy trì tình trạng khẩn cấp và truy lùng những kẻ khủng bố đã gây ra bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Xe quân sự tuần tra tại Nur-Sultan, Kazakhstan, ngày 6-1-2022. Ảnh: THX/TTXVN
Xe quân sự tuần tra tại Nur-Sultan, Kazakhstan, ngày 6-1-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Quân cảnh Kazakhstan thông báo thủ đô của nước này Nur-Sultan đã "hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát" của các lực lượng an ninh quốc gia vào sáng 9/1, bác bỏ những tin tức truyền thông về việc Taliban sắp xâm nhập thành phố này.

Cảnh sát nêu rõ: "Tin giả: 2.000 tay súng Taliban chuẩn bị tiến vào Nur-Sultan. Thông tin này không đúng sự thật. Đừng rơi vào tình trạng khiêu khích và gây hoang mang."

Một chiến dịch an ninh dài ngày được thực hiện trên khắp đất nước từng thuộc Liên Xô để dập tắt bất ổn do giá nhiên liệu tăng cao đã giúp chính quyền Kazakhstan giành lại quyền kiểm soát hầu hết đất nước.

Bộ Công nghiệp Kazakhstan thông báo giao thông ở các con đường liên bang đã được khôi phục và tuyết đang được dọn sạch như bình thường.

Tuy nhiên, cảnh sát cũng cho hay 45 sỹ quan cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ với những đám đông ở thành phố miền Nam Shymkent trong những ngày qua. Hai người trong số này đang ở được theo dõi y tế khẩn cấp.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), một liên minh quân sự gồm 6 nước từng thuộc Liên Xô trước đây, đang bảo vệ những tài sản chủ chốt tại nước này.

Văn phòng Tổng thống nêu rõ: "Một nhóm gìn giữ hòa bình chung của CSTO đang làm nhiệm vụ bảo vệ ở một số cơ sở chiến lược."

Theo văn phòng trên, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã được thông báo ngắn gọn về các biện pháp lập lại trật tự tại Kazakhstan.

Cảnh sát và các lực lượng vũ trang đang duy trì tình trạng khẩn cấp, bảo vệ rào chắn và truy lùng những kẻ khủng bố, những kẻ mà chính quyền cho rằng đã gây ra bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Sự hiện diện của cảnh sát đã được tăng cường trên toàn thành phố. Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Bộ Quốc phòng cũng đã được triển khai. Cảnh sát cho biết 1.000 tình nguyện viên dân sự đang giúp họ duy trì trật tự.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/kazakhstan-thu-do-hoan-toan-duoc-kiem-soat-giao-thong-duoc-khoi-phuc/767420.vnp)

.
.
.