Thứ Năm, 04/05/2023, 16:44 (GMT+7)
.

Có nên thương lượng lương qua email?

Thương lượng lương qua email có những lợi ích và nhược điểm gì? Lời khuyên nào mà bạn nên áp dụng khi thương lượng lương qua email? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của việc thương lượng lương qua email

Trong thời đại công nghệ số phát triển, email đã trở thành một phương tiện truyền thông quan trọng, mang lại sự kết nối dễ dàng và thuận tiện với chi phí hợp lý trong các hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm thương lượng lương với nhân sự khi kiếm việc ở Phú Yên, Ninh Thuận...

Bên cạnh đó, thời gian và tài nguyên là hai yếu tố then chốt trong kinh doanh. Thương lượng lương qua email giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Việc trao đổi thông tin qua email cho phép các bên có thể tương tác bất cứ lúc nào, bất kể vị trí địa lý hay múi giờ khác nhau.

Ngoài ra, các cuộc gọi điện thoại hoặc họp trực tiếp cũng đòi hỏi một mức độ chuẩn bị và trang phục chuyên nghiệp, trong khi thương lượng qua email có thể giúp ứng viên tự do chọn thời gian hồi đáp và giảm thiểu áp lực mà ứng viên phải đương đầu nếu thương lượng lương trực tiếp.

Nhược điểm của việc thương lượng lương qua email

Mặc dù việc thương lượng qua email có những lợi ích riêng, nhưng cách làm này tồn tại một số nhược điểm cần được lưu ý. Một trong những nhược điểm chính là truyền tải thông tin không hiệu quả.

Thông tin trong email có thể bị hiểu sai, gây nhầm lẫn hoặc không rõ ràng, dẫn đến sự khác biệt trong việc hiểu và đưa ra quyết định của các bên. Hơn nữa, email không thể truyền tải được cảm xúc và thái độ của người gửi, điều này có thể khiến nảy sinh cảm xúc tiêu cực và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các bên.

Chưa hết, việc thương lượng lương qua email đồng nghĩa với việc ứng viên bị hạn chế tính chủ động khi phải trình bày nội dung thương lượng lương một cách cẩn thận và chờ đợi lời hồi đáp của nhà tuyển dụng trong lo âu.

Khi nào nên thương lượng lương qua email?

Mọi ứng viên đều biết rằng, có 3 cách thương lượng lương phổ biến nhất hiện nay là qua gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại và qua email. Nếu mục tiêu cao nhất của bạn là đạt mức lương tối đa có thể thương lượng với nhà tuyển dụng thì bạn nên lựa chọn cách trao đổi trực tiếp hoặc qua email.

Thương lượng lương qua email nên được thực hiện trong trường hợp bạn thực sự không thoải mái khi trao đổi trực tiếp về vấn đề tài chính với nhà tuyển dụng và bạn có thế mạnh trong trình bày nội dung qua văn bản.

Bạn nên nhấn mạnh rằng bản thân rất quan tâm tới vị trí công việc này, sau đó bày tỏ mong muốn được điều chỉnh một số chi tiết trong chính sách đãi ngộ mà công ty đề ra ban đầu.

Cuối cùng, dù cuộc thương lượng có kết quả ra sao thì chắc chắn rằng bạn hoàn toàn thoải mái khi tự tin đưa ra ý kiến của bản thân thay vì giữ chặt trong lòng và chủ động tạo lập phương án hành động tiếp theo.

Lời khuyên về việc thương lượng lương qua email

Nếu bạn muốn thương lượng lương qua email, hãy cân nhắc một số lời khuyên sau đây để đảm bảo tính hiệu quả của cuộc trao đổi:

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trước khi gửi email, hãy chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng và nếu có thể, hãy sử dụng các công cụ để kiểm tra lỗi trình bày văn bản, lỗi chính tả… để đảm bảo không xuất hiện lỗi sai dù là nhỏ nhất.

Biết giá trị của mình

Mức lương nói chung và đãi ngộ nhân sự nói riêng cần được trả theo vị trí, vai trò và trách nhiệm mà bạn đảm đương thay vì mức lương trước đây của bạn. Hãy tìm hiểu thang lương trung bình cho vị trí ứng tuyển và xét theo năng lực cũng như kinh nghiệm của bản thân để thương lượng mức lương phù hợp với nhà tuyển dụng.

Biết mình muốn gì

Bạn không thể có cuộc thương lượng lương qua email thành công nếu không biết cách đặt vấn đề và sử dụng ngôn từ hợp lý để đạt mục tiêu đề ra. Bạn nên dành ra thời gian để thu thập các kịch bản thương lượng lương và chọn ra kịch bản phù hợp nhất để áp dụng trong trường hợp của bản thân.

Biết lúc nào nên từ chối

Hãy xác định trước mức lương mà bản thân ưng ý, mức lương khiến bạn không hài lòng và khoảng lương mà bạn có thể chấp nhận nhưng đừng vội chia sẻ ngay với nhà tuyển dụng.

Điều cần thiết hơn cả ở thời điểm này là lắng nghe mức lương đề nghị mà nhà tuyển dụng đưa ra. Nếu đó là một con số khiến bạn hài lòng thì không có gì đáng phàn nàn, nhưng nếu như đó là một con số thấp hơn mong đợi của bạn, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những phương án thương lượng lương sau đó.

Một mức lương thấp khiến ứng viên dễ nảy sinh tâm lý không được đề cao và trong nhiều trường hợp, các biện pháp thương lượng lương rơi vào ngõ cụt khi hai bên không thể thống nhất con số chung. Trừ khi không còn sự lựa chọn nào, bạn nên từ chối lời mời làm việc này và tìm kiếm cơ hội thử sức ở công ty khác. Trên thị trường hiện nay có vô vàn doanh nghiệp và cần tin rằng sẽ có một công ty phù hợp với năng lực và coi trọng giá trị mà bạn đem lại.  

HÀ PHƯƠNG

.
.
.