Thứ Năm, 27/09/2012, 06:27 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ và khát vọng

Đường phố Mỹ Tho mấy ngày qua mưa tầm tã, đi trong mưa mà lòng vẫn rộn rã với băng rôn, cờ, áp phích… hướng về sự kiện chính trị lớn của tuổi trẻ Tiền Giang - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Những người cộng sản trẻ tuổi đã, đang và sẽ thực hiện những phong trào lớn, chương trình thiết thực, công việc gần gũi, có ý nghĩa… Trong dòng suy tư đó, ta bỗng trào dâng: Tuổi trẻ và khát vọng.

Đoàn viên về nguồn tại Khu di tích Rạch Gầm Xoài Mút. Ảnh: Phương Mail
Đoàn viên, thanh niên về nguồn tại Khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút. Ảnh: Phương Mai

Tuổi trẻ, khoảng thời gian đẹp nhất trong đời người. Có biết bao danh ngôn, lời hay ý đẹp dành cho tuổi trẻ. Khát vọng vươn tới, cống hiến có lẽ là điều đọng lại sâu sắc nhất trong tuổi trẻ mỗi đời người. Và với tuổi trẻ Việt Nam - Tiền Giang lại càng thăng hoa khát vọng dưới ngọn cờ của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chắc chắn bạn đã, đang và sẽ bồi bổ, hun đúc khát vọng từ ngọn lửa các thế hệ trẻ Việt Nam và ngọn lửa ấy tiếp tục thắp sáng khát vọng tuổi trẻ trong thời đại hiện nay. Khát vọng - xin hãy nghĩ và hành động từ việc làm bình thường nhất đến việc phi thường với một niềm đam mê, với ý chí tự chiến thắng chính mình.

Cộng hưởng khát vọng của mỗi cá nhân, dưới ngọn cờ Đoàn, tuổi trẻ “rường cột nước nhà” xứng đáng kế thừa và xây dựng Việt Nam vinh quang.

Trên hành tinh này, mỗi quốc gia, dân tộc đều khẳng định vị trí và vai trò của tuổi trẻ. Mỗi quốc gia đều lập tổ chức chính thống và đề ra, thực hiện quyết sách cho giới trẻ cống hiến, hưởng thụ, thực hiện khát vọng.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, song với tuổi trẻ Việt Nam, các bạn có quyền tự hào về tổ chức Việt Nam Cách mạng Thanh niên - một tổ chức tiền thân của Đảng, của những người cộng sản với khát vọng đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Và ngay trong quá trình chuẩn bị, thành lập Đảng, Đảng ta sớm xác định vai trò của thanh niên.

Tuổi trẻ khát vọng gắn liền với hai chữ “cộng sản”. Đó là đặc thù tuổi trẻ Việt Nam, khát vọng tuổi trẻ Việt Nam. Trưởng thành, góp phần quan trọng vào thành công của sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đoàn chính là ngọn cờ dẫn dắt các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam hun đúc và thực hiện khát vọng.

Trải qua mỗi chặng đường lịch sử, mỗi thế hệ tuổi trẻ đã thể hiện khát vọng bằng trang sử vẻ vang, vậy khát vọng tuổi trẻ hiện nay là gì? Làm cách nào thực hiện cho bằng được khát vọng? Đó là câu hỏi dành cho tổ chức Đoàn trả lời bằng định hướng, bằng chương trình hành động; không chỉ cho các cấp bộ Đoàn mà còn cho mỗi bạn trẻ soi rọi để vươn tới thực hiện khát vọng.

Điều này chắc chắn Đại hội Đoàn bàn luận trong mối quan hệ của hệ thống tổ chức, trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Tiền Giang, tuổi trẻ Tiền Giang, trong xu thế hội nhập và phát triển với những vận hội, những thách thức dự báo và khó thể dự báo.

Khát vọng tuổi trẻ Việt Nam có cùng chung mục tiêu lớn lao, kiên định và sáng tạo thực hiện đường lối của Đảng. Đường lối đó đi vào cuộc sống gắn liền với những thành quả và cả những vấn đề mà cuộc sống đòi hỏi điều chỉnh sao cho “hợp ý Đảng, lòng dân”.

Theo đó, tổ chức Đoàn vận dụng sáng tạo, phù hợp với tuổi trẻ. Và trong mục tiêu chung nhất của khát vọng cần có đội ngũ ưu tú thực hiện khát vọng trên từng lĩnh vực, dẫn dắt mỗi cá nhân thực hiện khát vọng cho mình, cho chung quanh…

Lý luận và thực tiễn đã chỉ ra và sẽ bổ sung cho xây dựng tổ chức Đoàn và công tác thanh niên. Trong những chỉ huấn Bác Hồ để lại, ta cùng nhau tâm đắc và tiếp tục thực hiện lời Người về giáo dục và rèn luyện thanh niên vừa hồng, vừa chuyên. Đó là điều kiện ắt có và đủ cho thực hiện khát vọng.

Câu chuyện về tuổi trẻ và khát vọng lớn lao và thiết thực, cụ thể. Xin có đôi điều bày tỏ với niềm tin và kỳ vọng vào tuổi trẻ Tiền Giang nhân sự kiện lớn: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh!

NGƯỜI SÔNG TIỀN

.
.
.