Thứ Sáu, 26/07/2013, 11:31 (GMT+7)
.

Ngày biết ơn

Ngày biết ơn. Tôi nghĩ gọi như vậy vừa ngắn gọn vừa đầy đủ về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 của chúng ta.

Lòng biết ơn là một trong những phẩm chất riêng có của con người, nhằm đáp lại những gì mình đã thọ ơn. Ta thường nói “ơn đền nghĩa trả” và người nào không làm điều đó là “vong ơn bội nghĩa”.

Những người mà chúng ta biết ơn: “Họ quyết hy sinh tính mệnh để bảo vệ tính mệnh đồng bào. Họ quyết hy sinh gia đình và tài sản của họ để bảo vệ gia đình và tài sản đồng bào. Họ quyết liều chết chống địch để cho Tổ quốc và đồng bào sống. Họ là những chiến sĩ anh dũng của chúng ta. Trong đó có người đã bỏ lại một phần thân thể ở mặt trận, có người đã bỏ mình ở chiến trường”(*). Và non sông gấm vóc của Tổ quốc ta liền một dải mà chúng ta có hôm nay chính là nhờ họ.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm gia đình chính sách tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông. Ảnh: Hạnh Nga
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm gia đình chính sách tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông. Ảnh: Hạnh Nga

Nhân dân ta có truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ người trồng cây. Truyền thống này nằm sâu trong truyền thống đoàn kết tạo thành sức mạnh của dân tộc ta. Và cưu mang, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ là một nét đặc sắc trong truyền thống đoàn kết Việt Nam. Chỉ cần có chút lương tri, ai cũng có thể hiểu được điều đó. 

Thế mà cũng có kẻ máu đỏ da vàng bán rẻ lương tri và cả lương tâm, dám xuyên tạc các cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân ta được cả loài người ngưỡng mộ. Chúng đã xúc phạm đến những gì thiêng liêng nhất: Sự hy sinh anh dũng của các bậc cách mạng tiền bối, của bao anh hùng, liệt sĩ; sự chết chóc, tàn tật, tù đày của biết bao đồng bào do tội ác của bọn cướp nước và bán nước gây ra. Tuy là vô cùng thiểu số, cá biệt, nhưng lợi dụng mạng thông tin toàn cầu, chúng không ngừng tung lên mạng các luận điệu xằng bậy và có người đã bị mơ hồ, lung lạc. Trên mặt trận này chúng ta không thể lơi lỏng, mất cảnh giác.

Sự nghiệp đền ơn đáp nghĩa của chúng ta được triển khai sâu rộng, đúng hướng, hợp lòng dân là cách tốt nhất chẳng những để phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn mà còn vô hiệu hóa các luận điệu xằng bậy.

Nhớ công ơn Bác Hồ và dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, trong vòng tay tình nghĩa của đồng bào, đại bộ phận thương binh, gia đình liệt sĩ giữ vững và phát huy truyền thống, phẩm chất cách mạng. Thương binh ta thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, có nhiều tấm gương xuất sắc vượt lên chính mình, làm được những việc mà người lành lặn không làm được, làm giàu cho mình và cho xã hội.

Họ là những “Người công dân kiểu mẫu” làm vinh dự cho các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ. Chúng ta có những gia đình liệt sĩ là “Gia đình cách mạng gương mẫu” phấn đấu vươn lên đảm bảo cuộc sống gia đình, gương mẫu trong nhiều phong trào hành động cách mạng.

Mặc dù vậy, trong điều kiện đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng người có công nói chung vẫn còn hạn chế, vẫn cần sự tiếp tay của cộng đồng xã hội. Và đây là một điểm son tô đậm thêm lòng biết ơn của đồng bào ta đối với những người có công.

Được biết, từ năm 2010, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã được thành lập, với tôn chỉ mục đích tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện, thụ hưởng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính; tham gia khảo sát, nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước về các giải pháp thực hiện chế độ, chính sách tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.

Ngày 24-10-2010, Hội đã chính thức ra mắt tại Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2010-2015. Nhiều địa phương bạn cũng đã có tổ chức này, ta nên tham khảo, thực hiện để thu gọn đầu mối.

Tất cả nhằm làm cho ngày biết ơn mãi mãi là một phong tục đẹp về lòng thủy chung, về tình đoàn kết keo sơn của dân tộc ta.

TRẦN  QUÂN

(*) Lời Kêu gọi của Hồ Chủ tịch nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-1948.

.
.
.