Thứ Bảy, 04/06/2016, 11:07 (GMT+7)
.

Để đi bộ được an toàn

Mọi người những tưởng loại "phương tiện" giao thông rẻ tiền nhất, tiện lợi nhất và an toàn nhất là đi bộ. Thế nhưng, loại "phương tiện" này gây tai nạn giao thông (TNGT) đã đến mức báo động. Trên thế giới, mỗi năm có hơn 1,2 triệu người tử vong do TNGT đường bộ, 22% trong số đó là người đi bộ. Tại nước ta, số người đi bộ tử vong vì TNGT chiếm khoảng 14% trong tổng số các vụ TNGT. Còn tại tỉnh ta, trong 6 tháng đầu năm 2016, đã xảy ra 27 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, làm 13 người tử vong (phần lớn là do leo qua dải phân cách trên QL 1A).

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT do người đi bộ gây ra (cũng là nạn nhân), phần lớn là do qua đường không quan sát, đi ngoài làn đường dành cho người đi bộ, leo qua dải phân cách, đi ngược chiều...

Nguyên nhân sâu xa là do người đi bộ chủ quan cho rằng "phương tiện" giao thông này là an toàn nhất, mình làm chủ được mình nên ý thức khi tham gia giao thông còn rất hạn chế, vả lại họ nghĩ là mình “không có gì” để bị xử phạt. Còn Nhà nước thì chưa đảm bảo vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ thông thoáng dành cho người đi bộ, nhiều dải phân cách trên QL 1A gây khó khăn cho người đi bộ và cuối cùng là công tác tuyên truyền và xử phạt chưa nghiêm (thực tế người đi bộ ít bị xử phạt nhất).  

Người đi bộ leo qua dải phân cách.
Người đi bộ leo qua dải phân cách. Ảnh Hữu Chí.

Để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, trước hết cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quy định về an toàn giao thông, để người đi bộ nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm túc khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ tính mạng của chính mình và người khác; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm và xử phạt nghiêm người đi bộ vi phạm luật khi tham gia giao thông, xử phạt nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ dành cho người đi bộ; xem xét, tạo điều kiện cho người đi bộ qua đường thuận lợi trên QL 1A…

Tai nạn giao thông do người đi bộ gây ra là khó chấp nhận nhất, bởi loại tai nạn này hoàn toàn tránh được (không phó thác tính mạng cho "bác tài" như nhiều loại phương tiện khác) nếu người đi bộ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nếu cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ được đảm bảo và việc xử lý vi phạm được nghiêm minh.

M.T

.
.
.