Thứ Bảy, 01/10/2016, 09:14 (GMT+7)
.

Chuyện cái biển số xe

Về nguyên tắc số biển số xe sau là số biển số xe trước cộng thêm một tùy theo được đăng ký trước sau và không có biển số xe nào là biển số xe đẹp và biển số xe nào là xấu. Thế nhưng từ quan niệm của người dân đã tạo ra trong thực tế có biển số xe đẹp: Chín nút, phúc lộc, tứ quý, tiến lên, thần tài,… Biển số xe đẹp là niềm tin, niềm kiêu hãnh của chủ xe và nhiều khi biển số xe đẹp làm tăng thêm giá trị đáng kể của chiếc xe.

Lâu nay, ngành Công an đã cố gắng giải quyết vấn nạn tiêu cực “bán chui” hoặc “tặng cho” những người là cấp trên hoặc có ảnh hưởng đến người có trách nhiệm trong cấp biển số xe, nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu nào có thể ngăn chặn được tình trạng này. Điều nhức nhối là mặc dù đã chọn giải pháp bấm nút ngẫu nhiên điện tử (máy làm) nhưng tiêu cực trong cấp biển số xe vẫn cứ xảy ra. Điều đó cho thấy việc cấp biển số xe tuy là chuyện nhỏ nhưng có thể “hái ra tiền” và vì thế có bà con cháu chắt với tiêu cực, làm hủy hoại nhân cách của con người, gây bất công xã hội.  

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu tất cả biển số xe đẹp được đem bán đấu giá công khai, minh bạch, tiền thu được nộp vào ngân sách Nhà nước, dành chi cho việc xây dựng những công trình phúc lợi công cộng, làm từ thiện hay dành để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đảm bảo rằng khi chủ trương này trở thành hiện thực thì đại bộ phận người dân sẽ nhiệt liệt tán thành và ủng hộ bởi vừa tăng thu ngân sách Nhà nước, vừa đảm bảo công bằng xã hội, phòng chống tiêu cực.

NHƯ NGỌC

 

.
.
.