Thứ Tư, 15/03/2017, 20:31 (GMT+7)
.

Cẩn trọng trong cháy nổ tại khu dân cư

Năm trước, vụ cháy căn nhà ở  phường 7, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau (vào khoảng 0 giờ 10 phút ngày 3-7) làm chết 6 người trong một gia đình là do nhà có vật liệu dễ cháy, ngọn lửa bốc rất nhanh, nạn nhân đang trong lúc ngủ say nên hoảng loạn không kịp thoát thân qua các cửa thoát hiểm đang bị khóa (gồm cửa thoát hiểm phía sau và cửa thông qua phía bên hông nhà người hàng xóm).

Ảnh: Vân Anh
Các cơ quan chức năng và người dân cần nâng cao ý thức và có biện pháp PCCC nhà hiệu quả tại khu dân cư. Ảnh: Vân Anh

Mới đây, vụ cháy căn nhà ở phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (vào khoảng 1 giờ ngày 26-2) làm chết 4 người trong một gia đình là do căn nhà được thiết kế theo kiểu phòng trọ, với một tầng trệt và gác lửng bên trong, bên ngoài được gắn cửa sắt kiên cố. Khi xảy ra hỏa hoạn, cửa đã bị khóa nên người dân không thể tiếp cận giải cứu. 2 vụ cháy nhà dân trong khu dân cư trên có đặc điểm chung là làm chết rất nhiều người, cháy vào ban đêm lúc nạn nhân đang ngủ say, các cửa trong nhà (là cửa thoát hiểm khi cháy xảy ra) đều bị khóa chặt (người bên trong và người bên ngoài đều không thể mở), đều do chập điện và chết do ngạt khói. Từ 2 vụ cháy trên, các cơ quan chức năng và người dân cần nghiêm túc rút ra bài học trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở hộ dân trong khu dân cư để không xảy ra các vụ cháy tương tự.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC, điều trước tiên là nhanh chóng triển khai lực lượng chữa cháy khi nhận được tin báo cháy và chữa cháy có hiệu quả. Nhưng việc cần làm nhất là hướng dẫn người dân PCCC và thoát nạn khi cháy xảy ra tại nhà mình vào ban đêm; cần thực tập tình huống cháy xảy ra tại hộ dân trong khu dân cư vào ban đêm; khuyến cáo người dân sử dụng dụng cụ PCCC cá nhân; hàng xóm ứng cứu ra sao khi cháy xảy ra, bảo hiểm cháy nhà… Còn đối với người dân thì cần nâng cao ý thức PCCC, tự trang bị kỹ năng xử lý tình huống phòng khi cháy nhà mình để không bị bất ngờ, thụ động; các cửa trong nhà đóng như thế nào để khi cháy xảy ra thì mở nhanh nhất và tiện lợi; sử dụng điện như thế nào cho an toàn; hạn chế sử dụng vật liệu dễ cháy và khi cháy không phát sinh khí độc; cách nào để không bị ngạt thở khi cháy…

Cháy nhà là điều không ai muốn nhưng luôn chực chờ xảy ra và gây hậu quả khôn lường đến tính mạng và tài sản của người dân. Vì thế, các cơ quan chức năng và người dân cần nâng cao ý thức và có biện pháp PCCC nhà hiệu quả tại khu dân cư.

NHƯ NGỌC

.
.
.