Thứ Sáu, 22/03/2019, 08:58 (GMT+7)
.

"Bình tĩnh sống" trước mặt trái của công nghệ

Vụ xả súng tại nhà thờ hồi giáo ở TP Chiristchurch (New Zealand) đã gây chấn động dư luận; nhưng mọi người còn bất ngờ hơn khi biết thủ phạm đã phát trực tiếp (live stream) hành động của mình trên facebook.

Đoạn videp dài khoảng 17 phút như cảnh viễn tưởng trong các game bạo lực đã để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Thứ nhất, các chủ nhà mạng xem như "lực bất tòng tâm” khi cho rằng dù đã đầu tư mạnh mẽ AI (trí tuệ nhân tạo) cùng các quản trị viên con người nhưng “vẫn khó” trong việc kiểm duyệt và phát hiện các video có nội dung xấu, nhất là các video live stream, rõ ràng đây là mặt trái của công nghệ.

a
 

Như thế thì những video bạo lực, khiêu dâm, phản cảm…vẫn sẽ tiếp tục được đăng phát trên các trang mạng?  Và những điều không bình thường, khó coi... dần dần sẽ trở nên bình thường, quen mắt như chuyện thường ngày. Tất cả góp phần làm cho cái xấu ngày một lấn áp, nền tảng đạo đức xã hội thêm lung lay.

Thứ hai, không thể phủ nhận công nghệ thông tin đã làm cho cuộc sống chúng ta dễ chịu hơn; cho phép chúng ta tương tác nhanh với bạn bè và gia đình; giúp chúng ta cơ hội truy cập ngay vào thế giới thông tin mênh mông. Ngày nay mọi thứ đều có thể, chỉ bằng 1 phím bấm hoặc 1 cú click chuột..... Nhưng cũng có ý kiến cho rằng công nghệ số phát triển, cụ thể là mạng xã hội đã góp phần tạo ra và dung túng cái ác, cái xấu. Điều này cũng không sai, cho dù mạng xã hội không hữu ý. Vụ xả súng đau lòng ở trên là một minh chứng.

Chúng ta đều biết, mọi sự vật vận động, phát triển luôn có hai mặt; vấn đề là người tiếp thu sự phát triển đó như thế nào. Công nghệ cũng thế, con người cần ứng dụng, phát huy những tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực, mặt trái của nó, nhằm góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để làm được điều này, tùy thuộc vào suy nghĩ, bản lĩnh của mỗi người. Cần bình tĩnh nhận định vấn đề, cần có một bản lĩnh sống để suy xét đúng sai, không theo xu hướng đám đông trước các trào lưu, cũng như trước sự bùng nổ thông tin trên các trang mạng xã hội.
                                                                                                       

 DS

 

.
.
Liên kết hữu ích
.