Thứ Năm, 23/07/2020, 17:54 (GMT+7)
.

"Ứng xử" với giá vàng?

(ABO) Lần đầu tiên sau gần 10 năm, giá vàng trong nước chạm đỉnh rất cao khi vàng miếng SJC chạm mốc hơn 53 triệu đồng/lượng được chốt vào cuối ngày 22-7.

Tất nhiên, nhóm các loại vàng nữ trang khác cũng bước theo nấc thang mới. Vấn đề đặt ra hiện nay là câu trả lời nào thỏa đáng cho những biến động trên thị trường vàng và lời khuyên được đưa ra ngay lúc này đối với người tiêu dùng?

Trung tuần tháng 7, thông tin nổi bật trên thị trường có lẽ chỉ liên quan đến giá vàng. Bởi lẽ chỉ trong vòng 1 tuần giá vàng liên tục tăng giảm, nhưng đà tăng nhiều hơn. Chốt giá vào cuối ngày 22-7, giá giao dịch vàng SJC xoay quanh 53 triệu đồng/lượng, tăng hơn 2 triệu đồng/lượng so với ít ngày trước đó. Với mức này, vàng đã chạm mốc cao nhất so với 10 năm qua.

Vàng tăng cao trong những ngày qua.
Vàng tăng cao trong những ngày qua.

Giá vàng trong nước tăng do tác động của giá vàng thế giới. Bởi phiên giao dịch cuối ngày 22-7, giá vàng thế giới đã chạm đỉnh mới, chốt ở mức 1.857 USD/ounce. Đây cũng là mức giá vàng thế giới đạt cao nhất sau nhiều năm duy trì ở mức thấp.

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, giá vàng thế giới tăng do tác động của nhiều yếu tố, trong đó dịch Covid-19 được cho là tác nhân quan trọng. Do vậy, khả năng trong thời gian tới giá vàng thế giới vẫn còn duy trì ở mức cao.

Thực tế giá vàng những ngày qua đã tác động ngay vào sức mua bán trên thị trường nói chung và thị trường kinh doanh vàng nói riêng. Chính vì lẽ đó, câu chuyện mua vào hay bán ra trên thị trường vàng mới là điều đáng được bàn cãi trong những ngày qua.

Bởi hiện tại xuất hiện hai xu hướng thông tin trái chiều. Số người đang cầm giữ lượng vàng lớn trong thời gian vừa qua có tâm lý bán ra để kiếm lời. Xu hướng thông tin còn lại là tranh thủ thời cơ để mua vào theo dạng lướt sóng.

Còn theo khảo sát chung của các đơn vị kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang những ngày qua cho thấy, lượng khách hàng mua vào và bán ra tương đối cân bằng nhau. Nhưng cũng có thời điểm lượng khách mua vào chiếm khoảng 60% và 40% là bán ra. Trên bình diện chung, lượng giao dịch vàng không tăng đột biến do khách hàng còn đang “nghe ngóng” thị trường trước khi quyết định mua vào hay bán ra.

Khách hàng cần cân nhắc trước khi quyết định mua vào hay bán ra.
Khách hàng cần cân nhắc trước khi quyết định mua vào hay bán ra.

Theo đại diện công ty kinh doanh vàng có quy mô khá lớn tại TP. Mỹ Tho, nhìn chung, thị trường vàng trong nước những ngày qua cũng có biến động lớn, do thị trường vàng trong nước đã liên thông với thị trường vàng thế giới. Cũng có thời điểm, người dân thấy giá vàng lên nhanh nên mua vào do thấy có lời.

Tuy nhiên, những người mua vào chủ yếu để đón giá vàng lên bán kiếm lời, chứ không phải mua để làm của. Tuy nhiên, trước thực tế như thế, người dân nên bình tĩnh, chỉ khi nào cần thiết mới bán vàng ra vì bán xong khi có nhu cầu mua lại sẽ với giá cao, vì sắp tới vàng rất khó giảm giá.

Còn theo nhận định của các chuyên gia, trong thời điểm hiện nay, nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu mua vàng nên xem xét kỹ thị trường và chỉ mua khi có nhu cầu thực sự; bởi mua vào hay bán ra vàng lúc này đều chứa đựng rất nhiều rủi ro.

Nếu có kiến thức, có sự chuyên nghiệp, biết chốt lời và cắt lỗ đúng thời điểm, đầu tư vàng thời điểm này vẫn có thể mang về lợi nhuận. Còn với những người đang có tâm lý lo lắng, nhưng nếu dùng tiền tích lũy để mua vàng thì không nên vội vàng bán…

A.P

.
.
.