Thứ Năm, 17/12/2020, 21:08 (GMT+7)
.

Vui thôi, đừng vui quá !

(ABO) 1- Hôm nay đã hơn 15 ngày TP Hồ Chí Minh không có ca lây nhiễm COVID 19 trong cộng đồng sau 4 ca bệnh liên quan đến tiếp viên hàng không của Vietnam Airline. Nhiều điểm phong tỏa tại TP Hồ Chí Minh đã được dỡ bỏ, một tín hiệu vui. Người dân có thể an tâm phần nào để khởi động các dự án, công việc làm ăn chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2021.

Đây là kết quả đáng ghi nhận với những nỗ lực của các cấp, ngành cùng hệ thống chính trị của TP Hồ Chí Minh trong việc quyết liệt truy tìm dấu vết, phong tỏa ngăn dịch. Qua đó một lần nữa cho thấy khả năng chủ động ứng phó, quyết tâm của Chính phủ, lãnh đạo địa phương và sự đồng lòng của người dân trong phòng dịch COVID 19.

Tuy nhiên tất cả vẫn còn ở phía trước, khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp với nhiều cảnh báo từ sự bùng phát nhiều nơi trên thế giới. Vì thế, chúng ta có thể vui, nhưng đừng vui quá;  không được chủ quan bởi nguy cơ vẫn đang chực chờ. Cần đề cao cảnh giác và thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Đặc biệt là những người dân sống gần các khu vực cách ly, biên giới; và nếu có đi du lịch trong nước cần lưu ý  yếu tố dịch tễ của địa phương mình sẽ tới có an toàn không. Tất cả cần ý thức bảo vệ mình và cộng đồng cho đến khi có vắc xin phòng dịch.

2- Về vắc xin phòng dịch COVID 19 thì hôm nay (17-12) Viện nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y chính thức tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID 19 do Công ty Naonogen ( Việt Nam) sản xuất mang tên Nanocovax. Đây cũng là một tín hiệu vui cho người dân và niềm tự hào của ngành Y Việt Nam, bởi vắc xin Việt Nam có thể bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vắc xin của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển.

Vắc xin Nanocovax đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm, hứa hẹn sẽ là vắc xin phòng COVID-19 “made in Vietnam” đầu tiên đưa ra thị trường với giá dự kiến khoảng 120.000 đồng/ liều.

Và để đảm bảo an toàn cho những người tiêm thử nghiệm, Học viện Quân y và các đơn vị đã bố trí các phương án để có thể xử trí tốt nhất các tình huống xảy ra khi thử nghiệm lâm sàng trên người.

Với việc tiêm ngừa thử nghiệm vắc xin Nanocovax, Việt Nam là quốc gia thứ 42 bước vào giai đoạn thử nghiệm vắc xin ngừa COVID 19, mở ra cơ hội cho người dân Việt tiếp cận với văc xin và vượt qua đại dịch trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát dữ dội trên thế giới và vắc xin phòng dịch COVID 19 khó có thể đến những nước nghèo, chậm phát triển trong thời gian sớm nhất.

Hãy “Tự cứu mình trước khi trời cứu”, với phương châm đó, việc chủ động các biện pháp phòng chống cùng việc thử nhiệm vắc xin “made in Vietnam” thật sự là tín hiệu vui cho chúng ta trước thềm năm mới 2021.

DS


 

.
.
Liên kết hữu ích
.