Thứ Ba, 02/03/2021, 09:51 (GMT+7)
.

Để ngày càng có nhiều tấm gương về nghĩa cử cao đẹp lan tỏa rộng khắp

Qua báo chí và mạng xã hội, người dân cả nước bày tỏ thán phục trước sự việc cứu người quả cảm, xử trí thông minh của anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 28-2, bé N.P.H (sinh năm 2018, ở tầng 12A của tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, TP. Hà Nội) bất ngờ bò từ trong nhà, trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Một số người dân ở tòa bên cạnh phát hiện sự việc đã hô hoán.

Lúc này, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, thường trú tại xóm 4, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) ở gần đó và đã trèo lên mái che của sảnh và đỡ trúng bé H. khi bé rơi xuống. Ngay khi sự việc xảy ra, người dân và gia đình đã đưa bé gái đến Bệnh viện Nhi cấp cứu. 

Hành động cứu người của anh Mạnh làm chúng ta nhớ đến hai câu thơ của cụ Đồ Chiểu: “Nhớ câu kiến nghĩa bất vi/Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”, khẳng định một lẽ sống cao đẹp của người anh hùng ngày xưa đề cao tinh thần nghĩa hiệp, hành động hướng tới nhân nghĩa; coi việc nghĩa là trách nhiệm cao cả thiêng liêng; còn trong cộng đồng mạng hiện nay có người khen ngợi anh Mạnh như siêu nhân, như  siêu anh hùng.

Riêng anh Mạnh thì chỉ khiêm tốn xem mình “chỉ là người bình thường. Bởi ai vào trường hợp đấy chắc họ cũng sẽ có hành động như tôi. Giờ tôi chỉ mong cháu bé được bình an vì nếu là con tôi trong trường hợp ấy tôi cũng không biết phải làm thế nào”. Cảm động về tinh thần quả cảm đã cứu sống được cháu bé của anh Mạnh, nhiều người đã không ngớt lời ca ngợi, cảm ơn ân nhân của cháu bé. Hình ảnh anh Mạnh cũng được chia sẻ, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội những giờ qua làm xúc động bao trái tim.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Mạnh vì đã có hành động dũng cảm cứu người bị nạn tại tòa nhà 60B, phố Nguyễn Huy Tưởng. Thư của Thủ tướng ghi rõ: "Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 28-2-2021, em Nguyễn Ngọc Mạnh đã nhanh trí, dũng cảm và kịp thời cứu được cháu bé bị ngã từ tầng 12, chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội”.

Trong thư, Thủ tướng Chính phủ gửi lời khen ngợi và biểu dương hành động dũng cảm, tinh thần trách nhiệm của em Nguyễn Ngọc Mạnh: “Tôi đề nghị UBND TP. Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương biểu dương, khen thưởng em Nguyễn Ngọc Mạnh để ngày càng có nhiều tấm gương về nghĩa cử cao đẹp, lòng tốt và tình nhân ái lan tỏa rộng khắp trong xã hội chúng ta”.

M.T

.
.
Liên kết hữu ích
.