Thứ Năm, 06/05/2021, 16:12 (GMT+7)
.

Chủ động tấn công Covid-19

(ABO) Đó là thông điệp được phát đi mới nhất nhằm chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất khi áp lực dịch bệnh lây lan ngày càng tăng cao.

Thông điệp của Chính phủ được đặt ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang căng mình chống dịch với sự lây lan rất nhanh cùng với nhiều biến chủng mới. Ấn Độ, Thái lan, Campuchia hay Lào… là những nước đang gồng mình như thế. Bối cảnh trong nước, với nhiều tỉnh, thành những ngày qua đã có ca nhiễm Covid-19 nên nguy cơ dịch bệnh đã và đang hiện hữu nếu chúng ta không chuyển trạng thái sang chủ động tấn công Covid-19.

Đeo khẩu trang nơi cộng cộng góp phần tấn công dịch Covid-19.
Đeo khẩu trang nơi công cộng góp phần tấn công dịch Covid-19.

Nhiều tỉnh, thành cũng đã có thông tin cho học sinh nghỉ học, không ít các điểm vui chơi, giải trí, tụ tập đông người cũng được yêu cầu tạm nghỉ… là một trong những động thái mới nhất nhằm chủ động tấn công Covid-19.

Một cuộc chiến mới với Covid-19 lại được bắt đầu. Tuy nhiên, không giống như 3 cuộc chiến trước đây, cuộc chiến được xem là lần thứ 4 khi dịch Covid-19 bùng phát, lại mang tâm lý lo sợ hơn nhiều do tốc độ lây lan nhanh và nhiều biến chủng khác.

Bài học về số người chết do Covid-19 từ Ấn Độ và một số nước đã minh chứng điều này. Cơn lốc Covid-19 lần thứ 4 không còn là nguy cơ mà đã và đang hiện hữu đối với Việt Nam nói chung và nhiều tỉnh, thành nói riêng. Bởi trong những ngày gần đây, liên tiếp số ca dương tính với Covid-19 ở một số tỉnh, thành được phát hiện.

Đó là các ca nhiễm Covid-19 mới xuất hiện tại Bệnh việnh Nhiệt đới Trung ương hay ở tỉnh Thái Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… Chỉ riêng các ca bệnh ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã liên quan đến 8 tỉnh, thành trong cả nước. Đó mới là điều đáng lo hơn.

Trước tình hình này, nhiều giải pháp mạnh tay đã và đang được triển khai thực hiện, kể cả xử lý hình sự đối với các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là điều nên làm. Trên thực tế, nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được triển khai từ tiêm vắc xin, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế...

Tuy nhiên, vấn đề cốt yếu hiện nay vẫn là ý thức của người dân trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Thông điệp này cũng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại cuộc họp vào ngày 5-5. Theo đó, Chính phủ kêu gọi toàn thể nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của quốc gia, dân tộc tự giác thực hiện nghiêm các quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19.

T.T

.
.
.