Thứ Ba, 27/04/2021, 13:52 (GMT+7)
.

Lá chắn thép

(ABO) Những gì đã và đang diễn ra đối với dịch Covid-19 ở các nước, trọng điểm là Ấn Độ và những nước nằm sát đường biên giới của Việt Nam như Campuchia, Lào hay Thái Lan đã tạo nên một mối lo rất lớn cho sức khỏe người dân.

Bởi trên thực tế, những cơn bùng phát dịch tại Ấn Độ và các nước mới thấy được sức tàn phá ghê gớm của dịch Covid-19 đến mức nào. Nhìn thấy những bức ảnh được chụp từ trên cao, nơi chứng kiến toàn cảnh hậu quả đau thương do Covid-19 gây ra, được đẩy lên các phương tiện thông tin truyền thông những ngày gần đây đã tạo nên những tâm lý bất an hơn về sức khỏe. Đây cũng có lẽ là những bài học kinh nghiệm chung cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam, khi nhiều quốc gia sát Việt Nam cũng đã và đang bước vào cao điểm của mùa dịch.

Đeo khẩu trang nơi đông người là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.
Đeo khẩu trang nơi đông người là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các nước như hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cũng nhiều lần bày tỏ sự lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Lý do là vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó Việt Nam có đường biên giới dài, rộng. Đặc biệt, việc quản lý người xuất nhập cảnh qua đường biển hết sức khó khăn, trong khi tình hình nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp.

Điều này đòi hỏi cần “kích hoạt” đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch ở các tỉnh, thành, đặc biệt là đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các trung tâm lớn. Bởi Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, các tỉnh có đường biên giới với các nước đang bùng phát dịch, là khu vực trọng điểm, tình hình xâm nhập ca bệnh qua biên giới Tây Nam đang diễn biến phức tạp. Cho nên, sự tham gia ủng hộ, đồng lòng cả hệ thống chính trị và người dân, không lơ là, chủ quan để dịch bùng phát trong cộng đồng là điều rất cần thiết hiện nay, đặc biệt là dịp Lễ 30-4, 1-5 sắp tới.

Trên thực tế, Việt Nam đã rất thành công trong 3 đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua và được xem một trong những hình mẫu chống dịch trên thế giới. Thế nhưng, nguy cơ bùng phát dịch cũng đã và đang hiện hữu nếu Việt Nam nói chung và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long không chủ động, quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống.

Trong bối cảnh hiện nay, một “lá chắn” thép cần được dựng lên một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa. Đó là sự chung sức, chung lòng của người dân. Đó là ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình. Đó cũng là trách nhiệm của người dân trước cuộc sống của chính mình và của cả cộng đồng. Nếu “lá chắn” thép này không được phát huy chặt chẽ, nguy cơ dịch bệnh chắc chắn sẽ hiện hữu.

Bởi theo nhận định của các chuyên gia trong ngành Y tế, nếu chúng ta không kiên quyết trong việc truy vết các ca bệnh cũng như thực hiện không tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch và không cảnh giác trước những trường hợp nhập cảnh trái phép, Việt Nam hoàn toàn có thể hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo…

T.T

.
.
.