Thứ Sáu, 23/04/2021, 14:12 (GMT+7)
.

Hoàng Anh Gia Lai: Chậm mà chắc

(ABO) Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức đã trải qua một quảng đường dài "nằm gai nếm mật" để có thể đạt được những thành công như hiện tại. HAGL đang cho thấy sự thành công đến từ sự bài bản và có chiều sâu.

Năm 2007, Học viện Bóng đá HAGL JMG được thành lập mở ra một hướng đi mới trong đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam. Học viện Bóng đá HAGL JMG còn tạo được sự chú ý khi có nhiều đối tác lớn mà đáng kể nhất trong đó là Arsenal, câu lạc bộ giàu thành tích ở Premier League.

Giai đoạn năm 2015, những đứa trẻ lứa U19 nhà bầu Đức bắt đầu tạo nên sự chú ý khi tạo nên những thành tích ấn tượng tại các giải đấu quốc tế. Năm 2015, những cái tên Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... bắt đầu nhận được những sự chú ý khi được đôn lên đội 1 khi chỉ thuộc lứa U19 và thi đấu ở đấu trường khốc liệt nhất của bóng đá Việt Nam là V-League.

HAGL đang bay cao trên bảng xếp hạng V-League 2021. Ảnh: Vietnamnet.vn
HAGL đang bay cao trên bảng xếp hạng V-League 2021. Ảnh: Vietnamnet.vn

So với các cầu thủ trẻ nổi bật khác như Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng... ở các câu lạc bộ (CLB) Hà Nội thì các cầu thủ ở HAGL có bước phát triển chậm hơn về mặt thành tích khi có 5 mùa giải liên tiếp phải chạy đua với cuộc chiến trụ hạng và nhận nhiều sự chỉ trích cũng như hoài nghi của người hâm mộ.

Ngoài sự chỉ trích về phong độ, HAGL cũng là tâm điểm của sự hoài nghi về các hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ ra nước ngoài. HAGL là CLB có cầu thủ xuất ngoại "nhộn nhịp" nhất khi Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... được chuyển sang thi đấu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Thái Lan. Nhưng việc các cầu thủ không có nhiều cơ hội để thể hiện mình đã khiến cho nhiều người nghĩ, liệu các hợp đồng có phải chỉ mang tính chất thương mại.

Nhưng vượt qua mọi sự chỉ trích và hoài nghi, HAGL với những bước đi có phần "chậm chạp" của mình hiện tại đang có những bước tiến rất "chắc chắn" ở V-League. HLV Kiatisuk đến với HAGL giống như mảnh ghép cuối cùng mà đội bóng phố núi còn thiếu để hoàn thiện mình. HAGL đã trải qua nhiều đời HLV từ Âu sang Á với nhiều triết lý bóng đá khác nhau nhưng chưa ai có thể tìm ra công thức đúng nhất để phát huy sở trường của các cầu thủ HAGL.

HLV Kiatisuk từng là cầu thủ và cũng từng là “thuyền trưởng” của HAGL nên sẽ khó có HLV nào hiểu HAGL hơn Kiatisuk - “thuyền trưởng” người Thái Lan. Ngay trong mùa đầu tiên trở lại sân Pleiku, "Zico Thái" đã cho thấy việc ông từng dẫn dắt Đội tuyển Thái Lan vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2018 không phải là may mắn. Một lối chơi biết người biết ta và tăng cường sự gắn bó trong các pha phối hợp đã được Kiatisuk áp dụng tại HAGL.

Lối chơi đó đã phát huy được tố chất kỹ thuật của các cầu thủ HAGL với đa phần là các "gà nòi" do chính CLB đào tạo. Nhờ đó, HAGL đã có được 7 trận thắng, 1 trận hòa và chỉ thua 1 trận. Với 25 điểm, HAGL đang bay cao trên bảng xếp hạng và trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch ở V-League 2021.

Nếu nhìn vào phong độ có phần "chênh vênh" của các CLB TP. Hồ Chí Minh và CLB Sài Gòn sau sự đầu tư cấp tốc và thiếu chiều sâu bằng các hợp đồng bom tấn thì mới thấy sự kiên trì của HAGL mang đến sự chắc chắn như thế nào. Những cầu thủ như: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Minh Dương... và các cầu thủ khác do chính HAGL đào tạo đang ở độ tuổi chín mùi nhất của đời cầu thủ, thể hiện phong độ rất cao. 

Một đội hình với chiều sâu lớn cùng công tác đào tạo được thống nhất về triết lý chơi bóng đã giúp HAGL dù có giai đoạn không bùng nổ nhưng vẫn giữ được sự ổn định. Việc các đội bóng như CLB Hà Nội, CLB TP. Hồ Chí Minh, CLB Sài Gòn... ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh, thì HAGL đang có phong độ cao nhờ vào bộ khung của mình.

Các cầu thủ từng được chỉ trích khi thi đấu ở nước ngoài như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... đang cho thấy giá trị của việc được tiếp cận với các nền bóng đá tiên tiến hơn là như thế nào. Việc được tập luyện với các đồng đội và các HLV có trình độ cao ít nhiều đã giúp cho các cầu thủ CLB HAGL hình thành tư duy và lối chơi bóng hoàn thiện hơn dù ít có cơ hội thể hiện mình ở các giải đấu nước ngoài.

Với phong độ hiên tại, có thể nói, HAGL đã thành công vượt qua giai đoạn "đi chậm" của mình để thực hiện những bước tiến chắc chắn tại V-League ở thời điểm hiện tại.

CAO THẮNG


 

.
.
.