Chủ Nhật, 18/07/2021, 17:05 (GMT+7)
.

Thấy gì qua 7 ngày giãn cách?

(ABO) Đã một tuần trôi qua khi Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ( riêng huyện Tân Phú Đông áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ). Hàng quán đóng cửa, đường phố im lìm, nhiều dây giăng giữ khoảng cách tại các cửa hàng tạp hóa, người dân đã ý thức hơn, hạn chế tiếp xúc, bớt đi ra ngoài, đa số nghiêm túc chấp hành các quy định của Chỉ thị 16 với suy nghĩ, cuộc sống chỉ mau trở lại bình thường, khi mọi người cùng đồng lòng để tự bảo vệ mình và góp phần bảo vệ cộng đồng.

a
Lấy mẫu xét nghiệm để truy vết, ngăn chặn nguồn lây.

7 ngày đã qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã căng mình, khẩn trương, quyết liệt với các giải pháp phòng, chống, tận dụng tối đa những "ngày vàng” để khoanh vùng, truy vết, quyết ngăn chặn nguồn lây.

Một tuần đã trôi qua, đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện tuyến đầu, nhân viên y tế ở các cơ sở đã nỗ lực hết mình, điều trị, chăm sóc, xét nghiệm, tiêm ngừa... Tất cả làm việc hết sức mình như không có ngày ngơi nghỉ.

a
Các “Shipper áo xanh” đi chợ giúp người dân. Ảnh: Thiên Lý

Cũng 7 ngày qua, các đoàn thể, đội quân thiện nguyện đã tăng cường hoạt động với nhiều hình thức: Hỗ trợ đi chợ, vận động cứu trợ hàng hóa, nấu cơm từ thiện… Đã xuất hiện nhiều "Shipper áo xanh" với ý nguyện không để ai bị bỏ lại phía sau, không để những người yếu thế bị đói bữa trong những ngày khó khăn này.

7 ngày qua là biết bao nỗ lực hy sinh, là biết bao ân tình chất chứa và cũng còn đó nỗi đau với những ca tử vong ngoài ý muốn.

Kể ra những điều này không phải để lo lắng, bi quan mà để thấy rằng cuộc chiến với đại dịch COVID-19 vẫn ở phía trước với nhiều khó khăn và mỗi chúng ta cần chuẩn bị tinh thần và quyết tâm trong những ngày giãn cách còn lại.

Nhìn lại 7 ngày qua thấy rằng trong cuộc chiến này, cái thế kiềng 3 chân: Chính quyền, ngành Y tế và người dân là rất quan trọng. Vì thế, qua 1 tuần giãn cách, lãnh đạo các địa phương cần lắng nghe dư luận, diễn biến tình hình để hoàn thiện các giải pháp phòng, chống dịch; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp mà ta thấy hiệu quả. Đó là thần tốc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, với những khu vực, đối tượng có nguy cơ cao và tính toán đến các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, để không bị động, bất ngờ.

Đồng thời, cần lưu ý đến chuỗi cung ứng hàng hóa, không để đứt gãy dẫn đến hút hàng, tăng giá tạo thêm khó khăn cho người dân trong những ngày giãn cách; chú ý đến công tác an sinh xã hội, ủng hộ việc thành lập Tổ hỗ trợ, Đội tình nguyện, nếu được xây dựng đường dây nóng để giúp đỡ người dân mọi lúc mọi nơi trong những ngày giãn cách.

a
Tiền Giang cố gắng không để ùn ứ hàng hóa tại các chốt kiểm dịch. Ảnh: Tuấn Lâm

Ngành Y tế tính toán về nguồn nhân lực, kinh phí để tham mưu cho địa phương chủ động cân đối, đáp ứng nhu cầu, đảm bảo cả nhân lực và vật lực cho công tác phòng, chống, điều trị trong mọi tình huống.

Người dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp hãy tiếp tục đồng lòng, chia sẻ cùng chính quyền trong những ngày còn lại, thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chinh phủ. Dẫu biết tiếp tục có nhiều bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt; nhiều mất mát về kinh tế trong những ngày tạm dừng sản xuất; nhưng đó là những hy sinh đáng ghi nhận, trân quý cho chiến thắng cuối cùng với đại dịch.

Và khi tất cả cùng chung sức, đồng lòng, thế kiềng 3 chân thêm vững chắc, Tiền Giang cùng cả nước sẽ sớm khống chế, kiểm soát,tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

D.S


 

.
.
.