.

Tình thương yêu vô bờ bến của Bác đối với thương binh và gia đình liệt sĩ

Cập nhật: 17:45, 26/07/2022 (GMT+7)

(ABO) “Ăn quả phải nhớ người trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống đạo lý nhân ái có từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp này đã và đang được nhân dân ta phát huy từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương tiêu biểu nhất.

b
Bác Hồ ân cần thăm hỏi thương binh. Ảnh: Tư liệu

Tình thương yêu của Bác Hồ đối với thương binh và gia đình liệt sĩ vô cùng rộng lớn và thiết tha, cụ thể được kể qua hai mẩu chuyện sau:

Mẩu chuyện thứ nhất, năm ấy, Bác đến thăm trại điều dưỡng thương binh ở Hà Nội. Tin Bác đến nhanh chóng lan ra khắp trại. Anh chị em thương binh ai cũng muốn len vào gần Bác, quên cả nạng phải dùng để đi. Đang lúc Bác thăm hỏi sức khỏe thương binh, bỗng một đồng chí hỏng mắt nhờ một y tá dẫn đến xin đứng vào gần Bác, vừa quay lại thì Bác cũng đi tới…

Đồng chí Ninh đi với Bác định bước lại đỡ đồng chí ấy, nhưng Bác đã đi tới, giơ hai tay ra đón đồng chí thương binh. Hình như có linh cảm đặc biệt; đồng chí thương binh hỏng mắt bước tới ôm chầm lấy Bác, nghẹn ngào hai tiếng “Bác ơi”. Hai dòng nước mắt lăn xuống gò má còn chưa lành hẳn vết thương… Bác lặng đi giây lát rồi mới tiếp tục câu chuyện thăm hỏi.

Bác đến từng giường anh chị em đau nặng hỏi thăm bệnh tật đã đỡ chưa, mỗi bữa ăn được bao nhiêu bát cơm. Hôm ấy, trời nóng bức, Bác lấy cái quạt giấy vẫn dùng, quạt cho các thương binh. Có người định làm thay, Bác nói: Để Bác quạt. Hôm ấy, lúc ra về Bác không vui. Và có lẽ vì thế mà khi cơ quan định lắp máy điều hoà nhiệt độ nơi Bác ở, Bác bảo đem ra cho các đồng chí thương binh.

Mẩu chuyện thứ hai, chiếc máy điều hòa nhiệt độ là quà của các đồng chí ở Bộ Ngoại giao công tác ở nước ngoài gửi biếu Bác. Lúc đó Bác đang ở trong ngôi nhà của người thợ điện trong Phủ toàn quyền. Ngôi nhà có trần thấp, buổi trưa và buổi chiều rất nóng.

Mặc dù vậy, nhưng khi các đồng chí phục vụ lắp chiếc điều hòa nhiệt độ vào phòng của Bác, Bác không dùng, mà nói với đồng chí Vũ Kỳ: “Chiếc máy điều hòa nhiệt độ tốt đấy, các chú có thể đem đến cho quân y viện hoặc trại điều dưỡng thương binh. Hôm trước Bác đến thăm thấy các chú ấy ở nóng lắm. Còn Bác thì chưa cần, Bác ở thế này là được rồi”.

Trên đây là hai trong nhiều mẩu chuyện thể hiện tình thương yêu của Bác đối với thương binh và gia đình liệt sĩ. Qua đó, chúng ta thấy trái tim, khối óc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ nghĩ về việc nước mà còn quan tâm rất cặn kẽ, tỉ mỉ đối với nhân dân, đặc biệt là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với Tổ quốc; thấy được tấm lòng của một lãnh tụ muốn chia sẻ nỗi đau với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước.

M.T

.
.
.