Thứ Tư, 28/09/2022, 08:25 (GMT+7)
.

Để không còn những hành vi gian dối, lọc lừa trên sức khỏe người tiêu dùng

Ngày xưa, có một nhà làm nghề buôn bán, gian tham chế ra một cái cân cán rỗng, trong đổ thủy ngân, hai đầu bịt đồng, không ai biết. Khi cân hàng bán cho người ta thì dốc cán về đằng móc, còn khi cân hàng mua của ai thì dốc cán cân về đằng quả. Như vậy một cái cân vừa nặng vừa nhẹ được, và bao giờ phần lợi cũng về mình. Buôn bán lọc lừa nên nhà ấy trở nên giàu có.

Hậu quả của việc làm trên là hai đứa con trai mặt mũi khôi ngô, học hành thông thạo lần lượt lăn đùng ra chết. Qua câu chuyện cổ tích này, ông bà ta muốn cảnh báo làm ăn gian dối, lọc lừa thì phải lãnh hậu quả thảm khốc nhất, bởi ngày xưa làm ăn gian dối, lọc lừa là tội ác lớn nhất, đến nỗi phải tuyệt tự, tuyệt tôn.

Ngày nay, sau loạt bài điều tra của Báo Tuổi Trẻ  về rau sạch dỏm được một số công ty thu gom rồi "phù phép" thành các thương hiệu nổi tiếng cung cấp cho siêu thị, bán với giá "rau sạch chất lượng cao", người tiêu dùng  giật mình: Thì ra bấy lâu nay bị một cú lừa. Hành vi gian lận này khiến cho  người dân không biết ăn uống ra làm sao bởi đã chọn mua thực phẩm ở siêu thị vẫn không an toàn, trong khi  ông bà mình có câu "bệnh từ miệng mà vào" và đây là lý do tỉ lệ ung thư ở Việt Nam luôn đứng top…

Bên cạnh đó, kiểu làm ăn "treo đầu dê bán thịt chó", làm cho người tiêu dùng mất niềm tin, làm cho các thương hiệu làm ăn chân chính vị vạ lây. Dư luận đặt câu hỏi lương tâm, trách nhiệm của những người thực hiện hành vi gian dối này để ở đâu? Siêu thị để rau sạch dỏm chui vào cũng phải nhận trách nhiệm, phải chấp nhận bị phạt thật nặng và cam kết từ đây không để xảy ra tình trạng này nữa.

Bên cạnh đó, dư luận đặt vấn đề về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đã không phát hiện hành vi gian dối này khiến cho người tiêu dùng bị lừa dối, gian thương mặc sức hưởng lợi.

b

Hiện các siêu thị đang rà soát lại quy trình giám sát chất lượng các nhà cung cấp, để minh bạch chất lượng rau (Ảnh minh hoạ)

Dư luận yêu cầu cơ quan chức năng  xử phạt thật nặng siêu thị (dù không cố ý) và doanh nghiệp cung cấp hàng hóa tội gian dối, lừa đảo; cần có động thái quyết liệt loại bỏ tất cả hàng hóa của doanh nghiệp làm ăn thất đức này. Cần phải kiểm tra xử lý ngay, cần kiểm tra nghiêm ngặt và quyết tâm loại bỏ các doanh nghiệp "treo đầu dê bán thịt chó" ra khỏi hệ thống các siêu thị của mình.

Hành vi “phù phép” rau sạch dỏm thành các thương hiệu nổi tiếng chui vào siêu thị thành rau sạch chất lượng cao ngày nay tội gấp nhiều lần tội làm ăn gian dối, lọc lừa ngày xưa, thủ phạm tất phải bị trừng trị nghiêm khắc bởi hành vi “lừa lọc” này, mặc dầu nhận thức rất rõ hành vi của mình, nhưng vì hám lợi nhuận họ đã đang tâm gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người, gây mất niềm tin đối với người tiêu dùng. Xã hội, pháp luật ta cần cần lên án mạnh mẽ và trừng trị nghiêm khắc đối với những người thực hiện hành vi trên.

Ngày xưa, đọc câu chuyện cái cân thủy ngân trên mà người ta không dám buôn bán lọc lừa; ngày nay, báo chí, văn học - nghệ thuật… cần của những tác phẩm khiến những người có hành vi gian dối, lọc lừa biến thực phẩm bẩn thành thực phẩm sạch phải chùn tay và dư luận yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm minh hành vi này để răn đe những kẻ hám lợi mà coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

M.T 

.
.
.