Thứ Hai, 26/09/2022, 15:50 (GMT+7)
.

Thách thức lòng tin người tiêu dùng

(ABO) Vụ “rau sạch” bị các phương tiện thông tin đại chúng phanh phui những ngày gần đây một lần nữa cho thấy sức khỏe người tiêu dùng trước nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cách làm ăn gian dối. Và hơn hết lòng tin của người tiêu dùng cũng bị thách thức trước những hành vi gian lận vì mục tiêu kiếm lợi của không ít người.

Thật ra, vụ “biến hình” thành rau sạch không phải là câu chuyện hiếm. Bởi đâu đó gần đây cũng xuất hiện nhưng thông tin đáng quan ngại như tổ yến giả với đủ "ma trận" về yến sào trên thị trường, nhiều loại nông sản nước ngoài đội lốt hàng Việt, cà phê kém chất lượng và đương nhiên vẫn còn nhiều câu chuyện khác… Chính những điều này đã làm méo mó thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước mê hồn trận về các loại hàng hóa trên thị trường, người tiêu dùng cũng rất khó lựa chọn hàng đúng chất lượng, bởi ngay khi mua sắm trong các đơn vị kinh doanh hiện đại, sản phẩm được chứng nhận rõ ràng, cũng chưa thật sự yên tâm. Vụ “rau sạch” được phanh phui mấy ngày gần đây là một minh chứng.

Nông sản sạch là hướng đi phù hợp của ngành Nông nghiệp.
Nông sản sạch là hướng đi phù hợp của ngành Nông nghiệp.

Sau thông tin rau sạch trá hình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tổ chức cuộc họp để đánh giá và chấn chỉnh tình hình. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, việc để rau không rõ nguồn gốc ở chợ “biến hình” thành rau VietGAP tuồn vào siêu thị nói riêng và việc quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản nói chung không phải là trách nhiệm của riêng ai.

Bởi suy cho cùng, để rau vào đến siêu thị qua nhiều tầng nấc, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, chưa kể nhiều khâu trung gian khác. Ngành nông nghiệp nói chung, các địa phương nói riêng đã và đang quyết tâm hướng đến mục tiêu sản xuất an toàn, nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị để bữa ăn của người tiêu dùng đảm bảo chất lượng. Đó là bước đi đúng nhưng rất khó và cần rất nhiều thời gian.

Gần hơn, trước thực trạng vụ “rau sạch” ồn ào vừa qua, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã kêu gọi sự vào cuộc của tất cả hệ thống bán lẻ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, cơ quan truyền thông để tạo dựng hệ sinh thái ngành hàng. Đồng thời, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng giao các cơ quan chức năng thuộc Bộ rà soát lại tất cả các tiêu chuẩn, quy định, chế tài, xem còn phù hợp hay không, cần sửa cái gì? Mục đích là  phải làm minh bạch, tử tế, không chỉ để phục vụ thị trường xuất khẩu, mà là phục vụ thị trường hơn 100 triệu dân trong nước.

Đúng là, cần phải minh bạch và tử tế, ít nhất là đối với những gì liên quan đến sức khỏe con người.

AP

.
.
.