Thứ Ba, 14/02/2023, 09:15 (GMT+7)
.

Khi yêu và hết yêu

(ABO) Dịp Valentine (14-2) hẳng năm rất quan trọng với các cặp đôi yêu nhau. Vào ngày này, các cặp đôi sẽ gửi cho nhau thông điệp tình yêu qua những lá thư, tấm thiệp xinh đẹp hoặc món quà tặng đầy ý nghĩa. Đây là cách để họ thể hiện tình yêu cho nửa kia của mình dù ở phương trời nào.

Tất cả với mong muốn chuyển đến người yêu lời yêu thương tha thiết của mình. Đây cũng có thể là lúc tình yêu mới chớm, hay là lúc tình cảm dạt dào, nồng nàn của đôi lứa yêu nhau. Valentine có nguồn gốc từ phương Tây, nhưng ở Việt Nam, mọi người vẫn có thể thấy không khí yêu thương trên khắp các nẻo đường.

Ai cũng mong muốn đôi lứa yêu nhau mãi mãi và ngày nào cũng là Ngày tình yêu của họ. Nhưng trong thực tế thì có những cặp đôi tan vỡ do một trong hai người hoặc cả hai hết yêu. Khi đó thì ứng xử của một trong hai người hoặc cả hai như thế nào để giữ mãi kỷ niệm tình yêu thuở ban đầu lưu luyến ấy.

b

Lời chúc Valentine 2023 ngọt ngào, lãng mạn nhất. Ảnh: Internet

Trong thực tế, có người dù bị phụ tình vẫn có những ứng xử cao thượng như trân trọng kỷ niệm đẹp, xem nhau là bạn, sẵn sàng động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tuy vậy cũng có người có những hành vi xấu xa, thậm chí đê tiện đối với người mình yêu theo kiểu “ăn không được thì đạp đổ”, “chia tay đòi quà”, nói xấu, bêu riếu nhau trên mạng xã hội, thậm chí biến thành “thú dữ”, có thể làm phương hại đến sức khỏe, thậm chí đến cả mạng sống của người mình yêu trước đây.

Về việc này, Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Thường khi mình yêu ai đó quá, họ không yêu mình nữa, tâm trạng mình sẽ dễ rơi vào bất mãn. Mà khi bất mãn sẽ thiếu tỉnh táo để phân tích đúng sai. Một trong những cách tốt nhất có thể ứng xử cao thượng sau khi yêu là... đừng nghĩ quá nhiều về việc ai có lỗi trong cuộc chia tay và chấp nhận một sự thật là tình yêu đã không còn nữa. Cứ nghĩ về những gì tốt đẹp trong quá khứ mà đối tác đã làm cho mình sẽ thấy lòng dịu lại. Những cảm xúc tốt đẹp sẽ đến”. Giữ cho mình thái độ cao thượng sau yêu không chỉ là cách để giữ cho những cảm xúc và kỷ niệm không bị vẩn đục, đó còn là cách để người trẻ giữ nhân cách của mình.

Còn theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, sau mỗi cuộc tình thì những người trong cuộc thường mang nỗi niềm tiếc nuối về những kỷ niệm đẹp đã qua và tiếc thời gian, công sức, chi phí đã mất đi nên có tâm lý níu kéo. Khi đối phương cương quyết dứt tình thì họ sẽ có những hành động thiếu kiểm soát và có thể gây nên những hậu quả nặng nề.

Chính vì thế, khi muốn kết thúc những cuộc tình, kết thúc hôn nhân thì người trong cuộc nên chuẩn bị thời gian, chuẩn bị tâm lý cho đối phương, tránh có những hành động gây sốc, gây uất ức, phẫn nộ cho người mà mình từng dành tình cảm, để không gây nên những hậu quả đáng tiếc. Còn người trong cuộc cũng chuẩn bị tâm lý cho mình không đổ lỗi, biết chấp nhận, để có thái độ, hành vi cao thượng sau khi yêu.

M.T

.
.
.